Sáng 22.7 (giờ Mỹ), ông Donald Trump đã viết trên Twitter đề cập khả năng Tổng thống Mỹ dùng quyền ân xá để tự tha ông và gia đình khỏi những vụ kiện cấp liên bang, thoát khỏi việc liên quan nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và việc nhóm tranh cử của ông thông đồng với các quan chức Nga.

Sẽ khủng hoảng hiến pháp nếu Tổng thống Mỹ tự tha cho bản thân

Trần Trí | 23/07/2017, 11:14

Sáng 22.7 (giờ Mỹ), ông Donald Trump đã viết trên Twitter đề cập khả năng Tổng thống Mỹ dùng quyền ân xá để tự tha ông và gia đình khỏi những vụ kiện cấp liên bang, thoát khỏi việc liên quan nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và việc nhóm tranh cử của ông thông đồng với các quan chức Nga.

Ông Trump sẽ đối mặt với cơn bão dư luậntrong tuần tớisau khi Donald Trump Jr.,con trai cả của ôngđã phải công bố cácemailmang nội dungthu xếp một cuộc gặp ngày 9.6.2016 tại New Yorkgiữa anh với một nữ luật sư Nga được cho là thân cận Điện Kremlin. Nữ luật sư này được cho là có thông tin có thể “hạ bệ” bà Hillary Clinton, đối thủ tranh cử tổng thống Mỹ với ông Donald Trump trong cuộc bầu cử năm 2016.

Ngày 24.7, Donald Trump Jr.cùngem rể Jared Kushner sẽ phải giải trình về cuộc gặp này trong một phiên điều trần kín trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ.

Trump "con" cùng cựu trưởng nhóm tranh cử Paul Manafort cũng phải giải trình trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện vào một ngày khác.

Ông Manafortđã mua 3 căn hộở New York từ năm 2006 đến 2013, trong đó cómột căn hộ ở Tháp Trump tại vùng Manhattan.

Ông có thể bị ép phải hợp tác với cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp của Cục điều tra liên bang (FBI) do Công tố viênđặc biệtRobert Mueller giám sát, vì có cáo buộc rằngông Manafort "rửa tiền", theo Reuters ngày 22.7 dẫn hai nguồn tin giấu tên.

Ngày 21.7,báo Washington Post đưa tin ông Trump đã hỏi ý "bộ sậu" về chuyện “dùng quyền lực tổng thống để tha các trợ lý, người thân trong gia đìnhvà chính ông ấy”. Nguồn tin khác cho tờ báo Mỹ biết: “Các luật sư của ông Trump đã bàn đến khả năng dùng quyền này”.

Cùng ngày, sau khi ông Sean Spicer từ chức thư ký báo chí Nhà Trắng thìphó của ông là bà Sarah Huckabee Sanders lên thay. Tờ Washington Post tiếp tụckhẳng định Nhà Trắng không bác bỏ khả năng ông Trump sử dụng quyền ân xá để tự tha mình. Ở lần chủ trì họp báo đầu tiên, bàSandersnói: “Tổng thống có thể giữ quyền ân xá như bất kỳ tổng thống nào”.

Tin tức ông Trump và luật sư đang xem xét khả năng tha cho những ngườidính líu với Nga khiến Washington rúng động. Nhiều người chorằng một khiông Trump làm việc này thìcó thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng hiến pháp ở Mỹ.

Là Tổng thống, ông Trump có quyền ân xá các tội cấp liên bang, vàcũng có thể bảo vệ gia đình hoặc bất kỳ “chiến hữu nào mà ông chọn”. Nhưng luật sư hiến pháp Mỹ Laurence Tribe và hai cựu luật sư đạo đức Nhà Trắng nói rằngcác tổng thống đều không thể tự tha mình nếu như đó là kết quả của những vụ kiện cấp liên bang.

Sáng 22.7, ông Trump còn dùng Twitter để “tấn công nhiều mục tiêu”, theo ABCNews.

Trước tiên là việc tờ Washington Post đưatin Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jess Sessionskhi là cố vấn chính sách đối ngoại trong nhóm tranh cửđãbàn chuyện tranh cử tổng thống Mỹ với Đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kesliyak.Vị đại sứ báo cáo việc này với cấp trên ở Moscow và bị tình báo Mỹ nghe lén.

Trên Twitter, ông Trump không bảo vệ ông Sessions, nhưng dường như lạixác nhận tờ báo đã đọc được báo cáo tình báo: “Lại một vụ rò rỉ tin tình báo mới của Washington Post. Lần này làchống lại Sessions. Những vụ rò rỉ phi pháp này phải chấm dứt!”.

Sau đó ông Trump tấn công báo New York Times: “Một tờ báo thảm hại đưa tin Mỹ cố gắng tiêu diệt tên trùm khủng bố bị truy nã gắt gao nhất, Al-Baghdadi”.

Ông Trump cũng ám chỉ sự việchồi năm 2015,tin tứccủa hãng Fox News dẫn lời chỉ huy quân đặc nhiệm Mỹ, tướng Tony Thomas nói tại diễn đàn an ninh Aspen về việcquân đội Mỹ“có đầu mối vững chắc” về Abu Bakr al-Baghdadi, chỉ huy bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Tướng Thomas nói: “Đáng tiếc, tin này bị xì trên một tờ báo uy tín khoảng một tuần sau đókhiến đầu mối bị giết chết”.

Hè 2015,báo New York Times đưa tin Mỹ có nhiều thông tin về bọn ISsau một cuộc truy quét của đặc nhiệm Delta Force. Người phát ngôn của báo đã phản đối: “Lầu Năm Góc không phản đối trước khi chúng tôi đăng tin này, và không quan chức cấp cao nàophàn nàn công khai về bài báo cho đến bây giờ”.

Mục tiêu kế tiếp của ông Trump là bà Clinton: “Nhiều người hỏi tại sao Bộ trưởng Tư pháp hoặc Công tố viênđặc biệt không xét đếntội của Clinton cùng33.000 thư điện tử bị xóa? Về chuyện Clinton có quan hệ làm ăn với Nga, phát biểu kiếm đô la...?”.

Ông Trump khẳng định: “Con trai tôi, Donald đã công khai giao các emailcho chính quyền và giới truyền thông, trong khi Hillary Clinton lừa đảo thì xóa 33.000 email của bà ta!”.

Sau 10 dòngTwitter, Tổng thống Mỹ đi dự lễ khánh thành tàu sân bay Gerald Ford chạy bằng năng lượng hạt nhântrị giá 12,9 tỉ USD.

Ông Trump phát biểu trước hàng ngàn cử tọa gồm cựu Phó tổng thống Mỹ Dick Cheney và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld (đều thời Tổng thống Bush):"Bàn tay người Mỹ và thép Mỹ làm nên một thông điệp 100.000 tấn cho thế giới biết rằng:Sức mạnh Mỹ là vô địch".

Bích Ngọc (theo ABC News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẽ khủng hoảng hiến pháp nếu Tổng thống Mỹ tự tha cho bản thân