“Tổn thất tinh thần, vật chất còn có thể bồi thường, còn chuyện tình duyên tan vỡ vì bị tòa tuyên án oan tội tham ô thì ai bồi thường cho tôi?”, chị Ngân chua xót đặt câu hỏi.

Dang dở tình duyên vì 2 lần bị tòa tuyên án oan sai

Hùng Anh | 05/01/2017, 15:00

“Tổn thất tinh thần, vật chất còn có thể bồi thường, còn chuyện tình duyên tan vỡ vì bị tòa tuyên án oan tội tham ô thì ai bồi thường cho tôi?”, chị Ngân chua xót đặt câu hỏi.

2 lần bị tuyên án oan

Ngày 5.1, chị Dương Thị Kim Ngân (SN 1988, ngụ ấp Bình Tân, xã Bình Khánh Đông, H.Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre) cho biết đã 1 tháng kể từ ngày Viện KSND huyện công bố quyết định bồi thường oan sai hơn 157 triệu đồngnhưng chị vẫn chưa nhận được đồng nào.

“Quyết định do Viện trưởng Huỳnh Thị Hạnh ký ngày 2.12.2016, ghi rõ có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, nhưng đến nay viện cứ lấy lý do… chờ ý kiến cấp trênnên tôi chưa nhận được số tiền này”, chị Ngân nói.

Trong căn nhà của cha mẹ giữa vườn dừa rợp mát, chị Ngân ngậm ngùi kể lại quãng thời giangần 5 năm tuổi thanh xuân bị chôn vùi trong oan ức.

“Sau khi tốt nghiệp trung cấp kế toán ở tỉnh Bến Tre, đầu năm 2009, tôi được UBND xã Bình Khánh Đông nhận vào làm nhân viên văn thư. Đến tháng 5.2009, tôi được phân công kiêm nhiệm thủ quỹ của xã. Do mới ra trường chưa có kinh nghiệm nên khi nhận nhiệm vụ thủ quỹ thì tôi chỉ lo làm việc, trong khi thủ quỹ trước là Đoàn Thanh Điền chỉ giao cho tôi 1 quyển sổ tạm ứng số tiền hơn 14,8 triệu đồng mà không bàn giao thêm gì hết, kể cả tiền mặt. Mọi chuyện oan khuất bắt đầu từ đó”.

Tháng 6.2011, Thanh tra Nhà nước tỉnh Bến Tre tiến hành thanh tra việc thu chi ngân sách của xã Bình Khánh Đông vàđã phát hiện nguồn quỹ của xã thiếu hụt số tiền hơn 16.227.938 đồng với 17 phiếu chi tiền 2 lần. Sau khi kiểm tra, cơ quan thanh tra kết luận thủ quỹ phải chịu trách nhiệm bồi thường.

“Khi nhận nhiệm vụ, UBND xã có yêu cầu thủ quỹ chi tiền thì tôi chi theo phiếu chi của kế toán lập, có chữ ký của chủ tài khoản, đóng dấu của UBND xã và có chữ ký của người nhận tiền. Vì vậy mới xảy ra chuyện chi tiền 2 lần cho cùng 1 người, bởi họ có 2 phiếu chi đầy đủ thủ tục nói trên. Trong khi thanh tra sự việc thì những người nhận tiền 2 lần cũng thừa nhận có việc này”, chị Ngân kểlại.

Căn nhà nơichị Ngân sống cùng cha mẹ

Sau khi có kết luận thanh tra thì Chủ tịch UBND xã lúc đó là ông Nguyễn Văn Thà và Phó chủ tịch Nguyễn Văn Đoàn đã đến tận nhà chị Ngân gặp mẹ của chị là bà Bùi Thị Xem, vận động gia đình chấp nhận nộp hơn 16,2 triệu đồng “khắc phục hậu quả” cho cơ quan chức năng để bồi thườngthì chị Ngânsẽ được tiếp tục công tác.

Thương con, mẹ chị Ngân đã nộp đủ số tiền bồi thường theo gợi ý của 2 ông Thà và Đoàn. Mọi việc tưởng chừngđã yên ổn thìbất ngờ sau đó chị Ngân bị cơ quan Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Bến Tre) mời làm việc, đối chiếu sổ sách, chứng từ, do Thanh tra tỉnh chuyển hồ sơ vụ việc sang.

Ngược xuôi từ quê nhà lên TP.Bến Tre hàng chục lần bất cứ khi nào cảnh sát triệu tập, trước sau chị Ngân chỉ trình bày đúng những gì mình đã trình bày với Thanh tra Nhà nước về vụ 17 phiếu chi 2 lần. Nhưng đến ngày 8.10.2012, chị Ngân bất ngờ được cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an H.Mỏ Cày Nam) tống đạt 2 quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can, cho rằng chị đã giả mạo chứng từ để chiếm đoạt số tiền hơn 16,2 triệu đồng.

Từ ngày 19.10.2012 đến ngày 3.5.2013, chị Ngân liên tiếp nhận được các quyết định cấm đi khỏi nơi cư trú của cơ quan công an, quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can của Viện KSND huyện, kết luận điều tra của cơ quan công an và cáo trạng của Viện KSND huyện truy tố chị về tội tham ô ngân quỹ theo điều 278 Bộ luật Hình sự.

