"Duyên dáng Việt Nam, chương trình ca nhạc lớn nhất và có uy tín nhất…”, đạo diễn Đinh Anh Dũng vẫn phát biểu chắc nịch và uy lực như thế tuy bên cạnh đó vẫn còn nhiều băn khoăn “giá như, có thể, ước gì!”... Vâng, nhưng xem ra anh cũng đâu có đề cao một chương trình ca nhạc DDVN- một thương hiệu sân khấu lớn của Báo Thanh Niên và Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên gầy dựng gần ba mươi năm. “Cho đến bây giờ nếu hỏi một khán giả nước ngoài và quốc tế chương trình nào gây ấn tượng và từng chờ đợi c

Đạo diễn Đinh Anh Dũng: “Ấn tượng có trong sự thật!...“

Một Thế Giới | 22/07/2015, 07:16

"Duyên dáng Việt Nam, chương trình ca nhạc lớn nhất và có uy tín nhất…”, đạo diễn Đinh Anh Dũng vẫn phát biểu chắc nịch và uy lực như thế tuy bên cạnh đó vẫn còn nhiều băn khoăn “giá như, có thể, ước gì!”... Vâng, nhưng xem ra anh cũng đâu có đề cao một chương trình ca nhạc DDVN- một thương hiệu sân khấu lớn của Báo Thanh Niên và Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên gầy dựng gần ba mươi năm. “Cho đến bây giờ nếu hỏi một khán giả nước ngoài và quốc tế chương trình nào gây ấn tượng và từng chờ đợi c

Tôi đã từng xem rất nhiều phim, video ca nhạc do Đinh Anh Dũng đạo diễn. Phải nói anh rất có gu. Hình trong phim anh vừa động vừa tĩnh. Động là nói đến tính linh hoạt, liên tục, có thể liên thông 60 hình/ giây. Tĩnh là khi xem xong phim Dũng làm, còn hình ảnh đọng lại khó quên. Nó sống mãi, đầy ám ảnh. Ví như một phim ca nhạc của Vũ Thành An, anh cho cảnh một cánh chim lớn bay vút lên. Cánh chim xuất hiện từ giữa bài và chấm phá cho đến khi kết thúc. Nó vừa ẩn dụ cánh chim trời, vừa là cánh đại bàng. Tình yêu nhỏ nhoi và bất chợt như cánh chim, “chim trời cá nước” như cách chúng ta thường gọi. Nhưng cũng là phong ba, vần vũ, khó quên. Cánh chim lớn che rợp trời nhớ.
Đó cũng là cách Đinh Anh Dũng làm chủ đề Sen – một chương trình Duyên Dáng Việt Nam. Anh kể: “Cái ý tưởng có trước và tôi đã để mấy năm tìm chất liệu, bới cảnh, tìm ý tưởng đưa lên sân khấu. Cho đến khi gặp nhà báo Nguyễn Công Khế, Tổng Biên tập báo Thanh Niên, “cha đẻ” của DDVN thì nó mới được phát triển hoàn chỉnh. Làm chương trình đó nó “đã” gì đâu!”. Đinh Anh Dũng cười: “Chưa có ai chịu chơi như ông ấy! Ý tưởng đạo diễn tới đâu ông cho tung hoành tới đấy. Mệt nghỉ! Chơi tới bến… Đó là một thời huy hoàng của sân khấu biểu diễn và ca nhạc…”.
