Theo The Daily Mail, một nghiên cứu cho thấy dầu cần sa cũng có thể cung cấp chìa khóa để chống lại siêu vi khuẩn, khiến siêu vi khuẩn mất khả năng kháng kháng sinh.

Dầu cần sa có thể chống lại vi khuẩn kháng kháng sinh

15/10/2019, 14:35

Theo The Daily Mail, một nghiên cứu cho thấy dầu cần sa cũng có thể cung cấp chìa khóa để chống lại siêu vi khuẩn, khiến siêu vi khuẩn mất khả năng kháng kháng sinh.

Dầu cần sa (cannabis oil) cũng có thể cung cấp chìa khóa để chống lại siêu vi khuẩn, khiến siêu vi khuẩn mất khả năng kháng kháng sinh - Ảnh: Shutterstock

Các nhà nghiên cứu của Đại học Westminster, Anh, tuyên bố dầu cần sa đã không cho phép E. coli tạo ra túi màng ngoài của vi khuẩn (outer membrane vesicles - OMVs). Điều này đã thúc đẩy khả năng kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn và ngăn chặn chúng nhân lên. Túi màng ngoài của vi khuẩn giúp vi khuẩn giao tiếp với các vi sinh vật khác và với môi trường. Vì vậy, bằng cách ức chế sản sinh OMV, dầu cần sa đã phá vỡ lớp bảo vệ của vi khuẩn và cho phép kháng sinh hoặc hệ miễn dịch chống lại nhiễm trùng hiệu quả hơn.

Các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm dùng một micromol dầu cần sa để xử lý vi khuẩn và đánh giá tác dụng của nó sau một giờ. Sau đó, thí nghiệm được lặp lại, bằng cách tăng liều dầu cần sa lên 5 micromol. Các loại kháng sinh được sử dụng như liệu pháp thử nghiệm, bao gồm erythromycin, vancomycin, rifampicin, kanamycin và colistin. Kết quả, một liều dầu cần sa thấp làm giảm sản sinh OMV trung bình 73%, còn một liều lớn chỉ giảm được 54%. Và liệu pháp cho phép giảm nguy cơ vi khuẩn phát triển kháng kháng sinh.Tuy nhiên, phương pháp này không hiệu quả với staphylococcus aureus.

Các quan chức y tế đã nhiều lần cảnh báo kháng kháng sinh là mối đe dọa lớn nhất đối với y học hiện đại. Vi khuẩn học cách thích nghi và trở nên kháng thuốc khi mọi người dùng kháng sinh không đúng hoặc dùng khi không cần thiết.Vấn đề trầm trọng thêm do không có loại kháng sinh mới nào được phát triển trong nhiều thập kỷ. Thống kê cho thấy khoảng 700.000 người đã chết hàng năm do các bệnh nhiễm trùng kháng thuốc bao gồm bệnh lao (TB), HIV và sốt rét trên toàn thế giới. Riêng ở Anh khoảng 5.000 người chết vì siêu vi khuẩn mỗi năm.

Bây giờ các nhà khoa học tin rằng bằng cách ức chế sản xuất OMV, phá vỡ sự bảo vệ của vi khuẩn, dầu cần sa cho phép cơ thể chống lại vi khuẩn. Nhưng các chuyên gia nói rằng nghiên cứu thêm với các thử nghiệm trên người là cần thiết.

Công bố phát hiện trên tạp chí Frontiers in Cellular and Infection Microbiology tiến sĩ Sigrun Lange, người phụ trách công trình nghiên cứu, cho biết những phát hiện trên nhấn mạnh rằng việc sử dụng dầu cần sa, kết hợp với điều trị bằng kháng sinh, có thể là một sự bổ sung thú vị để phát triển thuốc kháng sinh giúp giảm tình trạng kháng kháng sinh, đặc biệt đang gia tăng và được dự đoán là thảm họa sức khỏe toàn cầu.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dầu cần sa có thể chống lại vi khuẩn kháng kháng sinh