Bộ Quốc phòng Mỹ đã lên tiếng cảnh báo Trung Quốc đang mở rộng kho vũ khí hạt nhân nhanh hơn nhiều so với dự đoán và dần thu hẹp khoảng cách với Mỹ.

Lầu Năm Góc cảnh báo Trung Quốc đang tăng nhanh số đầu đạn hạt nhân

Hoàng Vũ | 04/11/2021, 11:41

Bộ Quốc phòng Mỹ đã lên tiếng cảnh báo Trung Quốc đang mở rộng kho vũ khí hạt nhân nhanh hơn nhiều so với dự đoán và dần thu hẹp khoảng cách với Mỹ.

Lầu Năm Góc cho biết trong báo cáo thường niên về sức mạnh quân sự của Trung Quốc, Bắc Kinh có thể có 700 đầu đạn hạt nhân có thể chuyển giao vào năm 2027 và có thể đạt 1.000 đầu đạn vào năm 2030 - quy mô lớn gấp 2,5 lần so với dự đoán ban đầu cách đây 1 năm.

Bản báo cáo có tên "Sự phát triển quân sự và an ninh có sự tham gia của Cộng hòa nhân dân Trung Hoa" cũng nêu bật khả năng không gian và mạng của Bắc Kinh đang được cải thiện khi quân đội tiến tới mục tiêu hiện đại hóa năm 2027.

df-41_0.jpg
Xe mang tên lửa đạn đạo xuyên lục địa DF-41 đi qua quảng trường Thiên An Môn (Bắc Kinh, Trung Quốc) trong cuộc duyệt binh - Ảnh: Reuters

"Quân đội Trung Quốc đã thực hiện và đang phát triển thêm các loại khí tài nhằm đối phó với sự can thiệp của bên thứ 3 trong một chiến dịch quy mô lớn, chẳng hạn như kịch bản thống nhất với Đài Loan bằng vũ lực trong tương lai", báo cáo cho biết.

Báo cáo của Lầu Năm Góc cũng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc Trung Quốc đầu tư vào các nền tảng phân phối vũ khí hạt nhân, chẳng hạn như máy bay ném bom và tàu ngầm. Mục đích rõ ràng là đảm bảo rằng Bắc Kinh có thể tấn công các mục tiêu ở Mỹ để ngăn cản Washington can thiệp vào một cuộc xung đột ở eo biển Đài Loan hoặc Biển Đông.

Báo cáo chỉ ra rằng Trung Quốc có thể đã thiết lập một "bộ ba hạt nhân mới", với các tên lửa đạn đạo phóng từ trên không và phóng từ tàu ngầm cùng với tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trên mặt đất, giúp nước này có khả năng phục hồi cao hơn trong trường hợp bị tấn công vào kho vũ khí hạt nhân của mình.

Báo cáo cho biết Trung Quốc ít có khả năng tấn công vô cớ nhằm vào nước có vũ khí hạt nhân, chủ yếu là Mỹ, song Bắc Kinh muốn ngăn chặn cuộc tấn công bằng cách duy trì khả năng trả đũa bằng vũ khí hạt nhân.

Nikkei nhận định việc Trung Quốc mở rộng hạt nhân hơn nữa có thể đặt ra câu hỏi về hiệu quả của chiếc ô hạt nhân của Mỹ mà Nhật Bản đã dựa vào đó để ngăn chặn các cuộc tấn công. Mối đe dọa trả đũa có thể trở nên ít đáng tin cậy hơn nếu Bắc Kinh thấy Washington do dự bảo vệ đồng minh của mình vì sợ một cuộc tấn công trả đũa trên chính đất Mỹ.

Báo cáo của Lầu Năm Góc cũng cho thấy mối quan ngại sâu sắc về kịch bản xung đột xung quanh Đài Loan, đề cập rõ ràng đến chiến lược chống tiếp cận của Trung Quốc. Trung Quốc đang triển khai một số lượng lớn và đa dạng các hệ thống tên lửa cho phép nước này tấn công tàu chiến hoặc máy bay chiến đấu đến quá gần.

Theo báo cáo, Trung Quốc đã đẩy mạnh quá trình "cơ giới hóa, thông tin hóa và thông minh hóa" các lực lượng vũ trang của mình, chỉ ra sự phát triển và tích hợp công nghệ theo chiến lược tổng hợp quân sự-dân sự, cũng như dự kiến ​​sử dụng nhiều hơn nữa trí thông minh nhân tạo.

Tài liệu của Bộ Quốc phòng Mỹ cũng nhấn mạnh Bắc Kinh "có khả năng đã xem xét" mở rộng các cơ sở quân sự tại Campuchia, Myanmar, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Pakistan, Sri Lanka, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Kenya, Seychelles, Tanzania, Angola và Tajikistan, ngoài căn cứ hiện có ở Djibouti,

"Một mạng lưới hậu cần quân sự toàn cầu của Trung Quốc cùng các cơ sở quân sự của nước này có thể can thiệp vào các hoạt động quân sự của Mỹ và hỗ trợ các hoạt động tấn công chống lại Mỹ", báo cáo cho hay.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết Washington sẽ đảm bảo rằng các đồng minh và đối tác của mình có "nhiều cơ hội để chia sẻ quan điểm và mối quan tâm của họ" và rằng Mỹ dự kiến ​​sẽ tham vấn chặt chẽ với Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước châu Âu về việc xem xét tư thế hạt nhân do chính quyền của Tổng thống Joe Biden thực hiện.

"Chúng tôi muốn có cái nhìn sâu sắc hơn về ý định của Trung Quốc đối với việc phát triển hạt nhân của họ. Với căng thẳng vẫn đang ở mức cao và các đối thoại giữa các quan chức quốc phòng đang bế tắc. Washington không thể có được bức tranh toàn cảnh về các kế hoạch hoặc chính sách của Bắc Kinh, làm dấy lên nghi ngờ rằng có nguy cơ thúc đẩy một cuộc chạy đua vũ trang", vị quan chức này cho hay.

Giới chức quốc phòng Mỹ cho biết việc Trung Quốc tăng tốc trang bị hạt nhân và cả vụ thử tên lửa siêu thanh gần đây là "rất đáng lo ngại" và khiến thế giới bước vào thời kỳ bất ổn.

"Chúng ta đang chứng kiến một trong những sự thay đổi lớn nhất về sức mạnh địa chính trị toàn cầu mà thế giới từng chứng kiến. Điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ phải đánh giá cao việc duy trì hòa bình theo quan điểm của tôi", Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Mark Milley, phát biểu tại Diễn đàn an ninh Aspen hôm 3.11.

Bài liên quan
Hai chủ tịch ủy ban Thượng viện hy vọng TikTok tiếp tục hoạt động ở Mỹ dưới thời chủ sở hữu mới
Hai thượng nghị sĩ hàng đầu hy vọng TikTok sẽ tiếp tục hoạt động kinh doanh ở Mỹ dưới thời chủ sở hữu mới khi Thượng viện chuẩn bị bỏ phiếu về dự luật yêu cầu ByteDance (tập đoàn Trung Quốc sở hữu TikTok) phải thoái vốn khỏi ứng dụng video ngắn phổ biến này ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lầu Năm Góc cảnh báo Trung Quốc đang tăng nhanh số đầu đạn hạt nhân