Hòn đảo núi lửa Nishinoshima ở Nhật Bản dường như đang trải qua giai đoạn "tăng trưởng mạnh mẽ" khi hình ảnh từ không gian cho thấy nó mở rộng gần 150 m kể từ giữa tháng 6.

Đảo núi lửa ở Nhật Bản mở rộng 150 mét trong hai tuần

10/07/2020, 06:09

Hòn đảo núi lửa Nishinoshima ở Nhật Bản dường như đang trải qua giai đoạn "tăng trưởng mạnh mẽ" khi hình ảnh từ không gian cho thấy nó mở rộng gần 150 m kể từ giữa tháng 6.

Hình ảnh đảo núi lửa Nishinoshima vào hôm 29.6 - Ảnh: Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản

Nishinoshima nằm cách Tokyo khoảng 965 km về phía nam. Hòn đảo xuất hiện từ những năm 1970 và bắt đầu phát triển vào năm 2013 sau khi núi lửa ngầm phun trào. Ban đầu, một hòn đảo núi lửa khác được hình thành cách Nishinoshima khoảng 490 m. Tuy nhiên, hình ảnh vệ tinh vào năm 2014 cho thấy chúng đã nối liền với nhau.

Các nhà khoa học nghĩ rằng hòn đảo thứ hai sẽ tan rã dần theo thời gian. Tuy nhiên, nó vẫn tiếp tục phát triển và trong tháng vừa qua, nhiều vụ phun trào núi lửa đã khiến nó tăng thêm kích thước.

Nishinoshima bắt đầu phát triển vào năm 2013 sau khi núi lửa ngầm phun trào - Ảnh: Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản

Các bức ảnh chụp từ trên không của Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho thấy, hoạt động của núi lửa tại hòn đảo đã bắt đầu mạnh vào tháng 5 với lượng tro và dung nham phun trào dữ dội hơn so với những tháng trước.

Theo hãng tin NHK, các nhà nghiên cứu từ Cơ quan thông tin không gian địa lý Nhật Bản (GSI) cho biết, phần phía nam của hòn đảo đã mở rộng gần 150 m trong khoảng thời gian từ ngày 19.6 đến 3.7.

Hoạt động của núi lửa tại hòn đảo đã bắt đầu mạnh lên vào cuối tháng 5 - Ảnh: Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản

Đài quan sát Trái đất của NASA cho rằng Nishinoshima đã "trải qua giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ" kể từ giữa tháng 6. Hình ảnh vệ tinh cho thấy các vụ phun trào diễn ra tại miệng núi lửa trung tâm, với dung nham chảy ra biển và nước đổi màu nâu ở bờ biển phía đông của hòn đảo.

Ngày 3.7, cột khói từ hòn đảo bốc lên cao 4.700m so với mực nước biển. Ngày tiếp theo, cột khói đạt độ cao 8.300m, cao nhất kể từ năm 2013.

Theo giáo sư Nogami Kenji tại Viện Công nghệ Tokyo, Nishinoshima nằm phía trên trữ lượng lớn magma ngầm, do đó dung nham có thể tiếp tục chảy ra từ đảo núi lửa này.

Các chuyên gia nói rằng vụ phun trào núi lửa ​​sẽ tiếp tục - Ảnh: Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản

Những đợt phun trào tương tự vào những năm 70 và 80 của thế kỷ trước từng tạo ra nhiều đảo nhỏ ở Nhật Bản. Tuy nhiên, những hòn đảo này đã biến mất một phần hoặc hoàn toàn.

Long Hải (theo Newsweek)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảo núi lửa ở Nhật Bản mở rộng 150 mét trong hai tuần