Hãng thông tấn CHDCND Triều Tiên KCNA ngày 21.4 đưa tin nước này sẽ lập tức dừng các vụ thử hạt nhân, đồng thời đóng cửa một bãi thử ở phía bắc, nhằm theo đuổi phát triển kinh tế và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên tuyên bố ngừng thử hạt nhân

Cẩm Bình | 21/04/2018, 08:45

Hãng thông tấn CHDCND Triều Tiên KCNA ngày 21.4 đưa tin nước này sẽ lập tức dừng các vụ thử hạt nhân, đồng thời đóng cửa một bãi thử ở phía bắc, nhằm theo đuổi phát triển kinh tế và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

KCNA dẫn lời nhàlãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố Bình Nhưỡng đã hoàn thành mục tiêu phát triển vũ khí hạt nhân, do đó không cần phải tiến hành thử hạt nhân cũng như tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) nữa. Để đảm bảo việc ngừng thử hạt nhân được minh bạch, bãi thử ở phía bắc sẽ bị đóng cửa.

Cũng theo KCNA, hoạch định tổng thể của đảng Lao động Triều Tiên và đất nước sẽ là hướng tới xây dựng một nền kinh tế xã hội chủ nghĩa, đối thoại với cộng đồng quốc tế, mở đường cho hai cuộc gặp thượng đỉnh Hàn-Triều (ngày 27.4) và Mỹ-Triều (tháng 5 hoặc đầu tháng 6).

Những vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa cũng sẽ còn - Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay lập tức đã có phản hồi với tuyên bố trên. Ông viết trên Twitter: “Triều Tiên đã đồng ý dừng mọi vụ thử hạt nhân và đóng cửa một bãi thử lớn. Đây là tin tốt cho Triều Tiên lẫn cho thế giới - một bước tiến lớn. Mong chờ đến cuộc gặp thượng đỉnh”.

Phía Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc sau đó cũng hoan nghênh động thái của Bình Nhưỡng. Seoul nhận xét đây là “một bước tiến có ý nghĩa” cho tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, góp phần tại ra môi trường tích cực để hai cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới diễn ra thành công.

Tổng thống Mỹ hoan nghênh tuyên bố của Bình Nhưỡng - Ảnh: Twitter

Trong năm 2017, Triều Tiên đã có vụ thử hạt nhân thứ 6 và phóng tên lửa ICBM được cho có khả năng vươn đến lục địa Mỹ. Sau vụ phóng ICBM, nhà lãnh đạo Kim tuyên bố nước này đã trở thành “quốc gia hạt nhân”.

Nhiều nhà phân tích từng đánh giá việc hoàn thiện lực lượng hạt nhân là một trong những lợi thế mà Bình Nhưỡng đem đến hai cuộc đàm phán Hàn - Triều và Mỹ - Triều sắp tới.

Cẩm Bình (theo Reuters, CBS News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên tuyên bố ngừng thử hạt nhân