Ngày 18.9.2013, TAND H.Mỏ Cày Nam mở phiên tòa xét xử vụ án tham ô của chị Ngân, kết quả chị bị tuyên án 2 năm tù giamdù phiên tòa không triệu tập những người nhận tiền 2 lần có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và chị Ngân không thừa nhận việc chi nhầm tiền 2 lần của mình là hành vi phạm tội tham ô tài sản.

“Vì quá oan ức nên sau khi bị tuyên án 2 năm tù giam tôi đã chống án lên cấp phúc thẩm. Đến ngày 2.1.2014, TAND tỉnh Bến Tre xét xử phúc thẩm đã tuyên hủy án, yêu cầu điều tra xét xử lại vì có nhiều tình tiết không được làm rõ mà đã kết tội tôi. Nhưng sau khi điều tra lại, ngày 4.9.2014TAND H.Mỏ Cày Nam xét xử vẫn tuyên y án 2 năm tù giam nên tôi lại chống án, kêu oan”, chị Ngân nhớ lại.

Ngày 24.12.2014, TAND tỉnh Bến Tre lại xử phúc thẩm vụ chị Ngân và lạituyên hủy án, yêu cầu cấp sơ thẩm điều tra, xét xử lại. Từ tháng 5.2015 đến tháng 3.2016, chị Ngân liên tiếp nhận được các bản kết luận điều tra bổ sung của cơ quan công an và cáo trạng của Viện KSND huyện vẫn giữ nguyên quan điểm đề nghị truy tố chị tội tham ô.

“Trong thời gian này tôi liên tục gửi đơn kêu oan khắp nơi. Mãi đến ngày 16.6.2016 tôi bất ngờ nhận được 2 quyết định đình chỉ vụ án hình sự và đình chỉ vụ án đối với bị can của Viện KSND H.Mỏ Cày Nam với lý do kết quả điều tra lại cho thấy hành vi của tôi không phạm tội tham ô tài sản. Và ngày 25.10.2016, đại diện công an, tòa án, Viện KSND huyện đã đến trụ sở UBND xã Bình Khánh Đông xin lỗi tôi”, chị Ngân kể.

Dang dở tình duyên

Chị Ngân nghẹn ngào: “Hơn 4 năm oan khuất hầu như tuần nào tôi cũng phải đến cơ quan công an trình diện, lấy lời khai. Cán bộ điều tra không đánh đập gì tôi, nhưng quát tháo, mắng mỏ, đập bàn đập ghế, làm tinh thần của tôi hết sức bấn loạn, suy sụp”.

Trong khi đó, bà Xem, mẹ chị Ngân cho biết, trong thời gian bị oan khuất chị Ngân chẳng dám đi đám tiệc, suốt ngày chỉ ở nhà, vì đi đến đâu cũng bị người ta nhìn bằng ánh mắt khinh rẻ, xì xầm “còn trẻ vậy mà dám tham ô tài sản nhà nước”. Bản thân vợ chồng bà Xem cũng ngại đi đám tiệc vì tiếng đời dị nghị, nhỏ to dè bỉu.

“Nói thiệt, con gái tôi bị kêu án oan 2 năm tù giam, vợ chồng tôi rất lo rầu. May mà tòa tỉnh 2 lần trả hồ sơ yêu cầu điều tra xét xử lại nên con Ngân không bị bắt giam. Nhưng cứ mỗi lần thấy công an đến nhà kêu nó đi ra huyện lấy lời khai là vợ chồng tôi bồn chồn lo lắng không yên, sợ nó bị bắt nhốt”, bà Xem kể.

Quyết định của Viện KSND H.Mỏ Cày Nam bồi thường oan sai cho chị Ngân

Đến ngày 29.11.2016, Viện KSND H.Mỏ Cày Nam mời chị Ngân đến thương lượng bồi thường oan sai và ngày 2.12.2016 trao quyết định bồi thường cho chị số tiền 157.255.000 đồng, trong đó tiền tổn thất tinh thần hơn 74 triệu đồng, thu nhập thực tế bị mất hơn 11 triệu đồng và 72 triệu đồng chi phí thuê người bào chữa.

“Vậy mà đến nay 1 tháng đã trôi qua, tôi vẫn chưa nhận được tiền bồi thường. Trong khi đó tôi đã làm đơn yêu cầu các cơ quan hữu trách của huyện Mỏ Cày Nam hoàn trả lại số tiền hơn 16,2 triệu đồng mẹ tôi đã nộp để khắc phục hậu quả trước đó vì tôi không phạm tội tham ô tài sản, nhưng chưa ai chịu hoàn trả”, chị Ngân nói.

Đáng buồn hơn, dù các cơ quan chấp pháp đã tuyên bố chị Ngân không phạm tội tham ô tài sản, được xin lỗi công khai và bồi thường oan sai, nhưng mới đây Công an xã Bình Khánh Đông vẫn yêu cầu chị viết kiểm điểm, lập biên bản vi phạm hành chính vì làm thất thoát tiền công quỹ và phải nộp phạt hành chính, nhưng chị không chấp nhận.

Chị Ngân chua xót nói: “Khi tôi bị khởi tố, người yêu đã tuyên bố chia tay, khiến những dự định về gia đình, tương lai của tôi đều dang dở. Tổn thất tinh thần, vật chất còn có thể bồi thường, còn chuyện tình duyên tan vỡ vì bị tòa tuyên án oan tội tham ô thì ai bồi thường cho tôi?”.

Hùng Ngọc
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dang dở tình duyên vì 2 lần bị tòa tuyên án oan sai