“Bạn có thể làm ra dầu ôliu thượng hạng ở bất cứ nơi nào,” Dan Flynn nói; ông là một chuyên gia về ôliu và giám đốc Trung tâm Ôliu đại học California-Davis. “Và bạn cũng có thể làm ra dầu ôliu dở ở bất cứ nơi nào.”

Dầu ôliu Địa Trung hải hết một mình vang bóng

Một Thế Giới | 15/04/2014, 17:19

“Bạn có thể làm ra dầu ôliu thượng hạng ở bất cứ nơi nào,” Dan Flynn nói; ông là một chuyên gia về ôliu và giám đốc Trung tâm Ôliu đại học California-Davis. “Và bạn cũng có thể làm ra dầu ôliu dở ở bất cứ nơi nào.”

 Dau oliu Dia Trung hai het mot minh vang bong
Úc và Mỹ đang lấn lướt thế độc quyền về dầu ôliu của Địa Trung Hải. Ảnh: HuffPost
Flynn đang ở New York – một xứ không hề có ôliu – dự kỳ Đấu xảo dầu ôliu quốc tế (IOOC) hàng năm lần thứ hai. Cuộc thi đã công bố hạng danh dự cho các loại dầu ôliu đến từ tám nước. Nhiều huy chương vàng và bạc dành cho các sản phẩm trong một danh sách dài các nơi sản xuất.

Hồ dễ mấy ai không nghĩ là Tây Ban Nha và Ý xếp hàng đầu, cũng có thể là Hy Lạp. Bạn có thể không biết gì về dầu ôliu và đoán đúng, nhờ vào các nhãn hàng bình dân, giá thấp, chất lượng thấp trong các siêu thị như Bertolli, Colavita, và Goya. Nhưng những nhà sản xuất đến từ Chile, Peru, Slovenia và Úc cũng đã đem về những giải thưởng hạng nhất chứ không riêng gì các loại dầu Địa Trung Hải đang được chuộng. Đáng ngạc nhiên ư? Không đáng đâu.

Dầu được làm như thế nào quan trọng hơn nhiều so với dầu làm ở đâu. “Những loại dầu thượng hảo hạng có xu hướng được làm từ nửa trước mùa thu hoạch, lúc đó trái ôliu hái xuống đưa vào máy nghiền trong vòng vài giờ,” BusinesWeek dẫn lời Flynn. “Dầu ôliu thượng hảo hạng (extra virgin) cũng được làm giống như rượu táo – các máy xay nghiền trái và chiết xuất nước cốt. Chính độ tươi quyết định chất lượng dầu.” Ôliu cũng có xu hướng phát triển mạnh trong những vùng trồng nho. Nhiều vùng trên thế giới đã sản xuất rượu vang rất ngon – những nước đó có thể kể như Chile và Úc – cũng sản xuất dầu ôliu chất lượng cao.

Một trong những nơi được công nhận hơn nữa là California. Nhiều nhà làm dầu ôliu trong kỳ IOOC năm này ở bang này. Flynn và nhiều chuyên gia khác tại sự kiện cho rằng đó là nơi đang sản xuất các thứ dầu ôliu “ngoại lệ”.

Curtis Cord, nhà xuất bản ấn phẩm quảng cáo thương mại Olive Oil Times, đã lập ra cuộc thi năm 2013, với sự ủng hộ của Fairway Market, một trong những nhà tài trợ sự kiện, và Trung tâm ẩm thực quốc tế, cũng như nhiều chuyên gia dầu ôliu khác. Cord muốn tạo ra một cuộc đấu xảo mang tính toàn cầu, mở và công bằng hơn. New York được chọn là địa điểm tổ chức vì nơi đây không có đất cho loại dầu này. Khi Cord công bố những người thắng giải, ông lưu ý rằng vùng sản xuất dầu ôliu chất lượng cao extra virgin gần khu Manhartan nhất là ở bang Georgia, Mỹ.

Sự kiện năm nay giới thiệu hơn 600 loại dầu ôliu đến từ khắp thế giới. Maria Reyes, một nhà phân phối ở Chicago, cho rằng sự kiện giúp người tiêu dùng và doanh nghiệp học hỏi nhiều hơn về dầu ôliu chất lượng cao extra virgin. “Khi mọi người đã thử loại dầu ôliu ngon, thượng hạng, tươi nguyên, thật khó để họ quay sang các loại dầu khác.”

Khởi Thức
Bài liên quan
Mỹ cử phái đoàn sang Malaysia bàn chuyện vi phạm trừng phạt dầu Iran
Trang SCMP đưa tin vấn đề vi phạm lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt với Iran nằm trong chương trình nghị sự khi phái đoàn của Bộ Tài chính Mỹ gặp gỡ quan chức Malaysia vào cuối tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dầu ôliu Địa Trung hải hết một mình vang bóng