Trong năm 2021, nhiều chuyên gia vẫn giữ quan điểm lạc quan về giá vàng và cho rằng kỷ lục mới của giá kim loại quý này sẽ được thiết lập.

Sau một năm tăng ‘điên cuồng’, chuyên gia dự báo gì về giá vàng năm 2021?

Phan Diệu | 26/12/2020, 22:40

Trong năm 2021, nhiều chuyên gia vẫn giữ quan điểm lạc quan về giá vàng và cho rằng kỷ lục mới của giá kim loại quý này sẽ được thiết lập.

Tuần cuối cùng năm 2020, tiền sẽ đổ mạnh vào vàng

Kết thúc phiên cuối của tuần này, giá vàng thế giới tại sàn Kitco chốt ở mức 1.879 USD/ounce. So với phiên cuối tuần trước, giá vàng giảm 3 USD/ounce. Tuần này, giá vàng thế giới khởi đầu với vùng giá trên 1.880 USD/ounce, có thời điểm vọt lên mốc 1.900 USD/ounce, nhưng sau đó lại giảm về vùng giá cũ.

Giá vàng khởi sắc trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh giữa bối cảnh giới đầu tư vẫn lạc quan về gói kích thích kinh tế tại Mỹ và đồng USD suy yếu, sau khi Anh và Liên minh châu Âu (EU) đạt được thỏa thuận thương mại hậu Brexit.

Ở thị trường trong nước, kết thúc tuần, tại thị trường Hà Nội, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 55,25 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,85 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tại thị trường TP.HCM, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 55,35 triệu đồng/lượng và 53,85 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và bán. Như vậy, tính chung cả tuần, giá vàng miếng tăng 250.000 đồng/lượng. So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng SJC bán lẻ đang cao hơn 3,25 triệu đồng/lượng.

Trong tuần cuối cùng của năm 2020, các chuyên gia phân tích dự báo thị trường vàng có tiềm năng tăng giá mạnh, khi nhà đầu tư sẽ có tuần bán cổ phiếu để chốt lời các tài sản rủi ro và đổ tiền vào tài sản an toàn như vàng nhằm cất giữ lợi nhuận. Vì vậy, giá vàng có khả năng sẽ lấy lại mốc 1.900 USD/ounce.

Chiến lược gia Phillip Streible của Blue Line Futures nói với trang Kitco News rằng lịch sử cho thấy trong tuần cuối cùng của năm, giới đầu tư có thể dành thời gian để nhìn lại những sai lầm mà họ mắc phải trong năm nay. Một số người vì thế có thể chọn chốt lời trên thị trường chứng khoán Mỹ để mua những tài sản như vàng.

Do đó, thị trường vàng có thể chứng kiến sự gia tăng hoạt động trong tuần tới. Còn ở góc nhìn mùa vụ, vàng cũng có khuynh hướng tăng giá vào thời điểm cuối tháng 12 hàng năm và đầu tháng 1 năm sau đó.

“Giá vàng có thể phá ngưỡng 1.904 - 1.905 USD/ouce. Xu hướng của giá vàng từ tháng 8 đến nay là giảm, với đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước và đáy sau thấp hơn đáy trước. Nếu sắp tới vượt được 1.920 USD/ounce thì giá vàng có thể tăng cao hơn”, chuyên gia nhấn mạnh.

Chiến lược gia trưởng Hussein Sayed của FXTM cũng dự báo nếu các nhà quản lý quỹ muốn chốt lãi một phần và giảm bớt rủi ro trong danh mục đầu tư thì vàng có khả năng nhận được dòng vốn chảy vào đáng kể trong những ngày cuối cùng của năm 2020. “Chúng tôi vẫn lạc quan về triển vọng giá vàng, chừng nào lợi suất trái phiếu thực tiếp tục ở ngưỡng âm. Đây có thể sẽ là kịch bản của năm tới”, ông Hussein Sayed nói.

Đáng chú ý, đánh giá về diễn biến giá vàng trong năm nay, nhiều chuyên gia nhận định năm 2020 là một năm tốt đẹp của giới đầu cơ vàng giá lên. So với thời điểm đầu năm, giá vàng hiện tăng khoảng 23%.

gia-vang-the-gioi-mieng.jpg
Giá vàng năm 2020 tăng "điên cuồng" vì đại dịch COVID-19

Giá vàng sẽ tăng mạnh trong năm 2021

Trong năm 2021, nhiều nhà phân tích vẫn giữ quan điểm lạc quan về giá vàng, trong đó có những ý kiến cho rằng những kỷ lục mới của giá kim loại quý này sẽ được thiết lập trong năm tới.

Trao đổi với Kitco News, nhà phân tích Edward Moya của Oanda nói một trong những ngưỡng giá chủ chốt của vàng trong năm 2021 sẽ là 2.300 USD/ounce. “Tâm điểm chú ý của thị trường trong 2021 sẽ là việc tiêm phòng COVID-19 sẽ diễn ra như thế nào trên toàn cầu, nhưng đây sẽ không phải là vấn đề đưa giá vàng lên những đỉnh cao mới.

2021 sẽ là một năm rất mạnh mẽ của giá vàng. Thị trường sẽ chứng kiến hoạt động kích cầu bằng chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ ở cấp độ chưa từng có tiền lệ trong nửa đầu năm sau.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn giữ quan điểm nhất quán về chính sách tiền tệ nới lỏng và Chính phủ Mỹ sẽ có thêm các biện pháp kích cầu bằng tài khóa trong năm tới. Vì thế, giá vàng có thể hướng tới mốc 2.300 USD/ounce, bất chấp vắc xin COVID-19 có được triển khai ra sao. Lạm phát sẽ là một vấn đề cần chú ý trong năm tới. Vàng luôn là một tài sản hàng đầu để chống lại sự mất giá của tiền giấy và lạm phát”, ông Moya nói và nhấn mạnh rằng đây là lý do để giá vàng đi lên.

Còn theo CNBC, trong báo cáo mới công bố của Ngân hàng ANZ (Australia), các nhà phân tích cho rằng việc vắc xin COVID-19 được phân phối rộng rãi sẽ không kết thúc đà tăng của giá vàng. "Khả năng kinh tế toàn cầu phục hồi mạnh mẽ và đà tăng của các tài sản rủi ro tiếp tục được cải thiện. Điều này sẽ làm mất đi sức hấp dẫn của kim loại quý như một thiên đường trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, chúng tôi không cho rằng chúng làm chấm dứt đà tăng của giá kim loại quý ", các chuyên gia của Ngân hàng ANZ viết và dự báo giá vàng sẽ thiết lập ngưỡng cao mới vào năm 2021.

Tương tự, các nhà phân tích của Goldman Sachs cũng cho rằng vàng sẽ tăng giá trong năm tới. "Ngay cả khi thế giới có thể phục hồi sau đại dịch ở một mức độ nào đó thì các yếu tố cấu trúc hỗ trợ giá vàng cao hơn sẽ hiện diện”.

Bài liên quan
Giá vàng bất ngờ giảm mạnh, là dấu hiệu trước ‘đợt sóng’ mới?
Giá vàng bất ngờ lao dốc mạnh do thông tin tích cực về vắc xin COVID-19. Chuyên gia cho rằng điều này chỉ là khoảng lặng trước khi vàng bước vào đợt sóng mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau một năm tăng ‘điên cuồng’, chuyên gia dự báo gì về giá vàng năm 2021?