Cuộc bầu cử nội bộ chọn ra Chủ tịch đảng Dân tiến (DPP) vào ngày 6.1 đã kết thúc với chiến thắng thuộc về cựu Chánh văn phòng Cơ quan hành pháp Đài Loan Trác Vinh Thái, nhân vật được cho là theo đường lối ôn hòa.

Đảng cầm quyền ở Đài Loan có chủ tịch mới thay bà Thái Anh Văn

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 07/01/2019, 10:27

Cuộc bầu cử nội bộ chọn ra Chủ tịch đảng Dân tiến (DPP) vào ngày 6.1 đã kết thúc với chiến thắng thuộc về cựu Chánh văn phòng Cơ quan hành pháp Đài Loan Trác Vinh Thái, nhân vật được cho là theo đường lối ôn hòa.

Ông Trác nhận được 24.699 phiếu ủng hộ, tương đương 72,6%, bỏ xa đối thủ Du Doanh Long (thuộc phe cứng rắn luôn chê trách nhà lãnh đạo Thái Anh Văn), ông nàychỉ có 9.323 phiếu.

Nhiệm kỳ của tân Chủ tịch DPP sẽ bắt đầu từ ngày 9.1 và kết thúc ngày 19.5.2020. Quyền Chủ tịch Lâm Hữu Xương nhấn mạnh thách thức hiện nay rất khác so với những gì đảng này từng phải đối mặt trong quá khứ, hy vọng ông Trác có thể khắc phục khó khăn cũng như vạch ra được đường lối đưa DPP lẫn xã hội Đài Loan phát triển.

Kinh nghiệm chính trị của tân Chủ tịch Trác tương đối phong phú. Ông từng làm việc dưới trướng một trong những người thành lập DPP Tạ Trường Đình, cựu lãnh đạo Trần Thủy Biển, người đứng đầu cơ quan hành pháp Đài Loan đương nhiệm Lại Thanh Đức.

Nhà lãnh đạo Thái Anh Văn vốn là Chủ tịch DPP, nhưng đã phải từ chức do thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử địa phương tháng 11 vừa qua. Ông Du Doanh Long được phe chủ trương cứng rắn trong đòi độc lập cho Đài Loan (bao gồm nhiều đảng viên kỳ cựu) hết sức hỗ trợ nên trở thành ứng viên nặng ký cho vị trí đứng đầu đảng, trong khi đó phe ôn hòa hơn đề cử ông Trác Vinh Thái.

Giới quan sát nhận định chiến thắng của ông Trác giúp giữ ổn định những chính sách mà chính quyền bà Thái đang thực thi. Tân Chủ tịch DPP hôm 5.1 vừa lên tiếng ủng hộ nữ lãnh đạo, đồng thời kêu gọi người dân Đài Loan đoàn kết chống lại nhiều hoạt động khiêu khích từ phía Bắc Kinh.

Giáo sư Alexander Huang đến từ Đại học Đạm Giang đánh giá kết quả cuộc bầu cử chọn người đứng đầu DPP cho thấy phần lớn thành viên đảng cầm quyền Đài Loan không muốn tiến hành thay đổi lớn (cứng rắn hơn trong đòi độc lập cho hòn đảo tự trị).

Tuy nhiên, chiến thắng của ông Trác không có tác động lớn đến quan hệ hai bờ. Theo giáo sư Huang:“Vấn đề hai bờ nằm trong tay nhà lãnh đạo Đài Loan. Tôi nghĩ Chủ tịch DPP và nhà lãnh đạo sẽ phối hợp chặt chẽ”.

Chiến thắng của ông Trác giúp giữ ổn định những chính sách mà chính quyền đang thực thi - Ảnh: Straits Times

Cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc, theo dõi sát sao cuộc bầu cử chọn Chủ tịch DPP, bởi vì dựa trên kết quả có thể phán đoán hướng đi sắp tới của đảng này (trong đó có công tác chọn ứng viên tranh cử năm 2020) cũng như số phận của những chính sách bà Thái đang thực thi.

Chuyên gia Michael Joe thuộc Đại học Nottingham nhận định việc ông Trác giữ chức Chủ tịch DPP đem lại cơ hội tái tranh cử cho bà Thái. Mặc dù vậy nhà lãnh đạo Đài Loan đương nhiệm vẫn phải đối mặt với tình trạng nội bộ đảng chia rẽ về cách thức đối phó Bắc Kinh, vấn đề nổi lên từ sau thất bại bầu cử địa phương và trở nên trầm trọng hơn sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra lời kêu gọi “thống nhất hòa bình” nhưng không cam kết từ bỏ sử dụng vũ lực.

Trước đó, bốn nhân vật DPP kỳ cựu vừa gửi thư ngỏ chỉ trích nhà lãnh đạo Thái không làm tốt công việc, đề nghị bà từ bỏ tham vọng làm thêm một nhiệm kỳ lãnh đạo Đài Loan. Đáp trả lại, bà Thái nhấn mạnh điều quan trọng nhất lúc này là bảo vệ chủ quyền hòn đảo trước sức ép từ Bắc Kinh, thay vì bàn chuyện tranh cử năm sau. Trong bài phát biểu đầu năm, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhấn mạnh việc "phải và sẽthống nhất Đài Loan" .

Cẩm Bình (theo SCMP, Straits Times, CNA, ETToday)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng cầm quyền ở Đài Loan có chủ tịch mới thay bà Thái Anh Văn