Hàng triệu cư dân bang Texas trải qua ngày thứ 3 không có hệ thống sưởi, sau khi một đợt bão tuyết hoành hành cướp đi sinh mạng ít nhất 21 người.

Dân Texas hứng chịu giá rét trong cảnh mất điện

Cẩm Bình | 18/02/2021, 10:05

Hàng triệu cư dân bang Texas trải qua ngày thứ 3 không có hệ thống sưởi, sau khi một đợt bão tuyết hoành hành cướp đi sinh mạng ít nhất 21 người.

Hội đồng Ổn định điện Texas (ERCOT) xác định có khoảng 2,7 triệu hộ gia đình hiện không có điện.

Gia đình của Laura Nowell - bà mẹ 4 con sống tại thành phố Waco - đã sống trong cảnh mất điện từ rạng sáng 15.2. Họ cố giữ ấm bằng mặc nhiều quần áo, chạy hoặc ngồi trong xe hơi thời gian ngắn.

“Chúng tôi chưa bao giờ bị lạnh như thế này. Băng tuyết ở khắp nơi”, bà Nowell cho biết.

210215-snow-texas-main-se-447p_0a91423872fc34517bd8416ef3332742.fit-2000w.jpg
Nhiều nơi trên địa bàn Texas chìm trong băng tuyết - Ảnh: CTV News

Theo thẩm phán hạt Harris Lina Hidalgo, bão tuyết không chỉ ảnh hưởng mạng lưới điện mà còn làm ngưng trệ chương trình tiêm chủng vắc xin COVID-19, gây mất áp lực nước, làm gia tăng số vụ ngộ độc khí carbon monoxide do ngồi trong ô tô quá lâu.

3540379_web1_ap21046738382893.jpg
Ô tô không thể di chuyển vì băng tuyết - Ảnh: NBC News

Dù thông báo tình trạng tồi tệ nhất đã qua đi, nhưng Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) vẫn giữ cảnh báo bão tuyết cho vùng phía đông Texas, với nhiệt độ thấp bất thường kéo dài vài ngày tới. Tuyết cùng mưa đóng băng sẽ tiếp tục xảy ra trên địa bàn một số địa phương của Texas, Louisiana, Mississippi.

Bão tuyết đã khiến ít nhất 21 người ở 4 bang thiệt mạng. NWS dự báo nhiệt độ khu vực phía đông và phía nam nước Mỹ sẽ vẫn ở mức -20 đến -35 độ C.

texas.jpg
Một cửa hàng bán đồ nội thất được biến thành nơi tránh rét - Ảnh: Reuters

Texas là bang sản xuất và tiêu thụ điện nhiều nhất nước Mỹ, cũng là địa phương duy nhất trên lục địa sở hữu mạng lưới điện riêng để giữ cho hệ thống năng lượng độc lập. Nhưng điều này đem lại vấn đề lớn: Dưới điều kiện thời tiết cực đoan như bão tuyết vừa qua, Texas không thể nhận giúp đỡ bằng cách kết nối với mạng lưới điện bên ngoài.

Thị trường năng lượng phi điều tiết của Texas không khuyến khích các đơn vị trong ngành đầu tư hạ tầng chuẩn bị cho tình huống thời tiết cực đoan. Giếng và đường ống dẫn khí đốt trên địa bàn bang cũng không được trang bị hệ thống xử lý thích hợp nên dễ gián đoạn vào mùa đông.

texas1.jpg
Lưới điện độc lập khiến Texas gặp khó khăn khi thời tiết xấu - Ảnh: NBC News

Nhằm giúp Texas giải quyết tình trạng mất điện, Cơ quan Xử lý tình huống khẩn cấp liên bang Mỹ (FEMA) đã hỗ trợ máy phát điện và chuẩn bị cung cấp diesel cho bang.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân Texas hứng chịu giá rét trong cảnh mất điện