Theo một nghiên cứu quân sự, Mỹ đã tăng cường các hoạt động quân sự ở Biển Đông trong năm nay.

Mỹ thời Biden tăng cường hiện diện ở Biển Đông thách thức Trung Quốc

Hoàng Vũ | 04/11/2021, 11:24

Theo một nghiên cứu quân sự, Mỹ đã tăng cường các hoạt động quân sự ở Biển Đông trong năm nay.

Tổ chức Sáng kiến tình hình chiến lược Biển Đông (SCSPI) hôm 2.11 cho biết quân đội Mỹ đã thực hiện 52 chuyến bay trinh sát trên Biển Đông trong tháng 10. Số chuyến bay ấy đã giảm so với con số 62 chuyến được ghi nhận vào tháng 9, nhưng các hoạt động quân sự khác của Mỹ ở Biển Đông được cho là đang được đẩy mạnh.

Theo đó, quy mô của các hoạt động đã tăng lên sau khi nhóm tấn công tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson và tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh tiến hành một loạt cuộc tập trận vào tháng trước. SCSPI tiết lộ các nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ đi vào Biển Đông tổng cộng 9 lần trong năm nay.

tau-chien.png
Tàu chiến Mỹ, Nhật và Anh tập trận trên biển - Ảnh: SCMP

Ngoài Carl Vinson, ba nhóm tác chiến tàu sân bay khác là USS Theodore Roosevelt, USS Nimitz và USS Ronald Reagan cùng hai tàu sân bay trực thăng USS Makin Island và USS Essex đã được điều tới Biển Đông trong năm nay. Tổng cộng các chiến hạm Mỹ di chuyển qua Biển Đông 11 lần từ đầu năm tới nay.

Theo thống kê của SCSPI, Washingon đã triển khai 14 lượt oanh tạc cơ B-52H và B-1B tại Biển Đông, điều 11 tàu ngầm hạt nhân đi qua khu vực này trong năm 2021, gồm cả tàu ngầm USS Connecticut bị hư hại vì va vào núi ngầm hồi đầu tháng 10.

Trước đó, SCSPI cho biết Mỹ đã thực hiện hơn 500 chuyến bay trinh sát trên Biển Đông trong năm nay tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái.

Trung Quốc thời gian qua đã ngang nhiên tuyên bố khoảng 90% diện tích Biển Đông thuộc "lãnh hải" của mình, bất chấp phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế năm 2016 bác bỏ yêu sách chủ quyền "đường 9 đoạn" mà nước này đơn phương vạch ra, cũng như sự phản đối từ nhiều quốc gia trong khu vực.

Trước sự ngang ngược và các yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc, Washington đã điều động nhiều máy bay và tàu chiến thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo tự do hàng hải, tự do hàng không ở Biển Đông. Mỹ cũng điều động các máy bay do thám, tàu nổi và tàu ngầm nhằm theo dõi các động thái của Trung Quốc trong khu vực.

Washington cho biết những hoạt động đó là cần thiết để đảm bảo quyền tự do hàng hải trong vùng biển tranh chấp cũng như bác bỏ các yêu sách chủ quyền phi pháp bất chấp sự phản đối kịch liệt từ phía Bắc Kinh.

Bài liên quan
Sau Nvidia, Intel tạo 2 chip AI hiệu suất thấp hơn cho Trung Quốc để tuân thủ lệnh trừng phạt từ Mỹ
Intel sẽ phát hành hai chip trí tuệ nhân tạo (AI) có hiệu suất thấp hơn dành cho thị trường Trung Quốc, nhằm tuân thủ các quy định kiểm soát xuất khẩu và lệnh trừng phạt từ Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
3 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ thời Biden tăng cường hiện diện ở Biển Đông thách thức Trung Quốc