Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ chỉ ký vào gói ngân sách bổ sung để mở cửa lại chính quyền Mỹ khi và chỉ khi có tiền cho bức tường biên giới với Mexico.

Ông Trump nhất quyết phải có tiền cho bức tường biên giới

Hà Ngọc Bách | 07/01/2019, 08:55

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ chỉ ký vào gói ngân sách bổ sung để mở cửa lại chính quyền Mỹ khi và chỉ khi có tiền cho bức tường biên giới với Mexico.

Tuy nhiên, theo Reuters, ông Trump đã có một số nhượng bộ nhỏ khi cho biết việc xây tường không nhất thiết phải bằng bê tông mà có thể là thép.

"Đây là thời điểm then chốt để có thể chiến thắng về an ninh, vị thế số 1và xác định đất nước chúng ta và chúng ta là ai", ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng trước khi lên đường tới Trại David.

"Bức tường, hay hàng rào có thể làm bằng thép thay vì bê tông, nếu điều đó tốt cho mọi người. Bức tường có thể tốt hơn", ông Trump nói thêm, thể hiện quan điểm không nhân nhượng của mình.

Trong khi đó, tính từ ngày 22.12.2018 đến nay, chính phủ Mỹ đã tạm thời phải đóng cửa một phần vì hết ngân sách hoạt động, sau khi Quốc hội Mỹ không thể thông qua dự luật cấp ngân sách trong ngắn hạn cho chính phủ.

Việc chính phủ Mỹ phải tạm ngừng hoạt động một phần, khiến hơn 800.000 nhân viên các cơ quan liên bang phải tạm nghỉ việc và 420.000 lao động khác không nhận được lương.

Các nhân viên làm các nhiệm vụ thiết yếu như đảm bảo an ninh quốc gia và an ninh công cộng vẫn tiếp tục làm việc cũng như hơn 1,3 triệu quân nhân cũng vẫn phải thực hiện nhiệm vụ nhưng sẽ không được trả lương.

Các chuyên gia kinh tế Mỹ nhận định nền kinh tế nước này sẽ bị thiệt hại khoảng 6,5 tỉ USD nếu chính phủ bị đóng cửa chỉ trong một tuần, trong khi thời gian chính phủ Mỹ đóng cửa đã sang tuần thứ 3.

Đảng Dân chủ sau khi kiểm soát Hạ viện Mỹ hồi tuần trước đã thông qua một gói ngân sách tạm thời cho chính quyền Mỹ mà không hề có khoản tiền dành cho bức tường biên giới. Điều này khiến dự luật ngân sách tạm thời này không thể thông qua ở Thượng viện Mỹ khi các lãnh đạo đảng Cộng hòa cho hay họ sẽ không thông qua một văn bản mà họ biết chắc ông Trump sẽ không ký.

Ái Vi (theo Reuters)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump nhất quyết phải có tiền cho bức tường biên giới