Những ngày qua, dư luận xôn xao vụ tráo vàng giả với số lượng khoảng 352 lượng vàng tại tỉnh Cà Mau. Nhưng cả hai người lừa đảo và bị lừa đảo đều cố im hơi lặng tiếng để giải hòa.

Vụ tráo 352 lượng vàng thật bằng vàng giả: vẫn chưa rõ ai đánh tráo

Ngọc Tùng | 05/01/2017, 14:40

Những ngày qua, dư luận xôn xao vụ tráo vàng giả với số lượng khoảng 352 lượng vàng tại tỉnh Cà Mau. Nhưng cả hai người lừa đảo và bị lừa đảo đều cố im hơi lặng tiếng để giải hòa.

Theo thông tin ban đầu, ông Chương Do Khởi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sản xuất - Thương mại Nhân Khang (vốn xuất thân từ doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc tại phường 8, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau, sau đó mở rộng quymô kinh doanh và có thêm cơ sở tại quận Bình Tân, TP.HCM)đã đưa người đồng hương cùng nghề vàng bạc là ông Vương Kỳ Quang, chủ tiệm vàng Đức Vĩở phường 2, TP.Cà Mau ra cơ quan công antrước nguy cơ mất khoảng 6 tỉđồng.

Người cất giữ vàng lên tiếng về vụ tráo vàng hy hữu

Tại nhà riêng, số 33 Lý Bôn, phường 2, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau, ông Trương Thành Đức (anh vợ ông Quang) cho biếtviệc giao dịch giữa ông Do Khởi và ông Kỳ Quang thực hiện ở nơi khác, ông không chứng kiến. Theo ông, nơi giao dịch có thể tại tiệm vàng Đức Vĩ, vào tháng 4.2016.

Ông Đức nói: “Tôi không trực tiếp giao dịch và cũng chẳng hưởng lợi trong vụ cầm cố vàng bạc này. Sau đó, tôi chỉ nhận được điện thoại của em rể (ông Kỳ Quang)nhờ cất giữ 5 túi đựng vàng đã niêm phong. Em rể tôi nói rằng số vàng này cầm của ông Do Khởi, với giá 6 tỉ đồng. Tôi cũng không nhìn thấy hoặc cất giữ giấy tờ gì, mà chỉ được nhờ giữ giùm vì nhà tôi khá chắc chắn”.

Theo thông tin ban đầu, ông Do Khởi và ông Kỳ Quang là chỗ làm ăn với nhau, cùng ngành vàng bạc đá quý tại TP.Cà Mau và sau đó cùng lên TP.HCM sinh sống. Bởi vậy, haibên mới tin tưởng nhau và mới phát sinh giao dịch với sốlượng vàng đến 352 cây vàng 18K, đã chế tác thành hàng nữ trang.

Ông Khởicầm vàng và giao phía ông Kỳ Quang giữ, số vàng này sau đó chuyển cho ông Đức cấtgiữ. Đến khoảng 14 giờ ngày 30.8.2016, Nguyễn Phú Hưng là người làm công cho ông Do Khởi, đến nhờ đổi 3 bịch nilonvàng bằng 3 bịchvàng mới, với lý do cần vàng nữ trang theo kiểu này, bán cho khách, do ở tiệm máy chế tác vàng bị hư.

Ông Đức kể: “Tôi giữ giùm và được em rể gọi về, cho Hưng đổi 3 bịchvàng cũ bằng 3 bịchvàng mới. Tôi không nghi ngờ vì vàng đã được niêm phong, đấy lại là chỗ thân quen với em rể”. Nhưng đến thứ 2, khoảng 16 giờ ngày 29.12.2016, Hưng lại đi xe tải, có tài xế riêng, đến xin đổi thêm 2 bịch vàng cũ bằng 2 bịch vàng mới với lý do gần Tết, chế tác không kịp, nhu cầu cung cấp cho khách hàng quá lớn.

Thông thường, dịp gần Tết, nhu cầu mua sắm vàng trang sức nhiều, lý do mà Hưng đưa ra khá hợp lý, nhất là Hưng từng đến đổi vàng một lần. Nhưng trong linh tính của ông Đức lại nghi ngờ, dù trước đó vẫn có điện thoại dặn dò của em rể như lần trước.

Ông Đức kể: “Lúc đó tôi chuẩn bị đi công việc riêng, nên kêu vợ mang 2 bịch vàng cũ từ trên lầu, đặt trên bàn ăn tại nhà sau. Tôi cầm 2 bịch vàng mới Hưngđưa đến đổi và đòi kiểm tra tại chỗ. Nhưng Hưng không đồng ý, cho rằng làm vậy sẽ mất dấu niêm phong. Tôi cãi lại: “Vì sao tôi giữ vàng mà không cho kiểm tra, rủi có mất mát, hư hao, vàng giả thì ai chịu?”. Nghe xong, tôi thấy Hưng tái mặt”.

Tiện thể có Cao Văn Tèo là thợ bạc của Kỳ Quang đang có mặt, ông Đức đề nghị Tèo cho mở bọc và thử ngay tại chỗ. Trong chốc lát, qua vài thao tác thử nhanh, Tèo quả quyết số vàng trong bịch mới đều là vàng giả, là bạc mạ vàng!

