Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết có 4 cảng biển tại Ý sẵn sàng đón nhận những khoản đầu tư thuộc khuôn khổ sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc.

Ý dự định cho Trung Quốc đầu tư 4 cảng biển

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 20/03/2019, 13:01

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết có 4 cảng biển tại Ý sẵn sàng đón nhận những khoản đầu tư thuộc khuôn khổ sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc.

Thỏa thuận về cảng biển dự kiến nằm trong chương trình nghị sự khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sang Rome hội đàm với Thủ tướng Ý Giuseppe Conte tuần này. Ông Conte sẽ ký một biên bản ghi nhớ (MOU) để tham gia BRI.

Các nguồn tin tiết lộ 4 cảng biển chuẩn bị nhận đầu tư từ Trung Quốc là Genoa, Sicily ở thành phố Palermo, Trieste và Ravenna nằm phía bắc biển Adriatic.

Genoa là hải cảng lớn và lâu đời nhất nước Ý. Còn Trieste có tiềm năng rất lớn, kết nối Địa Trung Hải với quốc gia không giáp biển trong khu vực như Áo, Hungary, Cộng hòa Czech, Slovakia, Serbia - đều là thị trường mà Trung Quốc muốn tiếp cận thông qua BRI.

Trước đó, chính phủ Ý từng tuyên bố sẽ cho phép công ty Trung Quốc quản lý hoặc nắm giữ cổ phần những cảng đóng vai trò là chìa khóa giúp mở rộng xuất khẩu.

Địa điểm 4 cảng biển tại Ý sẵn sàng đón nhận đầu tư Trung Quốc - Ảnh: SCMP

Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) cũng như vài chính trị gia Ý đều cảnh báo đầu tư từ Trung Quốc có nguy cơ là “thành phần độc hại” xâm nhập nền kinh tế.

Ủy ban châu Âu (EC) tuần trước vừa xác định cường quốc châu Á là đối thủ, đồng thời kêu gọi các thành viên của khối thực hiện một số biện pháp tự bảo vệ bao gồm sàng lọc kỹ lưỡng đầu tư nước ngoài.

Thủ tướng Conte ngày 19.3 lên tiếng trấn an rằng chính phủ của ông sẽ không bỏ qua những khuôn khổ lẫn nguyên tắc EU về minh bạch và an ninh quốc gia. Nhà lãnh đạo còn khẳng định các bản thỏa thuận thương mại - kinh tế sắp ký kết với Trung Quốc chẳng ảnh hưởng đến lập trường địa chính trị của Ý.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Coca-Cola ký thỏa thuận 1,1 tỉ USD để sử dụng dịch vụ đám mây và AI của Microsoft
Công ty Coca-Cola đã ký thỏa thuận trị giá 1,1 tỉ USD trong 5 năm để sử dụng dịch vụ điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI) của Microsoft.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ý dự định cho Trung Quốc đầu tư 4 cảng biển