Trang NPR (National Public Radio) có trụ sở tại Washington (Mỹ) ngày 19.8 vừa có bài viết bảo vệ dáng ngồi của phu nhân Tổng thống Zelensky là đấu tranh cho nữ quyền và rất phong cách.

Dáng ngồi của phu nhân Tổng thống Zelensky gây xôn xao từ Ukraine đến Mỹ

A.T (theo NPR) | 20/08/2022, 10:45

Trang NPR (National Public Radio) có trụ sở tại Washington (Mỹ) ngày 19.8 vừa có bài viết bảo vệ dáng ngồi của phu nhân Tổng thống Zelensky là đấu tranh cho nữ quyền và rất phong cách.

“Ngồi như cô gái” nghĩa là gì? Câu hỏi đặt ra sau khi đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska xuất hiện trên trang bìa tạp chí Vogue tháng trước. Một số nhà phê bình chế nhạo tư thế (ridiculed) của bà là không nữ tính.

Trong bức chân dung được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia nổi tiếng Annie Leibovitz ở Kyiv, Zelenska mặc quần và áo sơ mi xắn tay, mặc trang phục ở nhà và trang điểm tối giản. Bà đang ngồi trên những bậc thang bằng đá cẩm thạch, tựa vào với khuỷu tay trên đầu gối - hai chân của bà không khép vào nhau (her legs not zipped together).

vogue.jpg

"'Ngồi như một cô gái", Polina Karabach, một cư dân 30 tuổi của Kyiv, nhớ lại việc đọc trực tuyến trong khi lướt qua vô số lời chỉ trích. "Họ nói không thích hợp cho đệ nhất phu nhân, không thích hợp cho phụ nữ ngồi như thế này."

Karabach tin rằng Zelenska đã gửi một thông điệp quan trọng bằng cách xuất hiện trên tạp chí: rằng mặc dù người Ukraine mệt mỏi, họ vẫn "đứng vững". Vì vậy, cô đã rất ngạc nhiên khi rất nhiều lời chỉ trích, bao gồm cả từ những người Ukraine, tập trung vào ngoại hình của đệ nhất phu nhân.

Tóc của cô ấy? Quá quyến rũ cho thời chiến.

Đôi mắt cô ấy? Quá mệt mỏi.

Tư thế của cô ấy? Quá manly.

Các phương tiện truyền thông có thể đã lưu ý rằng Tổng thống Volodymyr Zelensky trông đã gầy mòn kể từ sau chiến tranh. Nhưng ít người chỉ trích Tổng thống khi ông ta xuất hiện trên báo chí, Karabach nói, vì vậy phản ứng dữ dội chống lại vợ ông ta là "một dấu hiệu cho thấy đó thực sự là cố gắng hạ thấp phụ nữ và cụ thể là Olena".

Các nhà phê bình đã đặt vấn đề với tất cả các loại khía cạnh

Buổi chụp ảnh của Zelenska đã nhận được nhiều lời chỉ trích khác, bao gồm cả từ những người Ukraine, những người đã cáo buộc bà chớp luôn sự chú ý đáng ra phải dành cho những phụ nữ thực sự làm việc ở tiền tuyến và cổ vũ cho một sự sùng bái cá tính ở phương Tây xung quanh Tổng thống Zelensky. Ông xuất hiện ôm hôn hoặc nắm tay vợ trong một số bức ảnh.

Trong khi đó, bên ngoài Ukraine, vụ chụp ảnh cũng bị chỉ trích là tuyên truyền chiến tranh và làm nổi bật cuộc xung đột. "Tạp chí đang lãng mạn hóa chiến tranh, hay là đệ nhất phu nhân vũ khí hóa những câu nói bóng bẩy?", một nhà phê bình trên tờ New York Times đặt câu hỏi.

Peter Dickinson, biên tập viên của UkraineAlert và là người điều hành một doanh nghiệp xuất bản ở Ukraine, cho biết hầu hết những lời chỉ trích dường như đến từ Nga, những người thân Nga và những người ở các nước như Mỹ, Anh, Đức và Ý vốn chỉ trích sự hỗ trợ của chính phủ họ đối với Ukraine.

Dickinson nói: "Tôi nghĩ đó là một cơ hội tốt để những người chỉ trích sự ủng hộ quá lớn dành cho Ukraine, hét lên với Ukraine và nói: 'Hãy nhìn xem, đất nước này không cần sự giúp đỡ của chúng ta', họ đang chụp ảnh Vogue, họ không cần giúp đỡ, họ không cần hỗ trợ”.