Khi nghe nói kết quả, Hưng vội chụp 2 túi vàng định bỏ đi. Ông Đức kể: “Tôi đẩy chiếc ghế tựa bằng gỗ, chắn ngang lối ra cửa trước, chụp cây búa hùdọa, không cho nó đi. Hưng quỳ lạy, xin đừng làm rùm beng, để báo về cho chủ. Tôi kêu vợ khóa cửa trước, gọi thêm2 người bạn chạy đến, canh cửa không cho Hưng thoát”. Ngay lập tức, ông Đức gọi điện thoại cho em rể là Kỳ Quang báo cho biết tình hình. Ông Kỳ Quang kêu đừng làm lớn chuyện, để tự dàn xếp, trao đổi với ông Do Khởi.

Công an vào cuộc

Ông Đức kể tiếp: “Không thể mang họa vào thân vì chỉ là người giữ giùm, tôi gọi báo Công an phường 2 (TP.Cà Mau) đến giải quyết. Ngay sau đó, công an phường, TP và công an tỉnh Cà Mau lần lượt có mặt”. Tại nhà ông Đức, lực lượng công an làm việc đến khoảng 21 giờ. Những người có liên quan, tang vật, phương tiện xe cộ bị phong tỏa, không cho rời khỏi hiện trường.

“Sau đó, công an TP.Cà Mau mời những người có liên quan, mang những bịch vàng và xe tải của Nguyễn Phú Hưng về trụ sở. Công việc lập biên bản, lấy lờikhai đến 24 giờ cùng ngày, họ mới cho tôi về nhà”, ông Đức kể.

Đến trưa 30.12.2016, ông Đức lại được mời lên Công an tỉnh Cà Mau, chứng kiến mở niêm phong, cho giám định vàng. Hội Kim hoàn TP.Cà Mau có 3 người được mời đến tham gia giám định. Kết quả kiểm định 5 bịch vàng (3 bịch lần trước và 2 bịch lần này) do Hưng mang đến gồm 352 cây đều là vàng giả (bạc). Riêng 2 bịch vàng cũ (chưa đổi) là vàng 18K đã chế tác thành nữ trang, tuổi vàng 61%.

Tự thỏa thuận khắc phục?

Tiệm vàng Đức Vĩ tại58 Lê Lợi, phường 2 (TP.Cà Mau) nằm trong khu vực mua bán sầm uất, còn nguyên biển hiệu, tủ trưng bày vàng còn đó, nhưng không có hàng hóa và người mua bán.Khi hỏi về chuyện con trai bị tráo vàng giả với lượng lớn, nguy cơ mất 6 tỉ đồng, bà Lý Tú Phụng, mẹ của ông Quang nói không biết, vàtừ chối cung cấp bất cứ thông tin gìliên quan đến con trai. Bà Phụng chỉ hé: “Quang đã lên TP.HCM nuôi con đi học và làm ăn hơn 8 tháng rồi, tiệm vàng không mua bán và chuyện làm ăn của Quang, tôi không rõ”.

Liên lạc qua điện thoại, ông Do Khởi nói: “Thông tin trên báo chí đã vô tình giết chết mộtdoanh nghiệp như tôi! Vụ việc xảy ra, tôi đã về làm việc với Công an tỉnh Cà Mau. Tôi đang chờ đợi kết luận của cơ quan chức năng”. Ông Do Khởi nói thêm: “Nếu nhà báo có thiện chí, có tâm, hãy chờ đợi kết luận của Công an tỉnh Cà Mau. Nhưng tôi nghĩ lại, thông tin xấu về doanh nghiệp Nhân Khang đã lan rộng, thiệt hại rất lớn. Nhưng đến khi nói rõ sự thật thì không tác độngbằng tác hại trước đây. Chuyện đời, tôi làm ăn có người thươngkẻ ghét, thiệt hại quá lớn”.

Trước đó, ngày 30.12.2016, hai ông Kỳ Quang, Do Khởi cùng đến Công an tỉnh Cà Mau giải quyết vụ việc và sau đó cả haivề lại TP.HCM. Do vậy, sau khi nghe phía ông Do Khởi trình bày, chúng tôi đã liên lạc với người được coi là nạn nhânlà ông Kỳ Quang qua điện thoại,ông Quangliên tục báo bận, khi thì bảo đang chạy xe rước con đi học, khi là nói đang đi Thủ Đức (TP.HCM) không nói chuyện qua điện thoại được. Mãi đến đêm, ông Quang mới trần tình:“Tôi thấy tung tin lên mạng, sợ bên kia mất mặt không trả, nên lánh mặt nhà báo. Nếu làm quá thì Do Khởi không vay mượn được tiền, không trả, sẽ mất tiền quá lớn. Bây giờ về TP.HCM, haibên đã làm giấy thỏa thuận khắc phục, đồng ý không cung cấp thông tin. Nhưng đến nay, Do Khởi mới khắc phục được 2/10 tiền cầm vàng!”.

Như vậy, người đổi vàng thật bằng vàng giả là người làm công của ông Khởi, hay chính ông này đã làm? Đại tá Huỳnh Đồng Tâm, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Cà Mau) nói: “Hiện chúng tôi đang thụ lý vụ tráo vàng giả giữa ông Chương Do Khởi và ông Vương Kỳ Quang. Nhưng công việc đang được xác minh, làm rõ, chưa có kết quả nên chưa thểcung cấp thông tin”.

Hưng Ngọc
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ tráo 352 lượng vàng thật bằng vàng giả: vẫn chưa rõ ai đánh tráo