Một sĩ quan tình báo thuộc Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc đã bị Bộ Tư pháp Mỹ truy tố về tội đánh cắp bí mật thương mại từ một số công ty hàng không Mỹ.

Dẫn độ điệp viên Trung Quốc sang Mỹ với cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại

Hoàng Vũ | 06/11/2021, 11:44

Một sĩ quan tình báo thuộc Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc đã bị Bộ Tư pháp Mỹ truy tố về tội đánh cắp bí mật thương mại từ một số công ty hàng không Mỹ.

Theo Reuters, Bộ Tư pháp Mỹ hôm 5.11 cho biết Yanjun Xu, sĩ quan tình báo Trung Quốc, đã bị kết tội gián điệp kinh tế, đánh cắp bí mật thương mại.

Yanjun Xu, đặc vụ Trung Quốc đầu tiên bị dẫn độ sang Mỹ để xét xử, bị cáo buộc tìm cách đánh cắp bí mật thương mại và các thông tin nhạy cảm khác từ một công ty của Mỹ đi đầu trong lĩnh vực hàng không vũ trụ.

Giới chức tư pháp Mỹ cho biết công việc của Yanjun là tiếp cận các thông tin kỹ thuật từ các công ty hàng không vũ trụ của Mỹ và châu Âu, dụ dỗ họ tới Trung Quốc với vỏ bọc mời họ thuyết trình tại trường đại học. 

Từ cuối năm 2013 đến khi bị bắt vào tháng 4.2018, Yanjun đã làm việc với các trường đại học và viện nghiên cứu Trung Quốc để nhận dạng và nhắm tới các kỹ sư sở hữu những bí mật mà Trung Quốc đang cần, sau đó chuyển các dữ liệu cho chính phủ, viện nghiên cứu và các công ty Trung Quốc.

Hãng Reuters dẫn thông cáo báo chí của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Yanjun có thể phải đối mặt với tổng cộng 60 năm tù cho tất cả các vi phạm và tiền phạt tổng cộng hơn 5 triệu USD.

Trong một tuyên bố, Trợ lý Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) Alan Kohler Jr cho biết văn phòng FBI đang làm việc với hàng chục cơ quan của nước này để chia sẻ thông tin và nguồn lực nhằm chống lại các hoạt động của các điệp viên Trung Quốc.

"Đối với những người nghi ngờ mục tiêu thực sự của Trung Quốc, đây là lời cảnh tỉnh. Họ đang đánh cắp công nghệ của Mỹ để phục vụ nền kinh tế và quân sự của họ", ông Kohler cho hay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
FPT, Vinaconex 'đau đầu' về giải phóng mặt bằng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc
Tại hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động công nghệ cao tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, đại diện Vinaconex, FPT cho biết còn nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dẫn độ điệp viên Trung Quốc sang Mỹ với cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại