Đức và Nga có thể sẽ rơi vào một vòng xoáy căng thẳng sau khi Berlin đánh tiếng cảnh báo Moscow về một dự án xây nhà máy điện ở Crimea.

Nga - Đức đụng độ ngoại giao vì nhà máy điện ở Crimea

Hà Ngọc Bách | 23/07/2017, 19:04

Đức và Nga có thể sẽ rơi vào một vòng xoáy căng thẳng sau khi Berlin đánh tiếng cảnh báo Moscow về một dự án xây nhà máy điện ở Crimea.

Tờ Bild am Sonntag ngày 23.7 cho biết Đức đã cảnh báo rằng Nga đang vi phạm các biện pháp trừng phạt của EU chống lại nước này khi di chuyển 4 tuabin tới Crimea. Berlin cũng khẳng định hành động này của Moscow đang làm gia tăng căng thẳng chính trị giữa hai nước.

Tờ báo Đức nhấn mạnh rằng Berlin đã nhiều lần nhắc nhở Nga cũng như các công ty Nga không được thực hiện các hành động bất hợp pháp.

Phía Đức cho rằng hợp đồng bán 4 tuabin cho nhà máy điện của công ty Siemens đã được đích thân Tổng thống Nga Vladimir Putin đảm bảo với Bộ trưởng Bộ Kinh tế Đức khi đó là Sigmar Gabriel là không phải để xây dựng nhà máy điện ở Crimea. Ông Gabriel hiện đang là Bộ trưởng Ngoại giao Đức.

"Chính phủ đã nhắc Nga về sự đảm bảo này một lần nữa và cảnh báo rằng một sự vi phạm lớn đối với lệnh trừng phạt sẽ tạo ra gánh nặng mới lên quan hệ Đức - Nga", người phát ngôn của chính phủ Đức nói với tờ Bild am Sonntag.

Siemens hiện đang cố tách mình ra khỏi vụ bê bối ngoại giao này khi tuyên bố rằng tất cả 4 tuabin của họ dành cho dự án xây dựng tại Taman đã được chuyển đến Crimea một cách bất hợp pháp. Hãng công nghiệp Đức còn đưa ra đề nghị hủy hợp đồng, mua lại cả 4 tuabin.

Sau khi sáp nhập vào Nga hồi năm 2014, Crimea hiện đang bị EU trừng phạt mạnh, trong đó có trừng phạt về các thiết bị năng lượng.

Ái Vi (theo Reuters)
Bài liên quan
TP.HCM: Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên hoạt động
Dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động do có nhiều sai phạm, nhưng Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga - Đức đụng độ ngoại giao vì nhà máy điện ở Crimea