Trong lúc đang quét sân, người đàn ông 56 tuổi bất ngờ lơ mơ, vật vã kích thích, liệt hoàn toàn 1/2 người bên phải, mất ngôn ngữ toàn bộ.

Đang quét sân nhà, người đàn ông bất ngờ nguy kịch

Hồ Quang | 05/08/2021, 22:03

Trong lúc đang quét sân, người đàn ông 56 tuổi bất ngờ lơ mơ, vật vã kích thích, liệt hoàn toàn 1/2 người bên phải, mất ngôn ngữ toàn bộ.

Chiều 5.8, Bệnh viện Quân y 175 cho biết bệnh viện vừa cấp cứu thành công một bệnh nhân bị đột quỵ. Bệnh nhân này là nam, 56 tuổi, ngụ ở TP.HCM.

Theo người nhà của bệnh nhân này, khoảng 6 giờ sáng 4.8, khi đang quét sân nhà thì bất ngờ xuất hiện tình trạng lơ mơ, vật vã kích thích, liệt hoàn toàn 1/2 người bên phải, mất ngôn ngữ toàn bộ. Ngay khi phát hiện triệu chứng, người nhà bệnh nhân nhanh chóng cho bệnh nhân chuyển vào Bệnh viện Quân y 175.

dang-quet-san-nha-nguoi-dan-ong-bat-ngo-nguy-kich-hinh-anh(1).png
Kết quả chụp CT Scan phát hiện bệnh nhân bị tắc hoàn toàn động mạch não giữa phía bên trái đoạn gốc - Ảnh: C.M

Thiếu tá, ThS.BS. Hoàng Tiến Trọng Nghĩa – Phụ trách Chủ nhiệm Khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Quân y 175 cho biết, các bác sĩ ở đây đã tiến hành báo động khẩn cấp Code Stroke (báo động đột quỵ) và hội chẩn khẩn ngay tại khoa cấp cứu.

Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng các bác sĩ vẫn khẩn trương làm theo quy trình, đẩy nhanh xét nghiệm vi rút SARS-Cov-2, toàn bộ ê kíp tuân thủ sử dụng các phương tiện phòng hộ cá nhân.

Qua chụp CT Scan phát hiện bệnh nhân bị tắc hoàn toàn động mạch não giữa phía bên trái đoạn gốc. Ngay lập tức các bác sĩ tiến hành điều trị bắt cầu tiêu sợi huyết và can thiệp mạch để lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học.

Trong quá trình chụp mạch não ghi nhận tổn thương huyết khối tắc hoàn toàn đoạn gốc trên nền hẹp xơ vữa nặng. Ê

dot-quy.jpg
Bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và đang tiếp tục theo dõi tại Bệnh viện Quân y 175 - Ảnh: C.M

kíp nhanh chóng lấy huyết khối bằng stent và nong bóng đoạn gốc động mạch não giữa bên trái. Sau khi can thiệp đã tái thông mạch, kết thúc can thiệp bệnh nhân tỉnh liệt 1/2 người bên phải đã được cải thiện, sau can thiệp chưa ghi nhận các tổn thương mới.

“Trong trường hợp bệnh nhân bị tắc hoàn toàn động mạch giữa một bên, nếu không cấp cứu kịp thời sẽ đe dọa đến tính mạng, thậm chí phù não và chết hoàn toàn bán cầu não. Trong trường hợp này bệnh nhân được cấp cứu tại giờ thứ 2, đây được xem là thời gian vàng trong cấp cứu đột quỵ. Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19 nhiều trường hợp bệnh nhân có dấu hiệu đột quỵ nhưng không xử lý kịp thời dẫn tới trường hợp bệnh nhân trở nặng ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống”, bác sĩ Nghĩa chia sẻ và nói: “Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân một cách kịp thời, nhanh chóng nhất có thể và khuyến cáo khi phát hiện đột quỵ cần đưa bệnh nhân đến ngay cơ sở y tế gần nhất để tận dụng giờ vàng trong cứu chữa đột quỵ”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đang quét sân nhà, người đàn ông bất ngờ nguy kịch