Đại sứ Israel tại Mỹ Gilad Erdan để ngỏ khả năng Israel không hợp tác với Tổng thống Joe Biden trong vấn đề hạt nhân Iran nếu ông Biden đưa Mỹ tái tham gia thỏa thuận ký kết năm 2015.

Israel không hợp tác với ông Biden về vấn đề hạt nhân Iran

Cẩm Bình | 17/02/2021, 10:53

Đại sứ Israel tại Mỹ Gilad Erdan để ngỏ khả năng Israel không hợp tác với Tổng thống Joe Biden trong vấn đề hạt nhân Iran nếu ông Biden đưa Mỹ tái tham gia thỏa thuận ký kết năm 2015.

“Chúng tôi sẽ không thể là một phần của quá trình này nếu tân chính quyền Washington quay lại thỏa thuận đó. Quay lại thỏa thuận đã rút khỏi làm mất đi mọi đòn bẩy. Lúc dỡ bỏ sự trừng phạt, Iran sẽ không còn động cơ để đàm phán và cho ra một thỏa thuận đủ sức loại bỏ năng lực hạt nhân”, Đại sứ Erdan phát biểu trên đài phát thanh Galei Tzahal.

Phát ngôn trên được đưa ra trong bối cảnh khá nhạy cảm: quyền lực của Thủ tướng Benjamin Netanyahu gặp thách thức lớn khi Israel sắp tổ chức bầu cử Quốc hội vào tháng tới. Trước thềm cuộc bầu cử, nhà lãnh đạo một lần nữa thể hiện thái độ cứng rắn với đối thủ Iran mà chẳng hề trao đổi gì với Tổng thống Biden.

Tháng 1.2021, báo Israel Hayom tiết lộ Thủ tướng Netanyahu thậm chí còn cân nhắc cả phương án quân sự chống lại Iran nếu ngoại giao rơi vào ngõ cụt.

201804middleeast_israel_us_flag_telaviv.jpg
Giữa Israel và Mỹ tồn tại bất đồng về vấn đề hạt nhân Iran - Ảnh: Reuters

Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân vào năm 2018, tái áp đặt sự trừng phạt và ban hành hàng loạt lệnh trừng phạt mới. Quốc gia Hồi giáo này đáp trả bằng cách làm giàu uranium vượt mức cho phép cũng như lắp đặt thêm máy ly tâm tân tiến.

Tổng thống Biden đang tìm cách tái tham gia thỏa thuận cũ. Nhà lãnh đạo Washington từng tuyên bố sẵn sàng “đáp lễ” nếu Iran tuân thủ trở lại - đây sẽ là bàn đạp cho một thỏa thuận rộng hơn nhằm kiểm soát chương trình phát triển lẫn hoạt động của Iran trong khu vực.

Triển vọng đàm phán khá mù mịt khi quan hệ song phương đang cực kỳ căng thẳng sau vụ giết hại tướng cấp cao Qasem Soleimani cùng nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh. Tuy nhiên, động thái ngừng hỗ trợ các đồng minh Ả Rập trong cuộc chiến tại Yemen mà chính quyền Tổng thống Biden vừa công bố được Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đánh giá là bước đi có ích.

Israel không tham gia thỏa thuận hạt nhân, nhưng nước này có được sự ủng hộ rất lớn trong nội bộ Quốc hội Mỹ.

Bài liên quan
Iran tuyên bố đánh chặn thành công đợt tấn công từ Israel
Hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA đưa tin hệ thống phòng không ở một số khu vực của nước này đã được kích hoạt nhằm đề phòng nên đợt tấn công trả đũa mới đây không gây ra thiệt hại lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
33 phút trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel không hợp tác với ông Biden về vấn đề hạt nhân Iran