Dữ liệu điều tra dân số mới của Mỹ được công bố hôm 12.8 cho thấy dân số da trắng sụt giảm lần đầu tiên trong lịch sử và số dân đa chủng tộc tăng đáng kể.

Dân số da trắng tại Mỹ sụt giảm lần đầu trong lịch sử

Hoàng Vũ | 13/08/2021, 11:03

Dữ liệu điều tra dân số mới của Mỹ được công bố hôm 12.8 cho thấy dân số da trắng sụt giảm lần đầu tiên trong lịch sử và số dân đa chủng tộc tăng đáng kể.

Theo Reuters, dữ liệu điều tra dân số năm 2020 của Cục Điều tra Dân số Mỹ cho thấy dân số đã phát triển "đa dạng về chủng tộc, sắc tộc hơn" và cũng tập trung ở thành thị hơn trong 10 năm qua. Dữ liệu đưa ra bức tranh tổng quát về một quốc gia ngày càng đa dạng về sắc tộc.

Số dân gốc Latin và gốc Á dẫn đầu phần lớn trong tăng trưởng dân số từ 2010-2020. Số dân da trắng không phải gốc Latin, vốn vẫn là nhóm sắc dân lớn nhất tại Mỹ, nhưng giảm 8,6% trong mười năm qua và hiện chiếm 57,8% dân số Mỹ mức thấp nhất từ trước tới nay. Số dân xác định là đa chủng tộc tăng 276%, từ 9 triệu trong năm 2010 lên thành 33,8 triệu trong năm 2020.

us.png
Dữ liệu dân số mới của Mỹ vừa công bố ngày 12.8 cho thấy trong 10 năm qua, lần đầu tiên số dân da trắng bị sụt giảm - Ảnh: Reuters

Reuters nhận định dữ liệu dân số mới được công bố sẽ thúc đẩy các nhà lập pháp bang và các ủy ban phân bổ nguồn lực bắt đầu vẽ lại ranh giới chính trị, một quá trình đã được tiến hành ở một số bang.

Cụ thể, kết quả điều tra dân số rất cần thiết để xác định phân bổ nghị sĩ trên tất cả 50 bang của Mỹ, cũng như số tiền hàng tỷ USD tài trợ liên bang cho phúc lợi xã hội, đặc biệt cho các trường học và bệnh viện.

Bên cạnh đó, dữ liệu từ điều tra dân số có thể mang yếu tố chính trị bởi nó được sử dụng để xác định số ghế trong Hạ viện mà mỗi bang nhận được.

Dữ liệu điều tra dân số mới nhất cho thấy, việc người dân Mỹ đang có xu hướng di cư sang các bang do đảng Cộng hòa kiểm soát có thể ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử giữa kỳ tại Hạ viện năm tới cũng như có thể sẽ định hình lại quyền lực chính trị tại Mỹ trong thập kỷ tới.

Các nhà phân tích bầu cử cho biết, hiện đảng Dân chủ Mỹ đang giành ưu thế mong manh tại Hạ viện khi đảng này đang có nhiều hơn 6 ghế so với đảng Cộng hòa.

Vào tháng 4, Cục Điều tra Dân số Mỹ đã công bố thay đổi phân bổ các nghị sĩ ở các bang, cho thấy 6 tiểu bang sẽ giành được thêm ghế quốc hội vào năm 2022 dựa trên dân số gia tăng, cũng như số phiếu bầu cử bổ sung của Đại cử trị bắt đầu từ cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Theo đó, Texas sẽ có thêm 2 ghế tại Hạ viện. Các bang Colorado, Florida, Montana, North Carolina và Oregon, mỗi bang sẽ có thêm 1 ghế tại cuộc bầu cử diễn ra vào năm sau. Ngoài ra, ở chiều ngược lại, các bang New York, California, Illinois, Michigan, Ohio, Pennsylvania và West Virginia sẽ mất đi 1 ghế tại quốc hội hội Mỹ.

Tiểu bang đông dân nhất của Mỹ, California, lần đầu tiên mất ghế Quốc hội trong lịch sử 170 năm qua. Bên cạnh đó, bang Illinois hiện đang nắm 18 ghế tại Hạ viện sẽ giảm xuống và chỉ còn 17 ghế. Trong số các thành viên Hạ viện của Illinois, có 13 nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ và 5 nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa.

Bài liên quan
Mỹ muốn chặn Trung Quốc tiếp cận mô hình AI tiên tiến nhất vì sợ tấn công mạng và vũ khí sinh học
Các nguồn tin của Reuters cho biết chính quyền Biden đã sẵn sàng mở ra một mặt trận mới trong nỗ lực bảo vệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Mỹ khỏi Trung Quốc với kế hoạch sơ bộ nhằm thiết lập các rào chắn xung quanh các mô hình AI tiên tiến nhất. Đó là phần mềm cốt lõi của các hệ thống AI như ChatGPT.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân số da trắng tại Mỹ sụt giảm lần đầu trong lịch sử