Reuters ngày 20.4 (giờ Mỹ) đưa tin Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ Mỹ (DNC) đã kiện chính phủ Nga, Tổng thống Mỹ Donald Trump và WikiLeaks về tội can thiệp kết quả bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Đảng Dân chủ Mỹ kiện ông Trump về tội ‘phản quốc’

Trần Trí | 21/04/2018, 18:40

Reuters ngày 20.4 (giờ Mỹ) đưa tin Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ Mỹ (DNC) đã kiện chính phủ Nga, Tổng thống Mỹ Donald Trump và WikiLeaks về tội can thiệp kết quả bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Trong đơn kiện trình tòa án liên bang ở Manhattan (New York) hôm 20.4, DNC khẳng định nhóm tranh cử của ông Trump cùng chính phủ Nga và Cục Tình báo quân đội Nga (GRU) gây tổn hại đến uy tín của ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton của đảng Dân chủbằng những đợt tấn công mạng máy tính của DNC, đã khiến họ chật vật quyên tiền cho quỹ tranh cử, và phải tốn hơn 1 triệu USD để sửa hệ thống điện toán.

Năm 2016, một số cơ quan tình báo Mỹ khẳng định chính phủ Nga đứng sau cuộc tấn công mạng nhằm vào máy tính của DNC và của trưởng nhóm tranh cử John Pondesta của bà Clinton, nhằm mang lại lợi thế cho ông Trump trước đối thủ Clinton.

“Hành vi phản quốc chưa từng có”

Chủ tịch DNC Tom Perez khẳng định: "Trong mùa bầu cử 2016, Nga đã tiến hành một chiến dịch công kích nhằm vào nền dân chủ của chúng ta, và họ đã tìm thấy một cộng sự sẵn lòng và năng nổ nơi nhóm tranh cử của ông Trump. Việc này cấu thành một "hành vi phản bội chưa từng có", là một ứng cử viên tổng thống về phe với một thế lực thù địch nước ngoài, để tăng cơ hội trúng cử” .

Ngoài Tổng thống Trump và chính phủ Nga, đơn kiện của DNC còn nêucác bị cáo cựu trưởng và phó ban tranh cử Paul Manafort-Rick Gates, cựu cố vấn chính sách đối ngoại George Papadopoulos, con trai trưởng Donald Trump Jr. và con rể-cố vấn Nhà Trắng Jared Kusher của ông Trump.

Hai bị cáo nữa là ông Julian Assange, người sáng lập Wikikeaksvà ông Roger Stone, một đồng minh chính trị và cố vấn của Tổng thống Trump. Ông tađã liên hệ với Wikileaks để tổ chức này vào năm 2016 làmrò rỉ hàng ngàn thư điện tử, trong đó có các email gây tổn hại chiến dịch tranh cử của bà Clinton. Tuy nhiên ông Stone khẳng định đơn kiện của DNC dựa vào "thuyết âm mưu của phe cánh tả" và "không có bằng chứng".

Hiện Quốc hội Mỹ và FBI đang có nhiều cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹvà khả năng nhóm tranh cử của ông Trump thông đồng với Nga.

Ông Trump từng nhiều lần bác sự cáo buộc nhóm tranh cử của ông thông đồng với Nga. Nga cũng phủ nhận việc can thiệp vào bầu cử Mỹ.

FBI dưới quyền Công tố viên đặc biệt Robert Muller đã buộc tội các ông Manafort, Gates, Papadopoulos và cựu Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Michael Flynn.Các ông Flynn, Gates, Papadopoulos đã nhận tội khai man với FBI và hợp tác với cuộc điều tra để được giảm nhẹ tội. Ông Manafort không nhận tội trốn thuế, lừa đảo ngân hàng, âm mưu chống lại Mỹ, khai man với FBI.

Hồi tháng 2, ông Mueller cũng buộc tội 13 công dân và 3 tổ chức Nga vi phạm luật Mỹ, can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Trong đơn kiện của DNC, các bị cáo Nga có tỉ phú Aras và con trai ông là Emin Agalarov, một ca sĩ ngôi sao, bí tố đã gửi email liên hệ nhóm tranh cử, báo có tin “cực kỳ nhạy cảm mà chính phủ Nga muốn chuyển để ủng hộ ông Trump”.

Phe ông Trump chỉ trích đảng Dân chủ “chơi trò hạ cấp”

Tối 20.4, ông Trump viết Twitter phản ứng đơn kiện của DNC, chỉ trích đảng Dân chủ là "những kẻ phá rối", đồng thời cam kết sẽ đáp trả dựa vào điều mà ông quả quyết là bà Clinton đã phạm tội khi sử dụng email cá nhân vào việc quốc gia.

Nhóm tranh cử tổng thống 2020 của ông Trump nói đơn kiện của DNC là “vô tích sự”, gọi đảng Dân chủ đang rối loạn và tuyệt vọngvà “DNC không quyên được tiền tranh cử nên phải dùng trò hạ cấp để quyên tiền của những người hiến tặng nhỏ đã bỏ rơi họ”.

Theo báo Guardian, DNC tái áp dụng chiến lược của vụ bê bối Wategate: năm 1972 nộp đơn kiện đòi cuộc tái tranh cử của Tổng thống Richard Nixon phải bồi thườngvì đảng Cộng hòa đã cho người xâm nhập trụ sở tranh cử của đảng Dân chủ ở khách sạn Wategate. Sau này, nhóm tranh cử của ông Nixon đồng ý bồi thường 750.000 USD, vào ngày ông từ chức dovụ bê bối này.

Theo Reuters, ở lần bầu Quốc hội Mỹ giữa kỳ vào tháng 11 tới, đảng Dân chủ sẽ nhắc nhở cử tri về chuyện Nga và cuộc bầu cử năm2016. Hiện các thăm dò cho thấy đảng Cộng hòa có nguy cơ bị mất quyền kiểm soát ở Quốc hội.

Và trong tiến trình xét đơn kiện, luật sư của đảng Dân chủ có thể buộc bên bị phải cung cấp các tài liệu mà họ nói có liên quan vụ Nga thông đồng với nhóm tranh cử của ông Trump.

Bảo Vĩnh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng Dân chủ Mỹ kiện ông Trump về tội ‘phản quốc’