Với tỷ lệ người cao tuổi tại châu Á Thái Bình Dương được dự báo sẽ tăng gấp 5 lần vào năm 2050 và cấu trúc gia đình đang thay đổi nhanh chóng, khu vực này đang phải đối mặt với những thách thức mới làm thế nào để bố trí nhà ở và sự chăm sóc cho người cao tuổi.

Dân số già hóa, thách thức cho sự phát triển các tiện ích nhà ở

Phan Diệu | 20/05/2016, 05:37

Với tỷ lệ người cao tuổi tại châu Á Thái Bình Dương được dự báo sẽ tăng gấp 5 lần vào năm 2050 và cấu trúc gia đình đang thay đổi nhanh chóng, khu vực này đang phải đối mặt với những thách thức mới làm thế nào để bố trí nhà ở và sự chăm sóc cho người cao tuổi.

Đây là nhận định của JLL về tình trạng già hóa dân số tại châu Á trong một báo cáo công bố ngày 18.5.

Cụ thể, theo dự báo của Liên Hiệp Quốc, tổ chức này ước tính đến năm 2050, gần hai phần ba số người cao tuổi trên thế giới sẽ sống tại khu vực châu Á Thái Bình Dương. Số người ước tính khoảng 2,5 tỉ người, trong khi số người cao tuổi đang sống tại khu vực này vào năm 2015 là 533 triệu người.

Khi dân số ngày càng bị già hóa, người dân châu Á lại dần xóa bỏ những quan niệm truyền thống về việc cha mẹ nên sống cùng con cái khi mà họ không còn khả năng tự chăm sóc cho bản thân.

Do áp lực về khả năng chi trả cho nhà ở và sự dịch chuyển của người lao động, nhiều người không ngần ngại tìm kiếm việc làm tại thành thị và thậm chí là những quốc gia khác với nơi mà gia đình họ đang sinh sống.

Chưa kể, các tiện ích, dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người già đang được nâng cao khiến cho nhu cầu về già ở của bộ phận người dân này ngày càng nhiều.

Tuy nhiên, vấn đề đáng lo ngại là sự phát triển các tiện ích nhà ở dành cho người cao tuổi không theo kịp sự gia tăng của tốc độ già hóa dân số.

Tại Diễn đàn Đổi mới về sự già hóa dân số châu Á năm 2016, xoay quanh chủ đề “Chung tay chăm sóc người cao tuổi toàn diện và thân thiện”, ước tính tổng giá trị đầu tư và hợp tác kinh doanh tại thị trường châu Á Thái Bình Dương lên đến 3,3 nghìn tỉ đô la.

“Trong khu vực châu Á Thái Bình Dương, không có nhiều nhà đầu tư phát triển bất động sản tập trung vào phân khúc này. Tuy nhiên, những nhà đầu tư vốn chú trọng vào phân khúc nhà ở và khách sạn cũng đang chuyển hướng tìm kiếm cơ hội đầu tư từ phân khúc cơ sở nhà ở cho người cao tuổi.

Chìa khóa cho sự thành công của những nhà phát triển dự án trong phân khúc này là họ phải chắc chắn có sự hợp tác với các nhà điều hành để có thể cung cấp dịch vụ quản lý phù hợp và dịch vụ chăm sóc sức khỏe cần thiết khi dự án đi vào hoạt động” bà Noral Wild, Quản lý bộ phận Dịch vụ hạ tầng xã hội JLL Úc chia sẻ.

Đã có những mô hình như vậy trên thị trường như SilverCOVE tại Singapore, một trung tâm chăm sóc sức khỏe cao cấp hỗ trợ cho người lớn tuổi sống trong căn hộ chung cư lân cận với hệ thống báo động tại mỗi căn hộ và cung cấp một chuỗi các dịch vụ đáp ứng cả nhu cầu xã hội, vật chất lẫn tinh thần.

Mặc dù vậy, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe vẫn là nơi cần có những giải pháp đổi mới để giải quyết được những thách thức trong việc chăm sóc người cao tuổi.

Trên thực tế, dịch vụ chăm sóc sức khỏe là một trong những lĩnh vực phát triển mạnh nhất ở các thị trường lâu đời như Úc và New Zealand và bà Wild chỉ ra đây là thời điểm thích hợp cho các thị trường bất động sản mới nổi để kết hợp dịch vụ này vào các dự án mới. Sự kết hợp này sẽ mang đến “một sự tích hợp toàn diện cho cuộc sống với đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế sẵn có trong một dự án riêng biệt”.

Tương lai sắp tới là sự đối mặt với một thế giới mới khi những thách thức về cung cấp nhà ở cho người cao tuổi đang ngày một tăng lên.

Phan Diệu

Ảnh minh họa.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân số già hóa, thách thức cho sự phát triển các tiện ích nhà ở