Các quan chức chính phủ Trung Quốc vừa yêu cầu các công ty nông nghiệp lớn tạm dừng mua một số mặt hàng nông sản của Mỹ - bao gồm sản phẩm đậu nành, thịt lợn - trong bối cảnh leo thang căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington liên quan tới vấn đề Hồng Kông.

Đáp trả Washington, Trung Quốc ngừng mua một số hàng nông sản Mỹ

01/06/2020, 19:42

Các quan chức chính phủ Trung Quốc vừa yêu cầu các công ty nông nghiệp lớn tạm dừng mua một số mặt hàng nông sản của Mỹ - bao gồm sản phẩm đậu nành, thịt lợn - trong bối cảnh leo thang căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington liên quan tới vấn đề Hồng Kông.

Việc Trung Quốc ngừng mua một số hàng nông sản Mỹ có thể đe dọa tới thỏa thuận thương mại giữa hai nước - Ảnh: Reuters

Hãng tin Bloomberg dẫn nguồn thạo tin hôm 1.6 cho biết 2 nhà mua nông sản lớn của nhà nước Trung Quốc là Cofco và Sinograin vừa được lệnh dừng mua một số nông sản Mỹ. Trong khi đó, một công ty Trung Quốc khác cũng đã hủy một số lượng đơn đặt hàng thịt lợn từ Mỹ. Tuy nhiên, một số công ty tư nhân hiện vẫn chưa được yêu cầu ngừng nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp của Mỹ.

Việc công ty Trung Quốc dừng mua một số nông sản Mỹ là dấu hiệu mới nhất cho thấy thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đang bị đe dọa. Trong khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hồi tháng trước đã nhắc lại cam kết thực hiện thỏa thuận đã được ký kết vào tháng 1, căng thẳng đã tiếp tục leo thang kể từ khi Bắc Kinh thắt chặt kiểm soát Hồng Kông.

Được biết, thỏa thuận giai đoạn 1 mà Trung Quốc và Mỹ ký kết vào tháng 1 là một thỏa thuận tạm thời với sự nhượng bộ lẫn nhau để tiếp tục giải quyết cuộc đối đầu thương mại. Theo đó, Mỹ cam kết hủy đợt áp thuế mới dự kiến vào tháng 12.2019, đồng thời giảm thuế với 120 tỉ USD hàng hóa xuống 7,5%. Còn Trung Quốc cam kết mua thêm 200 tỉ USD hàng hóa Mỹ, trong đó có 40 tỉ USD nông sản.

Động thái trên của Trung Quốc được đưa ra sau khi Tổng thống Trump tuyên bố chính quyền của ông đang bắt đầu quá trình tước quy chế đối xử đặc biệt của Mỹ với Hồng Kông, để đáp trả việc Trung Quốc thông qua luật an ninh mới với đặc khu này.

"Chúng tôi sẽ có hành động thu hồi các đối xử ưu đãi đối với Hồng Kồng như một lãnh thổ hải quan và du lịch riêng biệt với phần còn lại của Trung Quốc", nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh và cho biết thông báo của ông sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ thỏa thuận mà Mỹ có với Hồng Kông, từ hiệp ước dẫn độ cho tới kiểm soát xuất khẩu với các công nghệ lưỡng dụng và hơn thế nữa, sẽ chỉ có một vài ngoại lệ.

Theo Bloomberg, Cofco và Sinograin hiện là 2 nhà nhập khẩu nông sản chính của Trung Quốc. Các công ty này đã khảo giá 20-30 lô hàng đậu nành Mỹ, nhưng đã không tiếp tục mua hàng sau khi Tổng thống Trump cho biết ông sẽ trừng phạt các quan chức Trung Quốc. Theo đó, Bắc Kinh đang chờ xem ông Trump sẽ làm những bước nào trước khi quyết định động thái tiếp theo của mình.

Đáng chú ý, phát biểu trong cuộc họp báo hôm 1.6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cảnh báo: “Bất cứ lời nói và hành động gây tổn hại tới lợi ích của Trung Quốc sẽ vấp phải sự phản công mạnh mẽ từ phía Trung Quốc”.

Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc không nói rõ các biện pháp phản công mà Bắc Kinh đang chuẩn bị, nhưng nhấn mạnh hành động mới đây của ông Trump gây bất lợi cho cả 2 bên. “Các biện pháp của Washington can thiệp nghiêm trọng vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc và làm suy yếu quan hệ song phương", ông Triệu nói.

Trang Nhung (theo Bloomberg, Reuters)

Bài liên quan
Báo chí Nam Mỹ đưa tin về Chiến thắng 30.4
Ngày 26.4, báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30.4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2024) của dân tộc Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đáp trả Washington, Trung Quốc ngừng mua một số hàng nông sản Mỹ