Tổng thống Vladimir Putin hôm 2.2 tuyên bố, Nga sẽ đình chỉ Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) sau động thái tương tự từ phía Mỹ. Ông cũng cảnh báo Nga sẽ phát triển những loại tên lửa trước đây đã bị cấm bởi hiệp ước nếu Mỹ tiến hành triển khai trước.

Đáp trả Mỹ, Nga đình chỉ hiệp ước INF, phát triển vũ khí mới

Hoàng Vũ | 03/02/2019, 06:45

Tổng thống Vladimir Putin hôm 2.2 tuyên bố, Nga sẽ đình chỉ Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) sau động thái tương tự từ phía Mỹ. Ông cũng cảnh báo Nga sẽ phát triển những loại tên lửa trước đây đã bị cấm bởi hiệp ước nếu Mỹ tiến hành triển khai trước.

Phát biểu trong cuộc họp hôm thứ 7 cùng với Ngoại trưởng Sergei Lavrovvà Bộ trưởng quốc phòng Sergei Shoigu, ông Putin cho biết: “Mỹtuyên bố đình chỉ thỏa thuận này trong vòng 6 tháng và chúng tôiđã có hành động tương xứng để đáp trả. Họ cũng nói rằng họ đang nghiên cứu và thử nghiệm các loại vũ khí mới, dĩ nhiên chúng tôicũng sẽ làm điều tương tự”.

Tổng thống Putin cho biết Nga đã chỉ đạo quân đội nghiên cứu phát triển các loại tên lửa tiềm năng trên mặt đấtnhưng sẽ không tăng ngân sách quân sự cho các loại vũ khí này.

“Tôi muốn các bạn lưu ý rằng, chúng ta không nên, và sẽ không bị lôi kéo vào một cuộc chạy đua vũ trang mà rất tốn kém với chúng tôi”, Ông Putin cho biết.

Nhà lãnh đạo Nga khẳng định sẽ không triển khai các tên lửa ở châu Âu cũng như ở các khu vực khác trừ khi phía Mỹthực hiện trước. Đồng thời, ông Putin cũng yêu cầu các Bộ trưởng không tiến hành các cuộc đàm phán giải trừ vũ khí với Mỹ.

“Nga chỉ sẵn sàng đàm phán khi Mỹbày tỏ thiện chí trong việc tiến hành các cuộc đối thoại bình đẳng, thực chất về những vấn đề trên”, Ông Putin nói thêm.

Động thái của Nga hôm thứ 7 diễn ra một ngày sau khi Mỹ tuyên bố ngừng các nghĩa vụ trong khuôn khổ hiệp ước INF và đưa ra thông báo về tiến trình rút khỏi hiệp ước, dự kiến được hoàn tất trong vòng 180 ngày do nghi ngờ tên lửa 9M729 của Nga có tầm bắn vượt quá giới hạn 500km theo quy định của Hiệp ước INF.

Tuy nhiên, Nga đã bác bỏ mạnh mẽ mọi cáo buộc vi phạm và khẳng định tên lửa 9M729 chỉ có tầm bắn tối đa khoảng 480 km, đồng thời cho rằng Mỹđang biện minh cho hành động rút khỏi hiệp ước INF bằng cách đưa ra những cáo buộc “sai trái”.

Sự sụp đổ của hiệp ước INF đang làm dấy lên lo ngại quốc tế về một cuộc chạy đua vũ trang mới kể từ sau thời kỳ Chiến tranh lạnh. Trước tình hình đó, Trung Quốc và Đức đã kêu gọi Mỹ đàm phán với Nga thay vì đơn phương rút khỏi INF.

Thủ tướng Đức Angela Merkel tỏ ý cứu vãn hiệp ước: “Chúng tôi sẽ nỗ lực sử dụng khoảng thời gian 6 tháng để tổ chức đàm phán. Cần phải có đối thoại. Ngoại trưởng Đức cũng như tôi quyết làm mọi thứ có thể”.

Còn về phía Trung Quốc, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao, Cảnh Sảng cho hay: “Trung Quốchy vọng Nga và Mỹsẽ cùng nhau giải quyết sự khác biệt thông qua các cuộc đối thoại mang tính xây dựng. Việc Mỹ đơn phương rút khỏi thoả thuận INF có thể gây ra một loạt hậu quả vô cùng bất lợi".

Hoàng Vũ (theo Reuters, Al-Jazeera, RT, AP)
Bài liên quan
Dự án năng lượng tái tạo đe dọa đất nông nghiệp ở Mỹ
Hãng Reuters cho biết sự bùng nổ dự án năng lượng tái tạo có thể gây hại đến một số vùng đất màu mỡ trên địa bàn các bang nông nghiệp trọng điểm của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đáp trả Mỹ, Nga đình chỉ hiệp ước INF, phát triển vũ khí mới