Được mệnh danh là “bố già” của pizza New York nhiều người tìm đến cửa hàng pizza đầu tiên ở Mỹ mang tên Lombardi’s để thưởng thức những miếng pizza dòn rụm nướng bằng lò than.

Dân New York 'sốt' vì bánh pizza nướng bằng than

CTV Trần Hoài Nam | 23/01/2017, 11:47

Được mệnh danh là “bố già” của pizza New York nhiều người tìm đến cửa hàng pizza đầu tiên ở Mỹ mang tên Lombardi’s để thưởng thức những miếng pizza dòn rụm nướng bằng lò than.

Ước tính có khoảng 75.000 cửa hàng pizza tại Mỹ và nếu nói về khởi thủy của pizza xứ cờ hoa có lẽ phải nhắc đến Lombardi’s, một cửa hàng vốn được mở hơn 1 thế kỉ trước tại số 32 Spring Street trong khu Little Italy tại thành phố New York.

Lò nướng bánh bằng than vẫn còn tồn tại từ những năm 1900 tạo nên những miếng bánh dai, vỏ rộp lên vì nhiệt khác với kiểu pizza Neapolitan trên lò củi.

Món đặc trưng của Lombardi’s là margherita pizza (giá từ $18.50-$22.50) dựa trên thành phần rất đơn giản, bên trên phủ sốt cà chua mozzarella (một loại pho mát kiểu Ý) và trang trí vài là húng quế. Miếng bánh gợi lại cho bạn những ngày xưa cũ trước khi pizza được biến thể phong phú như ngày nay.

Scott Wiener, người sáng lập hành trình Scott’s Pizza Tours đã xếp Lombardi vào lịch trình của mình cho biết “một số nhà làm pizza thêm 5 – 6 loại topping (các nguyên liệu phủ trên bánh), nhưng với Lombardi’s, dù không màu mè và không có nhiều loại nhưng lại mang đến rất nhiều mùi vị”.

Không gian nhà bếp bình dân như từ bao đời, Lombardi’s đã khởi đầu như thế trên đất Mỹ - Ảnh: Alamy

Căn phòng để du khách an tọa được phủ đầy những hình ảnh về lịch sử nhà hàng. Ông Gennaro Lombardi cập bến New York từ Naples (Ý) vào những năm 1890. Khi có nhiều người Ý nhập cư hơn, ông Lombardi đã mở cửa hàng kiểu tạp hóa bán đủ thứ và trong đó có pizza đơn giản là vì ông muốn tận dung những phần bộ nhào và phô mai còn dư. Mọi người nhanh chóng nhận ra linh hồn của người chủ nhân trong từng chiếc bánh và sau cùng cửa hàng đầu tiên đã được mở ra chỉ chuyên về pizza. Cháu nội của ông hiện vẫn là một thành viên cố vấn kinh doanh và đóng góp vào việc giữ gìn thương hiệu cũng như lịch sử hơn trăm năm của gia đình.

Theo Weiner cho biết, trước đây nếu không đủ tiền để mua 1 chiếc pizza 5 cent, nhân viên tại đây sẽ cắt cho bạn một miếng. Ngày nay, pizza tất nhiên sẽ bán trọn ổ và tất nhiên là đắt hơn giá 5 cents, nhưng nếu bạn có cơ hội, hãy ghé qua nơi hoài cổ này để chiêm nghiệm về một thời New York qua những miếng pizza thơm ngon.

Địa chỉ: 32 Spring Street, NY 10012. Điện thoại: +1 212 941 7994, Website:firstpizza.com

An Nam
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân New York 'sốt' vì bánh pizza nướng bằng than