Lan man cà phê với Đinh Anh Dũng mới nhớ ra y đã “qua tay” đạo diễn hàng trăm phim, từ tư liệu, phim truyện, phim truyền hình… cho đến các chương trình ca nhạc; từ lễ hội di sản, festival, liveshow cho các ca sĩ Elvis Phương, Phương Dung, Giao Linh, Lệ Thu, Ý Lan, Cẩm Vân, Lệ Quyên… là không thể đếm xuể. Nói đến cái tên Đinh Anh Dũng, giới showbiz chẳng ai lạ lẫm. Vì anh nổi tiếng trị những “ca khó” trên sân khấu hay những chương trình đòi hỏi khắt khe giữa hai vế nghệ thuật và thương mại. Anh cũng là đạo diễn chính của 3 chương trình Duyên Dáng Việt Nam ở ba thời điểm khác nhau đầy ấn tượng!
dao dien Dinh Anh Dung an tuong co trong su that
Đạo diễn Đinh Anh Dũng và Nguyễn Hữu Hồng Minh 
Cuộc nói chuyện giữa hai chúng tôi lan man từ nghệ thuật qua tiền để làm nghệ thuật. Từ anh, tôi bỗng nhận ra một điều trớ trêu hiện nay, làm sân khấu hay chương trình hiện nay cái khó nhất không phải hay cỡ như thế nào mà kiếm được tiền như thế nào? Đạo diễn có phải tên phù thủy úm ba la ra tiền từ những món tạp kỹ suồng sã và nhạt nhẽo, hay đành rằng thứ gì đã nhuốm mùi tiền thì phải “tàn khốc” theo một nghĩa nào đó? Thi hào Nguyễn Du đã từng viết: “Làm cho khốc hại chẳng qua vì tiền…”.
Tôi hỏi: “Thời buổi bùi ngùi thế nào thì hình như một đạo diễn “cứng” như anh vẫn kiếm được tiền?”. Đinh Anh Dũng tủm tỉm: “Thật may mắn là hình như tôi vẫn… không hết việc! Cám ơn bạn bè và mọi người vẫn yêu mến và nhớ đến mình! Tôi đang chuẩn bị cho chương trình Văn Cao - Thiên Thai ở Nhà hát Hòa Bình tối 11/7 tới! Sau đó là một show ở Nha Trang... Tuy nhiên phải nói đây là một thời điểm cực khó… Chúng ta đang “giữa dòng” một cuộc lột xác…”.
dao dien Dinh Anh Dung an tuong co trong su that
Nhóm nhạc Dũng Đà Lạt 
dao dien Dinh Anh Dung an tuong co trong su that
Các người đẹp trong DDVN 27 " Tình non nước" tại Đà Nẵng.
Đúng là một cuộc lột xác, cần bản lĩnh thực thụ của người có nghề. Đương đầu tìm kiếm những cơ hội đầy thách thức, nâng cao tay nghề trước vận hội mới của công nghệ và kỹ thuật. Nó không cần hoài cổ, sám hối hay rửa tội. Thời huy hoàng sân khấu ca nhạc đã qua! Ví dụ như cách đây mười mấy năm, khi đạo diễn chương trình DDVN với chủ đề Sen, Đinh Anh Dũng đã đưa rất nhiều công nghệ mới trong kỹ thuật sân khấu và phim ảnh từ nước ngoài về Việt Nam dàn dựng. Chẳng hạn như màn hình và đèn chiếu phụ họa. Lúc ấy thật ấn tượng với khán giả! Mỗi màn trình diễn thời trang, mỗi ca khúc nổi tiếng với sự phối hợp hỗ trợ phông nền, hình ảnh đều làm người xem ngây ngất. Đạo diễn sướng chứ! Có thể nói những thể nghiệm mới vẫn luôn cập nhật trong từng chương trình DDVN!
Đinh Anh Dũng và tôi cùng thống nhất một điều: Vì những đầu tư vượt trội như thế, DDVN mới được xem là chương trình lớn, quy tụ được nhiều tài năng, từ ca sĩ, nhạc sĩ đến sắc vóc. Đem lại hiệu ứng cao, có sức sống lan tỏa trong mỗi lòng người Việt yêu nghệ thuật. Khi DDVN ra nước ngoài cũng được bà con Việt kiều xa quê hương ủng hộ nồng nhiệt vì mỗi tiết mục như “điểm xuyết” rút từ trái tim thân thương Việt Nam. Đinh Anh Dũng lặp lại một nhận xét: “Nó từng có giá trị như thế này. Mỗi lần bạn bè nước ngoài hay Việt kiều nhắc đến quê hương qua một chương trình cụ thể, độc đáo, đặc sắc nhất thì câu đầu tiên, hình ảnh đầu tiên là Duyên Dáng Việt Nam! Không thể nói khác! Sự thật là vậy!...”.
