Để giữ làn da khỏe đẹp, ngoài những tác động từ mỹ phẩm, chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tránh những loại thực phẩm được cho là “kẻ thù” của da và có chế độ ăn hợp lý.

Đâu mới là ‘kẻ thù’ của làn da?

18/08/2020, 19:02

Để giữ làn da khỏe đẹp, ngoài những tác động từ mỹ phẩm, chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tránh những loại thực phẩm được cho là “kẻ thù” của da và có chế độ ăn hợp lý.

Phụ nữ không nên sử dụng nhiều hơn 24 gram đường mỗi ngày, tương đương với 6 muỗng cà phê - Ảnh: Internet

Dưới đây là nguyên nhân khiến da bị lão hóa nhanh:

Đường

Minh chứng khoa học đã cho thấy rằng ăn nhiều đường sẽ khiến da nhanh lão hóa do Elastin và collagen bị đường làm cho mất những tính năng đàn hồi vốn có của nó, từ đó dẫn đến nếp nhăn, tăng nguy cơ da lão hóa.

Chưa hết, đường còn kích thích các tuyến bã nhờn hoạt động, da bạn vì thế sẽ nhờn bóng hơn, chất cặn bã và chất bài tiết sẽ nhiều hơn, đây là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn gây mụn trứng cá cũng như gây viêm da.

Khói bụi

Trong thành phần của khói bụi có chứa vô vàn các loại vi khuẩn, vi rút và các loại mầm bệnh, chất hóa học khác nhau. Khói bụi là mối đe dọa nguy hiểm hàng đầu với làn da. Nguy hiểm hơn Việt Nam đang nằm trong top danh sách 10 nước ô nhiễm nhất thế giới.

Một làn da thường xuyên phải “chung sống” trong môi trường thiếu trong lành sẽ khiến da phải gánh chịu những hiểm họa không thể kể hết, dễ gặp nhất là viêm da, mụn trứng cá, lão hóa da, lỗ chân lông tắc nghẹt…

Vì thế bạn phải thường xuyên vệ sinh môi trường sống, đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, tránh tiếp xúc với hóa chất độc hại, rửa mặt đều đặn hàng ngày để loại bỏ tác nhân ô nhiễm môi trường.

Thức khuya

Sau một ngày lao động mệt mỏi cơ thể cần được nghỉ ngơi và xả stress. Ngược lại thức khuya sẽ là tác nhân làm thay đổi đồng hồ sinh học của các tế bào trong cơ thể.

Việc thức khuya có thể làm ngăn cản cơ thể sản sinh chất melatonin, chất chỉ tạo ra ban đêm và có khả năng ngăn cản quá trình ôxy hóa các tế bào trong cơ thể tất nhiên không loại trừ tế bào da.

Thực phẩm chế biến sẵn

Các loại thực phẩm tinh chế hoặc chế biến sẵn như bột tinh luyện và các chế phẩm của nó, hoa quả và nước ép quả đóng hộp có đường chứa ít chất xơ, do vậy làm tăng chỉ số đường huyết. Ngoài ra, các thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều muối/natri. Là sản phẩm chế biến sẵn, chúng cũng bị mất các chất dinh dưỡng vốn có quan trọng cho sức khỏe da.

Ánh nắng

Trong thành phần của ánh nắng mặt trời có chứa tia cực tím, nó có thể “tấn công” làn da mong manh của bạn, khiến da bị sạm đen, cháy nắng và đẩy nhanh quá trình lão hóa da.

Hạn chế ra ngoài vào thời điểm từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều để hạn chế nguy cơ bị tia cực tím làm hại da. Khi ra ngoài đừng quên “ngụy trang” bằng kem chống nắng và kính râm mát mắt.

Rượu, thuốc lá

Rượu và thuốc lá gây tổn hại đến da hơn bạn tưởng. Chúng không chỉ ảnh hưởng đến những bộ phận khác của cơ thể mà còn làm cho làn da của bạn bị "già trước tuổi". Hãy cân nhắc đến việc uống rượu và hút thuốc nếu bạn muốn một làn da khỏe đẹp!

Không tẩy trang

Lớp kem phấn trang điểm sẽ là mối đe dọa với làn da, khiến cho các lỗ chân lông bị tắc nghẽn, giảm khả năng hô hấp của da. Không những thế, lớp kem trang điểm kết hợp với mồ hôi, khó bụi xuất hiện trên da còn là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn gây hại dạ hình thành và phát triển.

Chính vì thế với những loại dụng cụ trang điểm bạn cần vệ sinh chúng sạch sẽ bằng chất tẩy rửa chuyên dụng hoặc bằng dầu gội mỗi lần một tuần. Thêm vào đó, hãy tẩy trang ngay khi có thể và tuyệt đối đừng bao giờ đi ngủ khi lớp kem phấn trang điểm vẫn “ngự trị” trên khuôn mặt bạn.

Stress

Stress khiến bạn bị căng thẳng tâm lý, khó tập trung và nó còn gây nên hàng tá những hệ lụy xấu khác với sức khỏe như nó khiến cho tim bạn đập nhanh, gây hại cho dạ dày, và đặc biệt nó là “thủ phạm” số một khiến cho nắp nhăn hình thành trên da.

Không những thế khi bị stress bạn còn dễ bị mất ngủ, từ đó khiến da xỉn màu, thâm nám, kém tươi sáng, tiếp tay cho mụn trứng cá hình thành.

Chính vì thế, bạn cần có biện pháp kiểm soát stress và đừng bao giờ để điều ngược lại xảy ra với bạn, đây cũng là một trong những “chiến thuật” quan trọng để chăm sóc, bảo dưỡng làn da.

Quỳnh Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đâu mới là ‘kẻ thù’ của làn da?