Sự trở về bất ngờ của “cặp đôi vàng” Ngọc Lễ - Phương Thảo đã trả lời cho câu hỏi về lý do “mất tích” xuyên suốt một thập kỷ qua. Và một điều bất ngờ, họ trở về với đầy đủ bốn thành viên trong gia đình tạo nên một “Gia đình ca” chất hết mình cho âm nhạc nghệ thuật.

Ngọc Lễ - Phương Thảo và lý do 'mất tích' cả thập kỷ

Một Thế Giới | 21/07/2015, 14:00

Sự trở về bất ngờ của “cặp đôi vàng” Ngọc Lễ - Phương Thảo đã trả lời cho câu hỏi về lý do “mất tích” xuyên suốt một thập kỷ qua. Và một điều bất ngờ, họ trở về với đầy đủ bốn thành viên trong gia đình tạo nên một “Gia đình ca” chất hết mình cho âm nhạc nghệ thuật.

Xin chào nhạc sĩ Ngọc Lễ! Tái ngộ sân khấu nhạc Việt sau 10 năm vắng bóng trong liveshow Dấu Ấn và nhận được rất nhiều lời khen của khán giả với một đêm nhạc lắng đọng, ý nghĩa, cảm xúc của anh bây giờ thế nào?

Cảm ơn khán giả luôn ủng hộ "Gia đình ca". Đây sẽ là một trong những kỉ niệm đẹp nhất trong cuộc đời ca hát của Ngọc Lễ - Phương Thảo, khi sau 10 năm vắng bóng trở về chúng tôi vẫn được khán giả thương mến, ủng hộ như ngày nào. Tình cảm đó của khán giả chúng tôi sẽ không bao giờ quên. Đây cũng là một sự kiện đặc biệt trong gia đình chúng tôi vì lần đầu tiên hai cô con gái Na và Nấm (Na tên thật là Phương Nam, SN 1997, hiện là sinh viên năm nhất ĐH và bé Nấm tên thật Thảo Nam, SN 2001, bắt đầu học lớp 9 - PV) cùng đứng trên sân khấu với chúng tôi như 2 đồng nghiệp, nắm giữ những phần quan trọng trong chương trình, hát 2 bài hát do chính Na và Nấm sáng tác và hòa âm.

Đêm nhạc Dấu Ấn Phương Thảo - Ngọc Lễ được nhiều người đánh giá khá thành công, tuy nhiên vẫn chưa làm khán giả thỏa mãn vì thời lượng chương trình quá ngắn. Đây có phải là điều tiếc nuối duy nhất?

Ngọc Lễ - Phương Thảo mong là như vậy! 17 bài hát qua thật nhanh, "Gia đình ca" cũng cảm thấy chưa thấm vào đâu. Tuy nhiên, chắc chắn năm sau, chúng tôi sẽ xuất hiện nhiều hơn, cống hiến cho khán giả nhiều hơn.

Có một sự nghiệp vững chắc tại Việt Nam, lý do gì Phương Thảo và Ngọc Lễ lại quyết định sang Mỹ định cư và bắt đầu sự nghiệp âm nhạc từ đầu? Thời gian đầu sang Mỹ, Phương Thảo - Ngọc Lễ đã vượt khó khăn ra sao?

Dĩ nhiên, việc định cư bên Mỹ là một lựa chọn khó khăn không riêng gì gia đình chúng tôi. Nhưng có nhiều lý do để chúng tôi quyết định sang Mỹ, một là Thảo đã tìm được người ba yêu thương sau bao nhiêu tháng năm xa cách, thứ hai là chúng tôi muốn khám phá cuộc sống mới. Tuy nhiên, thời gian đầu khi sang Mỹ, chúng tôi cũng gặp một số những khó khăn nhất định như: lối sống khác biệt, rào cản về ngôn ngữ, việc làm... Ví dụ, vợ chồng tôi phải tự chăm sóc Na và Nấm chứ không có ai giúp sức như ở Việt Nam. Bên cạnh đó, chúng tôi phải đến trường để học thêm Anh văn và âm nhạc, về nhà thì phải tự nấu cơm, hút bụi, giặt đồ. Đi hát thì không dễ như ở Việt Nam, vợ chồng tôi làm việc chủ yếu trong phòng thu. Ở Sài Gòn, một đêm ca sĩ có thể chạy vài sô nhưng ở Mỹ rất rộng nên mỗi lần đi diễn phải mất mấy ngày trời. Đi như vậy để con cái ở nhà không yên tâm. Ngoài ra, tôi vẫn tiếp tục công việc sáng tác.

Bài hát "Ba ngọn nến lung linh" là bài hát quen thuộc của các gia đình và được đánh giá là hay nhất. Anh có thể nói cảm hứng sáng tác về bài hát này?

Vào đêm giao thừa Tết năm 1997, Thảo thắp 3 ngọn nến mong sẽ có được đứa con đầu lòng trong năm tới. Ngọc Lễ thấy hình ảnh đó đẹp quá, mấy câu hát: Ba là cây nến vàng, mẹ là cây nến xanh, con là cây nến hồng..." và bài hát Ba ngọn nến lung linh ra đời như thế.

