Con ma nhà họ Hứa (đạo diễn Quốc Thịnh – Tuyết Mai) là một trong những kịch mục hay được khán giả yêu thích của sân khấu Hoàng Thái Thanh sắp tái ngộ khán giả trong một suất đặc biệt vào chiều 16.3.

Đạo diễn Quốc Thịnh: Dấu ấn thầm lặng của sân khấu kịch

Nguyễn Huy | 11/03/2021, 14:01

Con ma nhà họ Hứa (đạo diễn Quốc Thịnh – Tuyết Mai) là một trong những kịch mục hay được khán giả yêu thích của sân khấu Hoàng Thái Thanh sắp tái ngộ khán giả trong một suất đặc biệt vào chiều 16.3.

Sở dĩ gọi suất diễn đặc biệt vì đây là buổi diễn tốt nghiệp khoa đạo diễn của diễn viên kiêm đạo diễn Quốc Thịnh. Trong cuộc sống nói chung, và trong nghệ thuật nói riêng, có rất nhiều tài năng không tỏa sáng rực rỡ. Họ chọn cho mình một góc riêng và cống hiến hết mình mà không cần phải được tung hô. Trong số đó có đạo diễn Quốc Thịnh.

Theo đuổi phong cách café kịch

Quốc Thịnh là học trò của cặp đôi nghệ sĩ Ái Như – Thành Hội tại Trường cao đẳng văn hóa nghệ thuật TPHCM. Không chỉ lĩnh hội từ thầy mình kỹ năng diễn xuất, Quốc Thịnh cũng có cùng quan điểm nghệ thuật với họ. Anh xem sân khấu là “thánh đường”, không chạy theo nhu cầu giải trí của số đông. Chính vì vậy, một thời gian khá lâu sau khi sân khấu Hoàng Thái Thanh đi vào hoạt động, khán giả mới dần quen mặt biết tên Quốc Thịnh. Công chúng yêu kịch bị ấn tượng trước cái duyên hài lẫn tính cách phản diện rất đặc biệt của anh.

Nhiều năm trước, phong cách café kịch xuất hiện tại Sài Gòn. Bệt chính là nơi tiên phong và Quốc Thịnh là một ngôi sao thực thụ trong không gian kịch nhỏ bé này. Tại đây, cũng với phong cách hài duyên dáng độc đáo, và cả tính cách phản diện kiểu “ hài độc” Quốc Thịnh đã khiến khán giả say mê. Dẫu vậy, quy mô của sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh lẫn café Bệt không đủ để đưa tên tuổi Quốc Thịnh lan tỏa rộng khắp.

Thời điểm gameshow hài bùng nổ, nhiều anh em đồng nghiệp gợi ý cho Quốc Thịnh tham gia. Anh khiêm tốn và lặng lẽ từ chối vì lý do không phù hợp. Khi các diễn viên hài trẻ đua nhau làm video hài để phát trên truyền hình hay youtube, các kênh thông tin dễ dàng tiếp cận đại chúng, Quốc Thịnh vẫn “bình chân như vại”. Anh vẫn lặng lẽ đi về tại không gian nghệ thuật rất nhỏ hẹp. Trong khi đó, các bạn diễn cùng thời và thậm chí thế hệ đàn em chọn lối đi theo số đông, đã nhanh chóng nổi tiếng.

Hiểu được sức hấp dẫn của ánh hào quang của sự nổi tiếng, nhưng Quốc Thịnh chưa hề bị lung lay, bởi vì, cái anh cần là được cháy trên một sân khấu hay không gian nghệ thuật của những khán giả có trình độ cảm nhận mỹ cảm nghệ thuật ở mức cao. Ở chốn ấy, anh thấy mình hạnh phúc.

save1.jpg
Quốc Thịnh và NSƯT Thành Hội trong vở kịch Con ma nhà họ Hứa

Học hỏi để làm nghề tử tế

Mặc dù không cố tình bon chen vào nơi dễ nổi tiếng, nhưng trong thế giới nghệ thuật, nhiều người đánh giá cao khả năng của Quốc Thịnh. Anh được mời vào các dự án của truyền hình, và gần đây là về đầu quân cho sân khấu kịch 5B Võ Văn Tần. Tại đây, Quốc Thịnh lại tiếp tục chinh phục khán giả với cái duyên hài của mình. Bất cứ vở diễn nào có Quốc Thịnh tham gia trong vai trò diễn viên, anh sẽ tạo ra những miếng hài bất ngờ và dí dỏm. Không dừng lại ở đó, Quốc Thịnh còn thả trí sáng tạo của mình vào cương vị của đạo diễn.

Quốc Thịnh chia sẻ: “ Ngoài vai trò một diễn viên, tôi yêu thích công việc của đạo diễn. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp hệ cao đẳng tôi đã thi vào khoa đạo diễn của Trường đại học sân khấu và điện ảnh TPHCM. Việc được học hành bài bản giúp tôi hệ thống lại kiến thức của mình, mở rộng tư duy, nâng cao tư tưởng nghệ thuật. Điều này giúp ích cho tôi rất nhiều trong diễn xuất lẫn dàn dựng”.

Trong vai trò đạo diễn, Quốc Thịnh cũng tỏ ra rất chắc tay. Sân khấu Hoàng Thái Thanh, một nơi làm nghệ thuật nghiêm khắc, dám giao cho Quốc Thịnh đạo diễn vở Con ma nhà họ Hứa để phục vụ khán giả là một ví dụ điển hình. Vở diễn này cũng là một trong những kịch mục ăn khách của sân khấu. Song song đó, tại sân khấu 5B Võ Văn Tần, Quốc Thịnh và bà xã Tuyết Mai dựng nhiều tiểu phẩm vui nhộn trong chùm hài kịch diễn ra vào tối thứ bảy. Với tính cách hài hước, Quốc Thịnh đã thổi vào đây những tiếng cười thú vị và đáng suy ngẫm.

Hoạt động nhiều và cống hiến cũng nhiều, nhưng Quốc Thịnh chỉ nổi tiếng trong một không gian hẹp. Việc học đại học là cách để anh tự nâng cao kiến thức, giống như anh luôn luôn học hỏi từ thực tế sàn diễn để làm nghề một cách tử tế.

Tài năng của anh được công nhận bởi những khán giả khó tính, đồng nghiệp và những người chuyên nghiên cứu về sân khấu kịch. Với Quốc Thịnh như thế là đủ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đạo diễn Quốc Thịnh: Dấu ấn thầm lặng của sân khấu kịch