Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã chỉ chỉ trích tòa án Trung Quốc khi tuyên án doanh nhân Canada Michael Spavor 11 năm tù vì tội gián điệp hôm 11.8.

Thủ tướng Canada phẫn nộ sau phán quyết của tòa án Trung Quốc

Hoàng Vũ | 11/08/2021, 15:29

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã chỉ chỉ trích tòa án Trung Quốc khi tuyên án doanh nhân Canada Michael Spavor 11 năm tù vì tội gián điệp hôm 11.8.

Theo Reuters, tòa án Nhân dân Trung cấp thành phố Đan Đông ở tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc tuyên 11 năm tù với Michael Spavor, doanh nhân Canada bị bắt 3 năm trước, vì cáo buộc làm gián điệp và cung cấp trái phép bí mật nhà nước. Tòa án này tiết lộ, ông Spavor cũng sẽ bị trục xuất, nhưng không nói rõ vào thời điểm nào.

Phản ứng trước động thái trên, đại sứ Canada tại Trung Quốc Dominic Barton đã lên án phán quyết này. "Chúng tôi lên án phán quyết đó. Spavor vẫn còn cơ hội kháng cáo và anh ấy sẽ bàn với các luật sư về việc này", Barton nói với phóng viên.

Cùng ngày, các nhà ngoại giao từ 25 quốc gia đã tập trung tại đại sứ quán Canada để phản đối phán quyết của tòa án Trung Quốc. Bình luận về sự kiện này, đại sứ Barton nói rằng "sự hiện diện và tiếng nói chung của chúng tôi gửi một tín hiệu mạnh mẽ đến Trung Quốc và chính phủ Trung Quốc nói riêng, rằng tất cả các con mắt của thế giới đang theo dõi”.

Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh cũng lên án bản án trong một tuyên bố, nói rằng các thủ tục chống lại Spavor và một công dân Canada khác bị buộc tội gián điệp là một nỗ lực nhằm "sử dụng con người làm đòn bẩy thương lượng".

Đáng chú ý, trong một tuyên bố trên Twitter, Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 11.8 nhấn mạnh “việc Trung Quốc kết án và tuyên án đối với Michael Spavor là hoàn toàn không thể chấp nhận được và không công bằng".

thu-tuong-canada.jpeg
Thủ tướng Canada Justin Trudeau - Ảnh: AP

“Bản án dành cho ông Spavor được đưa ra sau hơn hai năm rưỡi bị giam giữ tùy tiện, thiếu minh bạch trong quy trình pháp lý và một phiên tòa không đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu mà luật pháp quốc tế yêu cầu”, Trudeau nói, đồng thời kêu gọi trả tự do cho Spavor, và cựu nhà ngoại giao Canada Michael Kovrig, người đang chờ phán quyết từ tòa án Trung Quốc.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau trước đó đã nhiều lần cáo buộc Bắc Kinh sử dụng "chiến thuật gây áp lực" để tìm cách đảm bảo việc thả một giám đốc điều hành cấp cao của Huawei đang bị giam giữ tại Canada. Ông Trudeau nhấn mạnh rằng Trung Quốc đang "sử dụng việc giam giữ tùy tiện như một công cụ để đạt được các mục tiêu chính trị".

Được biết, doanh nhân Michael Spavor bị bắt vào cuối năm 2018 cùng người đồng hương Michael Kovrig, một cựu quan chức ngoại giao. Canada cho rằng vụ bắt hai công dân nước này là hành động trả đũa của Trung Quốc sau khi Ottawa bắt giám đốc tài chính tập đoàn viễn thông khổng lồ Trung Quốc Huawei Mạnh Vãn Châu theo yêu cầu của Mỹ.

Kể từ khi bà Mạnh bị bắt, Trung Quốc đã kết án tử hình 4 người Canada vì tội ma túy cũng như chặn hàng tỷ USD nông sản xuất khẩu của Canada. Tuy nhiên, Bắc Kinh khẳng định việc bắt giam và xét xử các công dân Canada là hợp pháp, song chỉ trích trường hợp của bà Mạnh Vãn Châu là hoàn toàn "mang động cơ chính trị".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
2 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Canada phẫn nộ sau phán quyết của tòa án Trung Quốc