Dân biểu đảng Cộng hòa Lauren Boebert đã hét lên chính xác như vậy. Bà đã tweet: “Trong khi Mỹ đang gửi hàng tỉ USD viện trợ cho Ukraine, Zelensky đang thực hiện các buổi chụp ảnh cho Tạp chí Vogue. Những người này nghĩ rằng chúng ta chẳng là gì ngoài một lũ ngu ngốc".

Jalisa Danielle, một podcaster có trụ sở tại Houston, cũng bày tỏ sự hoài nghi về mức độ nghiêm trọng của cuộc xung đột. "Cuộc chiến ở Ukraine nghiêm trọng như thế nào?" cô ấy đã hỏi trong một tweet, đã nhận được một lượng lớn lượt retweet và thích.

Danielle nói với NPR rằng Vogue có thể không phải là phương tiện phù hợp cho thông điệp mà Zelenska có thể đang cố gắng gửi đi.

Danielle nói: "Nhìn vào đó và thấy, một mặt mọi người đang nói rằng điều này rất nghiêm trọng, có rất nhiều xung đột điên rồ đang xảy ra, và sau đó để xem ai đó có thời gian để thực hiện một buổi chụp ảnh thời trang cao cấp, mặc dù nó không cao cấp lắm”.

Khi Zelenska được BBC hỏi về những lời chỉ trích rằng sự xuất hiện của bà trên Vogue là "thu hút chiến tranh", đệ nhất phu nhân nói, "Tôi đang tận dụng mọi cơ hội để nói về Ukraine - đó là một cơ hội lớn, bởi vì hàng triệu người đã đọc Vogue ... Và để có thể nói chuyện trực tiếp với họ, đó là nhiệm vụ của tôi".

Dickinson đồng tình, viết trên blog của mình: "Chụp ảnh gây chú ý với một thương hiệu truyền thông toàn cầu là một bước đi thông minh của Zelenska nhằm phát huy thế mạnh của Ukraine và nâng cao khả năng của đất nước trước áp lực trên mặt trận thông tin chống lại Nga. Vào thời điểm những cảnh chết chóc và tàn phá ở Ukraine đã mất đi sức mạnh để gây sốc cho thế giới, bà ta đưa ra một góc nhìn cá nhân hấp dẫn mang lại hiện thực cuộc chiến cho những người quan sát bên ngoài”.

Đó là một thời khắc quan trọng đối với phụ nữ Ukraine

Đặc biệt, ngày càng có nhiều người phản đối những lời chỉ trích về cách tạo dáng của cô.

Phụ nữ đang sử dụng hashtag #SitLikeAGirl trên mạng xã hội với hình ảnh họ đang ngồi giống như ảnh bìa của đệ nhất phu nhân, trong một thách thức chống lại định kiến ​​phụ nữ. Những người ủng hộ đã bao gồm nhiều tầng lớp xã hội khác nhau - binh lính, cảnh sát, nghệ sĩ, ca sĩ - và trong tuần này, bộ trưởng tư pháp của Slovakia cũng gia nhập đội ngũ trên.

Valeriia Voshchevska, một nhà hoạt động người Ukraine làm việc cho Tổ chức Ân xá Quốc tế ở London, nói rằng phản ứng này là "đáng kinh ngạc" và cho thấy "sức mạnh xã hội dân sự có ở Ukraine”.

Voshchevska nói rằng thời điểm này rất quan trọng đối với phụ nữ Ukraine, bởi vì không chỉ là một người phụ nữ dẫn đường cho đất nước được nhìn thấy nhiều hơn và được lắng nghe nhiều hơn, họ đang đứng lên vì chính mình khi đối mặt với những lời chỉ trích và rập khuôn vào một thời điểm quan trọng.

Trở lại Kyiv, Karabach đã cosplay lại bức ảnh của đệ nhất phu nhân Zalenska trong căn hộ của mình. Chân dung của cô được chụp bởi chồng cô, Yuriy Karabach.

Voshchevska nói: "Tôi nghĩ rằng chúng ta nên ngừng chú ý đến điều này và bắt đầu tập trung vào những gì quan trọng", đồng thời đề cập là những gì có thể làm để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dáng ngồi của phu nhân Tổng thống Zelensky gây xôn xao từ Ukraine đến Mỹ