Ngọc Lễ từng biết tới là một giọng hát nhạc Rock nổi tiếng trong ban nhạc Đen Trắng. Và nguồn cơn nào khiến anh "từ giã" những bản nhạc tình, chuyển hẳn sang sáng tác các ca khúc về gia đình, về con cái?

Đêm Thảo sinh bé Na tại nhà thương Từ Dũ, Thảo bị đưa sang phòng cấp cứu, Ngọc Lễ đứng ngoài lo lắng quá chỉ biết cầu mong cho vợ con an lành và ngay giây phút đó Ngọc Lễ đã viết bài hát "Đêm của con". Từ đó cảm xúc để viết nhạc tự nhiên dồn hẳn về gia đình bé nhỏ của mình. Tự nhiên trong đầu chẳng còn bóng hồng nào nữa, chỉ có nến hồng thôi (cười). Nhiều bạn bè cứ khuyên đừng viết về gia đình sẽ mất hết fan, hãy tiếp tục viết như Café một mình, Xe đạp ơi,... Nhưng Ngọc Lễ - Phương Thảo hơi bị lì, mặc bao lời khuyên can vẫn âm thầm viết và cho ra đời album Ru cho con và em và Con mãi tuổi lên ba. Sau này mới thấy những gì mình viết có ý nghĩa biết bao cho chính gia đình mình và cùng nhiều gia đình khác.

Âm nhạc đòi hỏi thường xuyên đối diện với cảm xúc của mình, vậy có khi nào điều này khiến anh mệt mỏi không?

Hầu hết những người sáng tác đều cần cảm xúc, bao nhiêu cũng không đủ. Mệt mỏi nhất là khi "khô, cạn" cảm xúc.

Được biết, hai cô con gái với tên gọi thân mật Na và Nấm đều sở hữu giọng hát hay và năng khiếu âm nhạc, vậy Phương Thảo -Ngọc Lễ có định hướng âm nhạc cho con cái?

Na và Nấm sống trong môi trường âm nhạc của ba và mẹ chắc cũng bị ảnh hưởng, nhưng vợ chồng tôi không định hướng cho hai cô con gái theo ngành nhạc. Cách đây 2 năm Na và Nấm mới thực sự muốn theo đuổi con đường âm nhạc.

Trở lại Việt Nam lần này, cảm nhận của anh về sân khấu nhạc Việt bây giờ có khác nhiều so với anh nghĩ trước khi từ Mỹ trở về, đặc biệt là tham gia vai trò khách mời trong chương trình Thần tượng âm nhạc Việt Nam?

Thế hệ ca sĩ trẻ bây giờ có điều kiện tốt hơn để phát triển khả năng ca hát. Các chương trình thi ca hát như Thần tượng âm nhạc Việt nam, Giọng hát Việt... kích thích các em tập luyện và mơ ước để trở thành ngôi sao ca nhạc. Các em nắm bắt được nhanh xu hướng đang thịnh hành của thế giới, được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, áp lực cao, giúp các em bản lĩnh hơn thời của Ngọc Lễ - Phương Thảo nhiều.

Là nhạc sĩ nổi tiếng, anh có nhắn nhủ điều gì đến những nhạc sĩ, ca sĩ trẻ hiện nay?

Xác định con đường âm nhạc là con đường dài đầy niềm vui nhưng không thiếu những khó khăn, trắc trở, hãy không ngừng học hỏi "nâng cấp" chính mình và đừng sợ thay đổi.

Nếu gọi anh là nhạc sĩ sáng tác nhiều ca khúc về gia đình nhất thì anh sẽ nói điều gì?

Tôi mong sáng tác nhiều bài hát về gia đình và những ca khúc của tôi được góp phần nhỏ cho những tổ ấm gia đình được gần lại nhau hơn, ấm áp hơn.

Câu chuyện tình yêu đẹp như cổ tích của Phương Thảo và Ngọc Lễ khiến nhiều người cảm thấy "ghen tỵ" giữa chàng nhạc sĩ tài hoa, lãng tử còn nàng là ca sĩ hiền lành. Anh có thể chia sẻ bí quyết giữ lửa tình yêu ấy suốt hơn 20 năm qua?

Nghĩ hoài không thấy bí quyết nào cả, chắc là may mắn hợp nhau thôi.

Ngọc Lễ chia sẻ về cuộc sống hiện tại của gia đình bên Mỹ

Mỗi ngày Ngọc Lễ - Phương Thảo lái xe chở Na và Nấm đến trường (15 phút lái xe). Sau đó, vợ chồng tôi tham gia học 1 lớp nào đó trong trường dạy Anh văn hay âm nhạc. Kết thúc giờ học, chúng tôi về làm việc trong phòng thu chuyên hòa âm, thu âm và hướng dẫn cho các ca sĩ trẻ.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện. Chúc gia đình Phương Thảo - Ngọc Lễ hạnh phúc và gặt hái nhiều thành công!

Vi Giáng / Pháp luật & Xã hội

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
1 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngọc Lễ - Phương Thảo và lý do 'mất tích' cả thập kỷ