Do chậm phát hiện, khối bướu trong não người phụ nữ lớn dần khiến bà thường xuyên bị đau đầu và gần đây bị yếu nửa người.

Đau đầu kéo dài, người phụ nữ đi khám thì phát hiện khối bướu 'khủng' trong não

Hồ Quang | 26/05/2023, 10:22

Do chậm phát hiện, khối bướu trong não người phụ nữ lớn dần khiến bà thường xuyên bị đau đầu và gần đây bị yếu nửa người.

Sáng 26.5, BS.CK2 Nguyễn Hiền Nhân - Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) cho hay, các bác sĩ ở đây vừa phẫu thuật thành công khối bướu to như quả trứng vịt nằm trong não một người phụ nữ 68 tuổi, giúp bệnh nhân thoát khỏi tình trạng đau đầu và yếu nửa người bên trái.

nguoi-phu-nu-68-tuoi-bi-dau-dau-cac-bac-si-phat-hien-khoi-buou-khung-trong-nao-hinh-ah-1(2).png
Khối bướu to như quả trứng vịt nằm trong não của nữ bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Theo bác sĩ Nhân, bệnh nhân này là bà T.T.P (68 tuổi, ngụ TP.HCM), đến bệnh viện trong tình trạng lừ đừ, đau đầu, mệt. Qua khai thác bệnh sử người nhà cho biết, bà P. có triệu chứng trên kéo dài nhiều năm. Khởi đầu bệnh nhân chỉ đau đầu, mệt mỏi, được người nhà đưa đến bệnh viện dùng thuốc bớt đau, khỏe rồi về.

Lần này, bệnh nhân không chỉ đau đầu mà còn thấy mệt yếu nửa người bên trái, lừ đừ tiếp xúc kém. Người bệnh đã điều trị tại một số bệnh viện khác nhưng không giảm nên đến Bệnh viện Trưng Vương. Tại đây, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân đau đầu và yếu nửa người bên trái. Kết quả chẩn đoán phát hiện u màng não lớn vùng thái dương bên phải, có nhiều mạch máu nuôi u.

Người bệnh sau đó được làm xét nghiệm tiền phẫu để lên kế hoạch phẫu thuật lấy u. Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh lý mạch vành nên phải hội chẩn lại với các bác sĩ chuyên khoa tim mạch.

Bác sĩ Nhân đánh giá đây là ca mổ phức tạp vì khối u màng não có quá nhiều mạch máu nuôi nên ê kíp phẫu thuật phải hội ý với bác sĩ chuyên khoa can thiệp nội mạch (DSA). Việc tắc mạch nuôi u để hạn chế máu chảy khi phẫu thuật đã được tiến hành.

“Rất may mắn, chúng tôi đã tiến hành phẫu thuật thành công và lấy toàn bộ khối u. Đến sáng nay (26.5), sau 10 ngày phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục tỉnh táo, hết yếu liệt, sinh hoạt bình thường”, bác sĩ Nhân cho biết.

Cũng theo bác sĩ Nhân, u màng não thông thường là u lành tính, chiếm tỷ lệ khoảng từ 14,3 - 19% u nguyên phát trong sọ. Tỷ lệ mắc bệnh cao nhất ở tuổi 45; tỷ lệ nữ:nam là 1,8:1. U màng não xảy ra ở trẻ nhỏ và thiếu niên chiếm khoảng 1,5% (thường từ 10 đến 20 tuổi).

“U màng não lành tính thường có tốc độ phát triển chậm, kéo dài trong nhiều năm. Chính vì thế khi có triệu chứng đau đầu kéo dài, người bệnh nên đi khám ở những bệnh viện có khả năng chẩn đoán được các khối u não và nên miêu tả rõ tình trạng bệnh lý của mình để bác sĩ có hướng xử trí hợp lý”, bác sĩ Nhân nói.

Đa số là u màng não lành tính, tiên lượng tốt sau khi phẫu thuật lấy toàn bộ u, tuy nhiên theo bác sĩ Nhân, việc phát hiện và can thiệp sớm sẽ giúp ca phẫu thuật đơn giản hơn nhiều so với những trường hợp để kéo dài, khiến khối u to và hệ thống mạch máu nuôi u đã phát triển phức tạp.

“Ở bệnh nhân trên, khối u rất to do để kéo dài mà không được phát hiện. Chính vì thế khi mổ, ê kíp phải cần sự phối hợp của bác sĩ can thiệp nội mạch, làm tắc các mạch máu nuôi chằng chịt trước khi lấy u. Điều này giúp ca phẫu thuật an toàn và tỷ lệ thành công cao hơn”, bác sĩ Nhân chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đau đầu kéo dài, người phụ nữ đi khám thì phát hiện khối bướu 'khủng' trong não