Đại diện Bộ Ngoại giao Iran và Trung Quốc hôm nay đã có những bình luận trực tiếp về làn sóng biểu tình đòi quyền lợi cho người da màu kể từ sau vụ George Floyd (46 tuổi) ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota thiệt mạng hôm 25.5 khi bị một sĩ quan cảnh sát da trắng ghì cổ bằng đầu gối trong hơn 8 phút.

Bộ Ngoại giao Iran, Trung Quốc đồng loạt lên tiếng về biểu tình Mỹ

01/06/2020, 18:56

Đại diện Bộ Ngoại giao Iran và Trung Quốc hôm nay đã có những bình luận trực tiếp về làn sóng biểu tình đòi quyền lợi cho người da màu kể từ sau vụ George Floyd (46 tuổi) ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota thiệt mạng hôm 25.5 khi bị một sĩ quan cảnh sát da trắng ghì cổ bằng đầu gối trong hơn 8 phút.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên - Ảnh: Internet

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi kêu gọi chính phủ và cảnh sát Mỹ chấm dứt bạo lực đối với người dân của họ trong cuộc họp báo ở Tehran hôm 1.6

“Xin gửi tới các quan chức và cảnh sát Mỹ! Hãy ngăn chặn bạo lực đối với người dân và để họ thở”, ông Mousavi nói và gửi một thông điệp tới người dân Mỹ rằng "thế giới đang đứng cùng các bạn". Đại diện Bộ Ngoại giao Iran cho biết Tehran rất buồn khi chứng kiến khung cảnh bạo lực mà cảnh sát Mỹ gần đây đã tạo nên.

Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho rằng các cuộc biểu tình ở Mỹ một lần nữa phản ánh tình trạng phân biệt chủng tộc, những vấn đề nghiêm trọng của việc thực thi pháp luật bằng bạo lực. “Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ bảo vệ và bảo đảm các quyền hợp pháp của mọi sắc tộc”, ông Triệu nói trong một cuộc họp ngắn hôm 1.6.

Theo nhận định của hãng tin AP, các cuộc biểu tình là cơ hội để Trung Quốc đưa ra các tiêu chuẩn kép và chống lại sự chỉ trích từ các chính phủ nước ngoài và truyền thông phương Tây liên quan tới việc xử lý các cuộc biểu tình ở Hồng Kông, đối xử với các nhóm thiểu số Hồi giáo ở vùng tây bắc Tân Cương và các vấn đề nhân quyền khác.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc trước đó cũng so sánh tuần hành ở Mỹ với các cuộc biểu tình chống chính phủ bạo lực diễn ra năm ngoái tại Hồng Kông mà Bắc Kinh cáo buộc Washington và các lực lượng nước ngoài khác khuyến khích.

Trong một chương trình trên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc - CCTV hôm 30.5, các nhà bình luận mô tả bạo lực giữa cảnh sát và người biểu tình ở Mỹ là "ly rượu đắng" được chưng cất bởi chính các chính trị gia Mỹ. "Chủ nghĩa phân biệt chủng tộc", theo lời bình luận, "là cái bóng đen tối nhất trong lịch sử nước Mỹ và vết sẹo sẽ không lành".

Một số nhà phân tích còn nhấn mạnh "nhân quyền kiểu Mỹ là đạo đức giả và đáng ghê tởm", và sử dụng cụm từ "cảnh tượng tuyệt vời" để mô tả những cuộc biểu tình. Họ cho rằng các chính trị gia Mỹ cần xin lỗi người dân vì sự hỗn loạn hiện nay là "vết thương do chính Mỹ tự gây ra".

CCTV thậm chí còn gọi những thành phố nơi diễn ra biểu tình là "vùng chiến sự", liên tục phát bản tin cập nhật tình hình và phân tích, trong đó nhấn mạnh sự phân biệt chủng tộc ở Mỹ. Các hình ảnh bạo lực và phát biểu của người biểu tình Mỹ cũng đã xuất hiện trên tiểu điểm của các kênh truyền hình và báo chí Trung Quốc đại lục.

Tân Hoa Xã hôm 30.5 đã mô tả tình hình hỗn loạn trong biểu tình đòi công lý cho George Floyd ở các thành phố Mỹ là "cảnh tượng đẹp đẽ của Pelosi", ám chỉ bình luận của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hồi năm ngoái rằng các cuộc biểu tình ở Hồng Kông là "cảnh đẹp đáng chiêm ngưỡng".

Hoàng Vũ (theo AP)

Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Ngoại giao Iran, Trung Quốc đồng loạt lên tiếng về biểu tình Mỹ