Phái đoàn Nghị viện châu Âu đã đến Đài Loan hôm nay, một phần trong nỗ lực xây dựng quan hệ chặt chẽ hơn với hòn đảo này bất chấp cảnh báo từ Trung Quốc.

Phái đoàn Nghị viện châu Âu đã tới Đài Loan, nín thở chờ phản ứng từ Trung Quốc

Anh Tú (dịch) | 03/11/2021, 11:55

Phái đoàn Nghị viện châu Âu đã đến Đài Loan hôm nay, một phần trong nỗ lực xây dựng quan hệ chặt chẽ hơn với hòn đảo này bất chấp cảnh báo từ Trung Quốc.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng cao độ giữa Đài Loan và Trung Quốc. Trong những năm gần đây, Bắc Kinh đã tăng cường các nỗ lực nhằm cô lập Đài Loan trên trường quốc tế, mạnh tay với bất kỳ nỗ lực nào nhằm coi hòn đảo này như một quốc gia độc lập.

dailoan.jpg
Phái đoàn Nghị viện châu Âu đã tới Đài Loan

Cơ quan đối ngoại của Đài Loan cho biết, nhóm 7 thành viên do nghị sĩ người Pháp Raphael Glucksmann dẫn đầu sẽ gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và các quan chức hàng đầu khác trong chuyến công du kéo dài ba ngày. Theo Đài Loan, đây là phái đoàn "chính thức" đầu tiên từ quốc hội châu Âu đến thăm hòn đảo này.

Đài Loan tuyên bố: "Chúng tôi mong muốn có các cuộc thảo luận hiệu quả về bảo vệ dân chủ, tự do, pháp quyền và tôn trọng nhân quyền với các đối tác châu Âu cùng chí hướng".

Glucksmann, một nhà phê bình nổi tiếng về Trung Quốc, nằm trong số 5 nhà lập pháp bị Bắc Kinh trừng phạt vào tháng 3. Glucksmann viết trên twitter: "Cả những lời đe dọa hay các lệnh trừng phạt đều sẽ không gây ấn tượng với tôi. Không bao giờ. Và tôi sẽ tiếp tục, luôn luôn, sát cánh với những người đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền. Vì vậy, ý tôi là: Tôi sẽ đến Đài Loan".

Phái bộ Trung Quốc tại Brussels trước đó đã cảnh báo rằng chuyến thăm Đài Loan của MEP sẽ "gây tổn hại đến lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và phá hoại sự phát triển lành mạnh của quan hệ Trung Quốc-EU".

Bắc Kinh đã phản ứng với sự tức giận khi một nhóm thượng nghị sĩ Pháp tới Đài Loan vào tháng trước và các chuyến thăm gần đây của người đứng đầu cơ quan đối ngoại Đài Loan Joseph Wu tới Slovakia và Cộng hòa Czech.

Mối quan hệ Trung Quốc-Đài Loan đã đi xuống kể từ khi bà Thái được bầu làm lãnh đạo hòn đảo vào năm 2016, khi bà tự coi Đài Loan là một quốc gia có chủ quyền trên thực tế chứ không phải là một phần của "Một Trung Quốc".

Và sau số lần xâm nhập cao kỷ lục của máy bay chiến đấu Trung Quốc vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, người đứng đầu cơ quan phòng vệ hòn đảo cho biết căng thẳng quân sự với Bắc Kinh đã ở mức cao nhất trong 4 thập kỷ qua.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phái đoàn Nghị viện châu Âu đã tới Đài Loan, nín thở chờ phản ứng từ Trung Quốc