Hai người Jordan chết, một người Israel bị thương trong vụ đấu súng trong đại sứ quán Israel ở Jordan ngày 23.7. Vụ này liên quan việc Israel đặt cửa dò kim loại ở một đền thánh của cả đạo Hồi và đạo Do Thái ở đông Jerusalem (Israel).

Đấu súng trong đại sứ quán Israel ở Jordan

Trần Trí | 24/07/2017, 09:52

Hai người Jordan chết, một người Israel bị thương trong vụ đấu súng trong đại sứ quán Israel ở Jordan ngày 23.7. Vụ này liên quan việc Israel đặt cửa dò kim loại ở một đền thánh của cả đạo Hồi và đạo Do Thái ở đông Jerusalem (Israel).

Chỉ huy an ninh Jordan cho biết có hai thợ mộc Jordan vào một khu dân cư trong đại sứ quánđể thực hiện một cuộc sửa chữa nhàtrước khi xảy ra vụ đấu súng. Tuyên bố không cho biết nguyên nhânxảy ra vụ đấu súng, cũng không nóiai đãgây ra do có lệnh kiểm soát thông tin.

Theo trang tin Hala Akhbar,ban đầu 3 người bị thương, sau đó 2 người Jordan chết, trong đó cómột bác sĩ sống trong tòa nhà. Người Israel được đưa đến bệnh việntrong tình trạng ổn định. Cảnh sát Jordan nói họ đã niêm phong đạisứ quán Israel và triển khai hàng chục lính chống khủng bố.

Bạo lực chống người Israel hiếm khi xảy ra ở Jordan, một đất nước được cảnh sát bảo vệ an ninh chặt chẽ và là một đồng minh khu vực của Mỹ. Jordan và Israel còn có một hiệpước hòa bình ký năm 1994.

Vụ đấu súng xảy ra sau nhiều ngày căng thẳng gia tăng ở khu vựcdo Israel quyết định đặt cửa dò kim loại ở cổng vào đền Al-Aqsa, một trong những thánh địa thiêng liêng nhất của cả đạo Hồi và đạo Do Tháiở phía đông Jerusalem (Israel).

Người Hồi giáo gọi đền thờ này là đền Haram al-Sharif, trong khi đạo Do Thái gọi là Đền Thánh. Chính phủ Jordan giữ quyền quản lý đền thờ này từ năm 1924 vàchi tiền tôn tạo, bảo dưỡng.

Các cửa dò kim loại được đặtsau khi hai cảnh sát Israel bị 3 người Israel gốc Ả Rập bắn chết ngay tại khu đền hôm 14.7. Chính quyền Israel nói những kẻ tấn công đãđem súng vào đền, rồi quay ra bắn cảnh sát.

Việc đặt cửa dò kim loại khiến xảy ra nhiều vụ bạo lựcvà Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã quyết định ngưng hợp tác an ninh với Israel. Người Palestine cũng từ chối vào đền.

Hôm 21.7, hàng ngàn người Jordan đã biểu tình phản đối Israel ở thủ đô Amman cùng các thành phố và trại tị nạn trên toàn Jordan.

Hiện nhiều người trong 7 triệu dân Jordan có nguồn gốc Palestine. Họ hoặc cha mẹ họ đã bị trục xuất hoặc chạy qua Jordansau cuộc chiến tranh sau khiNhà nước Israel được thành lập năm 1948.

Lãnh đạo các nước khác trong vùng cảnh báonhững vụ bạo lực ở Jerusalem có thể lan sang các nơi khác ở Trung Đông.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói: “Không ai có thể kỳ vọng thế giới Hồi giáo sẽ ngồi yên sau sự sỉ nhục tín đồ Hồi giáo bằng những hạn chế ở ngôi đền thánh thiêng liêng”.

Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Ahmed Aboul Gheit nói: “Jerusalem là một lằn ranh đỏ mà người Hồi giáo và Ả Rập không được phép vượt qua... Chuyện xảy ra hôm nay là nhằm lập một thực tại mới ở thành phố thánh. Chính quyền Israel đãđùa với lửa, gây ra nguy cơ một cuộc khủng hoảng lớn với thế giới Ả Rập và Hồi giáo”.

Israel vẫn chưa quyết định hủy các biện pháp an ninh tăng cường ở đền Al-Aqsa.

Ông Tzachi Hanegbi, Bộ trưởng Phát triển vùng và là một thành viên đảng cầm quyền Likud ở Israel, nói: “Các biện pháp này vẫn đượcgiữ nguyên. Nếu người Palestine không muốn vào đềnthì cứ để họ làm như vậy”.

Ngày 24.7, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ họp kín, bàn luận về việc bạo lực tràn lan này.

Trung Trực (theo Independent)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đấu súng trong đại sứ quán Israel ở Jordan