Tôi hỏi: “Thời gian cũng đã có nhiều thay đổi! Có nhiều giá trị biết là vàng ròng nhưng vẫn bị thử thách, chao đảo, chòng chành… Với tư cách một đạo diễn gạo cội, liệu sân khấu có chương trình nào khác thay thế được những giá trị cũ? Hiện tại, ngay bây giờ, và lúc này...?”.
Đinh Anh Dũng trầm tư một thoáng: “Thời buổi nghe nhìn, quá nhiều chương trình nữa là khác! Nhưng bề dày và giá trị thì hình như vẫn là chương trình Duyên Dáng Việt Nam. Chưa có cái gì ấn tượng hơn để so sánh được!...”.
Nguyễn Công Khế là một người như thế nào qua mắt một đạo diễn như anh? Người đã trực tiếp làm việc như đã từng làm 3 chương trình DDVN?
Tôi từng làm việc với nhiều người, nhiều mẫu người nhưng ít gặp một người đặc biệt như Nguyễn Công Khế. Anh là một Tổng Biên tập giỏi. Ngoài ra còn là một người rất sành nghệ thuật, rất hiểu tình hình nghệ thuật. Anh là một người dám nghĩ, dám nói và dám làm. Và đã làm thì làm tới nơi, không nửa vời... Hình như xúc động, dừng một chút, anh tiếp: “Tôi nghĩ Nguyễn Công Khế còn là con người khí phách, đổi mới nên sẽ có nhiều kẻ thù nếu như ai đó bảo thủ, ít chịu thay đổi. Nhưng tôi luôn luôn là người “bảo vệ” anh mỗi khi có dịp. Đó là một người tốt! Cực tốt! Không có Nguyễn Công Khế chương trình DDVN đã và sẽ thành một kiểu khác chứ không thể có tiếng vang như hiện tại là trong nước và quốc tế. Nhất là những chương trình vừa qua, mỗi kỳ có thể xem là dấu ấn nghệ thuật”.
dao dien Dinh Anh Dung an tuong co trong su that
Nhà báo Nguyễn Công Khế phát hiểu trong một họp báo chương trình Duyên Dáng Việt Nam 
Ảnh trong bài: Nguyên Trương 
Khi trò chuyện cùng Đinh Anh Dũng về các chương trình do anh đạo diễn, anh đã mời tôi tối 11/7 này đến Nhà hát Hòa Bình – Sài Gòn xem chương trình “Thiên Thai – Văn Cao, Có trong sự thật” của anh. Tôi cảm ơn anh và chợt nhớ ngay đến bài thơ nổi tiếng “Năm buổi sáng có trong sự thật” của Văn Cao. Tại sao ông lại từng mơ về những buổi sáng có trong sự thật? Bởi đời sống có khi quá dữ dội, ngay chính giấc mơ cũng không an lành.
Vâng, sự thật đã có một buổi sáng tôi cùng Đinh Anh Dũng nói về những giấc mơ có thật từ hôm qua và khao khát hôm nay! Sẽ có những chương trình Duyên Dáng Việt Nam đỉnh cao nghệ thuật, khát vọng, bùng cháy hơn nữa, như đã từng!... Tại sao không? Khi ấn tượng đã từng có trong sự thật?..
Nguyễn Hữu Hồng Minh / Duyên Dáng Việt Nam
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đạo diễn Đinh Anh Dũng: “Ấn tượng có trong sự thật!...“