Sau phán quyết hôm 21.4, các bồi thẩm viên trong phiên tòa đầu tiên liên quan đến vụ tai nạn ô tô điện Tesla do tính năng Autopilot nói với Reuters rằng, công ty đã cảnh báo phần mềm lái xe tự động một phần không phải là hệ thống tự lái và nguyên nhân là do sự sao lãng của tài xế.

Bồi thẩm đoàn: Tesla không phải bồi thường 3 triệu USD vì chưa bao giờ nói Autopilot là tự lái

Sơn Vân | 23/04/2023, 11:05

Sau phán quyết hôm 21.4, các bồi thẩm viên trong phiên tòa đầu tiên liên quan đến vụ tai nạn ô tô điện Tesla do tính năng Autopilot nói với Reuters rằng, công ty đã cảnh báo phần mềm lái xe tự động một phần không phải là hệ thống tự lái và nguyên nhân là do sự sao lãng của tài xế.

Bồi thẩm đoàn Tòa án Tối cao Los Angeles thuộc bang California (Mỹ) hôm 21.4 đã trao cho Tesla một chiến thắng, tuyên bố tính năng Autopilot của nhà sản xuất ô tô điện này đã không có lỗi về an toàn và không gây thiệt hại cho nguyên đơn Justine Hsu.

Cảm nhận của bồi thẩm đoàn là quan trọng vì Tesla đang chuẩn bị đối mặt hàng loạt vụ kiện khác bắt đầu từ năm nay liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái xe mà Giám đốc điều hành Elon Musk cho rằng an toàn hơn so với tài xế.

Các chuyên gia cho biết, dù kết quả của phiên tòa này không ràng buộc về mặt pháp lý trong những trường hợp khác, nhưng nó đóng vai trò như hồi chuông giúp Tesla và luật sư của các nguyên đơn khác hoàn thiện chiến lược của họ.

Justine Hsu, cư dân thành phố Los Angeles (bang California), kiện Tesla vào năm 2020, nói rằng chiếc Tesla Model S của cô đã lao vào lề đường khi đang ở chế độ Autopilot và sau đó túi khí bung ra "dữ dội đến mức làm gãy hàm, gãy răng, gây tổn thương dây thần kinh cho khuôn mặt của cô”. Vụ việc này xảy năm 2019.

Justine Hsu cáo buộc thiết kế của Autopilot và túi khí có những khiếm khuyết, đồng thời yêu cầu Tesla bồi thường thiệt hại hơn 3 triệu USD.

Tesla phủ nhận trách nhiệm về tai nạn này và nói trong tài liệu tòa án rằng Justine Hsu đã sử dụng Autopilot trên đường thành phố, dù sách hướng dẫn người dùng cảnh báo không nên làm vậy.

Trong phiên tòa diễn ra tại Tòa án Tối cao Los Angeles, bồi thẩm đoàn cho rằng túi khí không bị lỗi và Tesla không chủ động giấu thông tin.

Justine Hsu bật khóc ngoài phòng tòa trước quyết định của bồi thẩm đoàn. Donald Slavik, một trong những luật sư của Justine Hsu, tỏ ra thất vọng với kết quả. Luật sư của Tesla, Michael Carey, từ chối bình luận.

Sau quyết định hôm 21.4, bồi thẩm viên Mitchell Vasseur (63 tuổi) nói với Reuters rằng ông và các thành viên bồi thẩm đoàn cảm thấy tiếc cho Justine Hsu, nhưng xác định rằng Autopilot không có lỗi.

"Autopilot chưa bao giờ tự nhận là tự lái. Nó không phải là một chiếc xe tự lái. Đó là một hệ thống hỗ trợ lái xe và Tesla kiên quyết yêu cầu tài xế phải luôn chú ý", Mitchell Vasseur nói.

Trưởng bồi thẩm đoàn, Olivia Apsher (31 tuổi), cho biết hệ thống Autopilot nhắc nhở tài xế ô tô điện Tesla khi họ không kiểm soát tay lái đầy đủ.

"Đó là chiếc xe của bạn. Có những cảnh báo bằng âm thanh và cảnh báo bằng hình ảnh với tài xế, cho thấy trách nhiệm đó thuộc về bạn", cô nói.

Olivia Apsher nói rằng cô rất thích có các tính năng Autopilot trong ô tô của mình nhưng cho biết thêm: "Công nghệ là thứ hỗ trợ bạn và chúng tôi muốn thông điệp đó rõ ràng. Người lái xe nên hiểu điều này trước khi ngồi sau tay lái và điều khiển phương tiện bằng các tính năng đó”.

Donald Slavik nói dù ông hiểu bồi thẩm đoàn tin rằng thân chủ của mình đã sao lãng, nhưng cô chỉ nhận được cảnh báo để đặt tay trên vô lăng chưa đầy 1 giây trước khi ô tô tông vào lề đường.

Đại diện của Tesla không đưa ra bình luận về chuyện trên.

Ed Walters, giảng viên dạy về xe tự lái tại trường Luật Georgetown (Mỹ), gọi kết quả phiên tòa là thắng lợi lớn cho Tesla.

"Vụ kiện này là lời cảnh tỉnh cho chủ ô tô điện Tesla rằng họ không thể dựa quá nhiều vào Autopilot, thực sự cần phải sẵn sàng kiểm soát tay lái và đó không phải là một hệ thống lái tự động", ông nói.

Phiên tòa trên diễn ra tại Tòa án Tối cao Los Angeles trong hơn ba tuần và có lời khai của ba kỹ sư Tesla.

