Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moscow đã cảnh báo giới chức Mỹ về những “giới hạn đỏ” không được vượt qua, trước khi Washington cùng đồng minh tiến hành cuộc tấn công tên lửa vào Syria cuối tuần trước.

Nga cung cấp cho Syria hệ thống S-300 nhằm đối phó liên quân

Cẩm Bình | 21/04/2018, 10:47

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moscow đã cảnh báo giới chức Mỹ về những “giới hạn đỏ” không được vượt qua, trước khi Washington cùng đồng minh tiến hành cuộc tấn công tên lửa vào Syria cuối tuần trước.

Theo Ngoại trưởng Lavrov: “Có những liên hệ quân sự cấp lãnh đạo, giữa các tướng lĩnh, đại diện của chúng tôi và lãnh đạo liên quân. Họ đã được thông báo về “giới hạn đỏ” của chúng tôi, kể cả giới hạn trên thực địa. Và kết quả là họ không vượt qua những giới hạn này”.

Lực lượng Mỹ - Anh - Pháp rạng sáng 14.4 đã nã 105 tên lửa vào nhiều mục tiêu tại Syria nhằm đáp trả một vụ tấn công bị nghi sử dụng vũ khí hóa học vào thường dân, được cho do chính quyền Tổng thống Bashar Assad thực hiện. Giới chức Nga đã lên tiếng dọa trả đũa các nước phương Tây.

Các thanh sát viên của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã đến thủ đô Damascus gần một tuần trước, và vẫn chưa thể tiếp cận được hiện trường vụ tấn công ở Douma.

Ngoại trưởng Lavrov cho biết sau cuộc tấn công của liên quân, Nga cảm thấy không có trở ngại gì để ngăn nước này cung cấp hệ thống tên lửa đất đối không S-300 cho chính quyền ông Assad nữa.

“Chúng tôi từng có những trách nhiệm đạo đức và từng hứa không làm vậy (cung cấp S-300) cách đây 10 năm. Chúng tôi đã cân nhắc đế ý kiến cho rằng hệ thống này có thể gây mất ổn định khu vực, mặc dù chỉ dùng để phòng thủ, mà các đối tác (phương Tây) đưa ra. Tuy nhiên, hiện không còn trách nhiệm đạo đức này nữa”, Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh.

Nhiều chuyên gia quân sự từng đánh giá S-300 sẽ tăng khả năng kiểm soát không phận tại Syria của Nga và có thể được dùng cho mục đích ngăn chặn Mỹ tiến hành hoạt động cứng rắn.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Lavrov cũng cho biết ông tin lãnh đạo Nga - Mỹ sẽ không để xảy ra xung đột quân sự giữa hai nước.

Cũng theo ông, Tổng thống Donald Trump từng nhiều lần mời Tổng thống Vladimir Putin gặp mặt và cho biết rất sẵn lòng tiến hành một chuyến thăm Nga.

Nga đã cảnh báo về “giới hạn đỏ” cho Mỹ trước cuộc tấn công Syria - Ảnh: CBS News

Nga kêu gọi du học sinh Nga rời khỏi những quốc gia “không thân thiện”

Theo trang Moscow Times, Cơ quan hợp tác Liên bang Nga (Rossotrudnichestvo) tổ chức một chiến dịch kêu gọi du học sinh nước này rời khỏi những quốc gia có tâm lý bài Nga, trở về nước.

Hai phương tiện truyền thông trên dẫn lời một số quan chức cho biết: “Như chúng ta đã biết, trong nền chính trị của một số nước, đặc biệt là châu Âu, xuất hiện tư tưởng chống Nga cứng rắn. Chúng tôi có nghĩa vụ nhắc nhở đến ảnh hưởng tiêu cực của tư tưởng này với hoạt động của đồng bào chúng tôi”.

Theo một nhân viên của Rossotrudnichestvo: “Có quan ngại người trẻ tuổi Nga có thể phải hứng chịu những hành động khiêu khích ở những nước bày tỏ thái độ không thân thiện với chúng tôi”.

Quan hệ giữa Moscow và các nước phương Tây đã xấu đi vì nhiều biến cố trong thời gian qua, từ cáo buộc can thiệp bầu cử, vụ đầu độc cựu sĩ quan tình báo Sergei Skripal đến tình hình Syria.

Cẩm Bình (theo Sky News, Global News)
Bài liên quan
Nga cáo buộc Ukraine dùng tên lửa ATACMS tập kích Crimea
Hãng Reuters dẫn lời giới chức Nga ngày 30.4 cáo buộc Ukraine vừa tập kích Crimea bằng tên lửa chiến thuật ATACMS nhằm chọc thủng lá chắn phòng không trên bán đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga cung cấp cho Syria hệ thống S-300 nhằm đối phó liên quân