Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, Thanh tra Chính phủ cần nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra, chú trọng thực hiện công tác xử lý sau thanh tra, nâng cao hiệu quả phát hiện hành vi tham nhũng, có biện pháp kiên quyết để xử lý…

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo nâng cao hiệu quả phát hiện tham nhũng

Trí Lâm | 19/05/2016, 20:03

Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, Thanh tra Chính phủ cần nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra, chú trọng thực hiện công tác xử lý sau thanh tra, nâng cao hiệu quả phát hiện hành vi tham nhũng, có biện pháp kiên quyết để xử lý…

Theo đó, trong thời gian tới, Thanh tra Chính phủ và ngành thanh tra cần phải nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra. Theo Phó thủ tướng, để làm được điều đó cần phải tăng cường đoàn kết nội bộ, nâng cao chất lượng và trình độ công tác chuyên môn. Đồng thời bám sát chương trình, kế hoạch công tác; tích cực, chủ động phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ.

“Thanh tra Chính phủ cần có biện pháp nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra,chú trọng thực hiện công tác xử lý sau thanh tra; nâng cao hiệu quả phát hiện hành vi tham nhũng, có biện pháp kiên quyết để xử lý các sai phạm được phát hiện qua thanh tra’’,Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Theo đó, khi phát hiện vụ việc có dấu hiệu tội phạm trong quá trình thanh tra thì phải chuyển ngay cho cơ quan điều tra để làm rõ theo quy định. Khi cơ quan điều tra chưa có quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can thì vẫn tiếp tục tiến hành thanh tra đối với những nội dung đã chuyển cho cơ quan điều tra để củng cố tài liệu chứng cứ và những nội dung khác đang tiến hành thanh tra.

Cũng theo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng, trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cơ quan thanh tra phải thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo.Đồng thời, có trách nhiệm hướng dẫn, vận động người dân thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Thanh tra Chính phủ tăng cường, củng cố bộ phận xử lý đơn thư để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

"Ngành thanh tra phải tăng cường phối hợp trong ngành, với các ngành liên quan và các cơ quan bảo vệ pháp luật thông qua thực hiện các quy chế phối hợp để tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong kết luận và xác định biện pháp xử lý...",Phó thủ tướng cho hay.

Trước đó, để khắc phục các tồn tại, hạn chế và nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động kiểm tra, kịp thời phát hiện các hành vi tham nhũng để xử lý hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồng thời khắc phục tình trạng nể nang, xử lý không nghiêm các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng; thực hiện tốt Quy chế dân chủ trong cơ quan, đơn vị để khuyến khích mọi người tham gia phát hiện hành vi tham nhũng; đảm bảo công khai, minh bạch hoạt động trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, tạo điều kiện để mọi người tham gia phát hiện hành vi tham nhũng.

Đặc biệt, Thủ tướng chỉ đạo xây dựng và ban hành quy trình giám định chuẩn trong lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý trong năm 2016, nhất là các lĩnh vực mà các vụ án tham nhũng ngày càng có số lượng trưng cầu giám định tăng lên như tài chính, ngân hàng, xây dựng, giao thông vận tải, tài nguyên và môi trường.

Trong đó xác định rõ thời gian thực hiện giám định và các quy chuẩn chuyên môn, tiêu chuẩn kinh tế, kỹ thuật cụ thể được áp dụng trong quá trình thực hiện giám định đối với từng loại việc để bảo đảm chất lượng, hiệu quả hoạt động giám định; rà soát, củng cố, tăng cường về số lượng và chất lượng đội ngũ giám định viên ở những lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý trên cơ sở nhu cầu giám định của hoạt động tố tụng.

Tri Lâm

Ảnh: Phó thủ tướng Trương Hòa Bình.
Bài liên quan
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo nâng cao hiệu quả phát hiện tham nhũng