Chuẩn bị cho những công đoạn cuối cùng để cúng rằm tháng 7, từ sáng nay 16.8 (tức 14 tháng 7 âm lịch) nhiều người dân thủ đô đã xuống phố, ra chợ chọn cho đủ bộ vàng mã để cúng vào ngày mai.

Dân Hà Nội kéo nhau đi sắm đồ hàng mã cúng rằm tháng 7

Thu Anh | 16/08/2016, 15:35

Chuẩn bị cho những công đoạn cuối cùng để cúng rằm tháng 7, từ sáng nay 16.8 (tức 14 tháng 7 âm lịch) nhiều người dân thủ đô đã xuống phố, ra chợ chọn cho đủ bộ vàng mã để cúng vào ngày mai.

Tại các tuyến phố chuyên bán các loại vàng mã như Hàng Mã, Lương Văn Can hay các khu chợ trên địa bàn Hà Nội, không khí mua bán trở nên nhộn nhịp hơn khi ngày mai (17.8) đã là rằm tháng 7.

Theo những người bán hàng trên phố Hàng Mã, năm naythị trường vàng mã đa dạng và phong phú về chủng loại: từ nhà cao tầng, ô tô các loại, xe máy, quần áo đến tủ lạnh, ti vi… được làm trong nước và đa phần được nhập từ bên Thuận Thành, Bắc Ninh hoặc làng Vân Hội (Thạch Thất, Hà Nội).

Nhiều mặt hàng được bày bán phục vụ cho cúngrằm tháng 7

Bà Trần Thị Sen đã bán đồ vàng mã tại khu chợ Khương Thượng (quận Đống Đa, Hà Nội) được 30 năm nay vừa nhanhtay lấyđồ cho khách vừa tranh thủ chia sẻ: “Mỗi năm cứ vào tháng 7 âm lịch là người talại chuẩn bị những đồ cúng từ khá sớm. Đặc biệt, các mặt hàng liên quan đến cõi âm là không thể thiếu, trần sao thì âm vậy nên đồ vàng mã cũng vô cùng đa dạng”.

Theo bà Sen, mặt hàng bán chạy nhất chủ yếu là tiền âm phủ, vàng giấy, quần áo docó giá khá bình dân. Một bộ đầy đủ bao gồm: một bộ quần áo, giày dép, trang sức, đồ dùng cho người cõi âm, loại thường có giá từ 35.000 - 80.000 đồng/bộ. Đặc biệt, thiết kế của những sản phẩm năm nay có phần “thời trang” hơn nên giá dao động từ 120.000 - 200.000 đồng/bộ.

Cũng đang loay hoay chọn cho mình một bộ đồ vàng mã về cúngchúng sinh, chị Hoàng Thu (phố Tôn Thất Tùng) cũng bày tỏ: “Các mặt hàng năm nay được làm cao cấp hơn, sang trọng hơn, màu sắc bắt mắt, phù hợp với xu hướng hiện đại. Chưa kể, quần áo cõi âm năm nay đa dạng về chủng loại, không bị bó buộc trong các thiết kế sơ mi như trước. Nhìn chung những cái gì trên trần mình có thì người ta cũng mong muốn dưới âm có đầy đủ như vậy”.

Phụkiện đồ mã đi kèm cũng đa dạng không kém

Theo khảo sát, bên cạnh những đồ mã với nhiều chủng loại, đa dạng về màu sắc, phong phú về mẫu mã thì các loại tiền âm phủ để khách hànglựa chọn cũng đa dạng không kém với nhiều chất liệu, mệnh giá khác nhau, từ tiền âm phủ được làm thủ công bằnggiấy cho đến những loại tiền polyme hiện đại. Ngoài ra, các loại ô tô, xe máy, biệt thự đầy đủ tiện nghi bên trong có giá từ180.000 - 250.000 đồng/chiếc. Bộ đồ công nghệ gồm điện thoại iPhone, máy tính bảng iPad có giá 150.000 đồng/bộ.

Anh Đỗ Đức Quang (buôn bán trên phố Hàng Mã, Hà Nội) nói: “Hầu như năm nào nhà tôi cũng đánh xe về làng Đông Hồ lấy hàng, muốn bán đúng dịp có khi phải đặt trước vài tháng. Đồ ở đây đẹp, làm khéo léo, giá cả phải chăng nên khách hàng cũng rất ưa chuộng”.

Theo người bán hàng, mẫu mã trang phục năm nay cũng được làm tinh xảo và bắt mắt hơn

Nhiều người dân quan niệm, cứ vào ngày rằm tháng 7 cần phải đốt thật nhiều vàng mã cho người âm thì linh hồn của họ mới siêu thoát. Tuy nhiên, theo GS Ngô Đức Thịnh (nhà nghiên cứu văn hóa),đốt vàng mã cũnglà nét đẹp nhưng đốt thế nào mới là điều đáng nói. Làm sao đốt cho vừa phải. Cái đúng, cái hay, cái văn hóa không phải ở chỗ có hay không mà nó nằm trong mức độ thể hiện.

Bài, ảnh:Thu Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân Hà Nội kéo nhau đi sắm đồ hàng mã cúng rằm tháng 7