Mitchell Vasseur cho biết tai nạn của Justine Hsu sẽ không xảy ra nếu cô chú ý hơn, điều mà ông nói là một sai lầm mà bất kỳ ai cũng có thể mắc phải.

"Cá nhân tôi sẽ không bao giờ sử dụng chế độ Autopilot. Tôi thậm chí không sử dụng hệ thống điều khiển trình", ông nhấn mạnh.

tesla-khong-phai-boi-thuong-3-trieu-usd-vi-chua-bao-gio-noi-autopilot-la-tu-lai.jpg
Theo bồi thẩm đoàn Tòa án Tối cao Los Angeles, Tesla không phải bồi thường hơn 3 triệu USD cho nguyên đơn Justine Hsu vì công ty chưa bao giờ nói Autopilot là tự lái - Ảnh: Internet

Thời điểm quan trọng cho Tesla

Tesla gọi các hệ thống hỗ trợ lái của mình là Autopilot hoặc Full Self-Driving (FSD), nhưng cho rằng hai tính năng này không làm cho ô tô điện trở thành tự lái và tài xế cần "sẵn sàng tiếp quản bất cứ lúc nào".

Công ty giới thiệu Autopilot vào năm 2015 và vụ tai nạn chết người đầu tiên ở Mỹ liên quan đến tính năng này được báo cáo vào năm 2016. Vụ việc đó không được đưa ra tòa.

Câu hỏi chính trong các trường hợp Autopilot là ai chịu trách nhiệm cho một vụ tai nạn trong khi ô tô điện đang ở chế độ hỗ trợ lái: Tài xế, máy móc hay cả hai?

"Khi có tai nạn chết người liên quan đến Autopilot của ô tô điện Tesla xảy ra trên đường cao tốc, quan điểm của bồi thẩm đoàn có thể khác nhau", theo Raj Rajkumar, giáo sư kỹ thuật điện và máy tính tại Đại học Carnegie Mellon (Mỹ).

"Dù đã thắng ở phiên tòa này nhưng Tesla có thể sẽ thua trong cuộc chiến, khi nhiều người nhận ra rằng công nghệ của họ còn lâu mới trở nên tự động hoàn toàn bất chấp những lời hứa lặp đi lặp lại từ Elon Musk trong nhiều năm”, Raj Rajkumar nhận định.

Cassandra Burke Robertson, giáo sư tại Trường Luật Đại học Case Western Reserve (Mỹ) nghiên cứu về trách nhiệm của xe tự lái, cho biết các phiên tòa ban đầu "đưa ra dấu hiệu cho thấy những trường hợp sau này có thể sẽ diễn ra như thế nào".

Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra các tuyên bố từ Tesla về khả năng tự lái và Cục An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia đang đánh giá tính an toàn của công nghệ này.

Elon Musk: Tesla có khả năng ra mắt công nghệ tự lái hoàn toàn trong năm nay

Hôm 19.4, Elon Musk cho biết Tesla có thể sẽ ra mắt công nghệ tự lái hoàn toàn trong năm nay và tạo ra lợi nhuận đáng kể để bù đắp một phần áp lực về biên lợi nhuận do cắt giảm giá cả quyết liệt.

"Tôi do dự khi nói điều này nhưng nghĩ rằng chúng tôi sẽ làm được điều đó trong năm nay", Elon Musk phát biểu trong một cuộc gọi hội nghị. Elon Musk đã bỏ lỡ các mục tiêu trước đó để đạt được khả năng lái tự động trong nhiều năm.

Phiên bản thử nghiệm của FSD sẽ là tiến hai bước, lùi một bước giữa các lần phát hành, nhưng xu hướng rất rõ ràng là hướng tới tự lái hoàn toàn, hướng tới tự chủ hoàn toàn", Elon Musk lý giải.

Nhà phân tích Sam Abuelsamid của hãng Guidehouse Insights cho biết Tesla đang thực hiện một số thay đổi với phần cứng của ô tô điện, điều này sẽ tạm thời vô hiệu hóa vài tính năng FSD trên các xe mới hơn. Tesla bán phần mềm FSD dưới dạng tùy chọn với giá lên tới 15.000 USD.

Cuối năm ngoái, Tesla đã loại bỏ cảm biến siêu âm khỏi ô tô điện Model 3 và Model Y, đồng thời cho biết một số tính năng như "gọi xe thông minh" và "đỗ tự động" sẽ tạm thời không khả dụng.

"Chúng tôi có lợi thế chiến lược độc đáo này. Chúng tôi đang sản xuất một chiếc ô tô điện mà nếu tính tự động hóa được hoàn thiện, tài sản đó sẽ có giá trị hơn rất nhiều trong tương lai so với hiện tại", Elon Musk tuyên bố.

Tesla đã báo cáo lợi nhuận quý 1/2023 thấp hơn dự kiến, nhưng Elon Musk cho biết ông sẽ ưu tiên tăng trưởng doanh số hơn lợi nhuận trong một nền kinh tế yếu.

Bài liên quan
Nghị sĩ đảng Cộng hòa quan ngại về các thỏa thuận của Tesla với Trung Quốc
Mike Gallagher hôm 10.4 cho biết ông lo ngại về sự phụ thuộc của Tesla vào Trung Quốc, một ngày sau khi công ty tiết lộ kế hoạch mở nhà máy sản xuất pin Megapack ở thành phố Thượng Hải.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bồi thẩm đoàn: Tesla không phải bồi thường 3 triệu USD vì chưa bao giờ nói Autopilot là tự lái