Dường như mỗi ngày bạn đều bắt gặp một xu hướng ăn kiêng mới hứa hẹn giảm cân hiệu quả. Thật không may, có không ít chế độ ăn kiêng không phù hợp và trở nên kém hiệu quả.

Đây là lý do bạn ăn kiêng nhưng không có tác dụng

11/06/2020, 15:30

Dường như mỗi ngày bạn đều bắt gặp một xu hướng ăn kiêng mới hứa hẹn giảm cân hiệu quả. Thật không may, có không ít chế độ ăn kiêng không phù hợp và trở nên kém hiệu quả.

Bên cạnh việc tập luyện, ăn uống khoa học giúp giảm cân hiệu quả - Ảnh: Internet

Ăn chủ yếu một nhóm thực phẩm

Một số chế độ ăn kiêng yêu cầu bạn tránh xa hoàn toàn một nhóm thực phẩm, nhưng thực ra những chế độ này chưa chắc đã tốt.

Ngay cả khi bạn đang thực hiện nhiệm vụ giảm cân, cơ thể cần các chất dinh dưỡng để hoạt động vì thiếu hụt bất kỳ vitamin và khoáng chất nào có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

Bạn có thể hạn chế ăn một số chất béo và carbs nhưng tránh hoàn toàn không phải ý kiến hay. Bạn có thể cảm thấy bị táo bón nếu không ăn một lượng carbs đủ.

Chế độ ăn kiêng khiến bạn bị đói

Nếu bạn cảm thấy đói trong khi thực hiện một chế độ ăn kiêng cụ thể, đó là một dấu hiệu xấu.

Nhiệm vụ chính của chế độ ăn kiêng là tạo ra sự thiếu hụt calo bằng cách thay thế thực phẩm chứa lượng calo cao hơn bằng mức thấp hơn.

Nếu chế độ ăn kiêng quá hạn chế và khuyên bạn nên ăn ít hơn, bạn sẽ cảm thấy đói mọi lúc và cuối cùng sẽ đắm chìm trong các thực phẩm không lành mạnh, do đó phá hỏng nỗ lực giảm cân của bạn.

Bạn bị mệt mỏi

Một chế độ ăn kiêng đơn giản sẽ không cho phép bạn ăn đủ calo do đó, bạn không có đủ năng lượng để tập luyện và tham gia vào các hoạt động hàng ngày khác.

Chế độ như vậy sẽ khiến sự trao đổi chất chậm lại và bạn sẽ khó giảm cân.

Không hấp thụ đủ chất đạm

Chất đạm (protein) là chất dinh dưỡng quan trọng nhất trong việc giảm cân. Nạp protein ở mức khoảng 25-30% tổng lượng calo giúp thúc đẩy sự trao đổi chất hiệu quả hơn 80 đến 100 calo mỗi ngày và làm cho cơ thể tự động nạp ít calo hơn.

Protein cũng có thể làm giảm đáng kể cảm giác thèm ăn vặt. Hơn nữa, chất đạm cũng giúp ngăn ngừa sự suy giảm trong trao đổi chất, tác dụng phụ phổ biến của việc giảm cân. Nó không chỉ giúp bạn giảm cân mà còn giúp bạn không bị tăng cân trở lại sau đó.

Bạn nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu protein để có thể giảm cân nhanh chóng.

Ăn uống quá vội vã

Phương pháp mindful eating có lẽ là một trong những biện pháp giảm cân hữu hiệu nhất. Nó bao gồm việc ăn chậm, không bị làm phiền khi ăn, thưởng thức từng chút một trong khi lắng nghe những âm thanh thiên nhiên trong lành.

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng phương pháp mindful eating có thể làm giảm cân đáng kể và giảm tần suất ăn uống quá độ.

Một số bí quyết để bạn có thể thực hiện phương pháp này:

- Không bị phiền nhiễu khi ăn, ngồi xuống bàn chỉ với thức ăn của bạn.

- Ăn chậm và nhai kỹ. Hãy thử để cảm nhận được màu sắc, mùi vị...

- Khi bạn cảm thấy no, uống một ít nước và ngừng ăn.

Một số bệnh lý sẽ làm việc giảm cân gặp khó khăn

Mắc một số bệnh có thể gây tăng cân và làm cho việc giảm cân khó khăn hơn. Chúng bao gồm suy tuyến giáp, hội chứng buồng trứng đa nang và ngưng thở khi ngủ.

Một số loại thuốc cũng có thể gây khó khăn trong việc giảm cân hoặc thậm chí gây tăng cân. Nếu bạn nghĩ rằng bạn đang mắc phải một trong các vấn đề này, hãy gặp bác sĩ để trao đổi thêm.

Hà Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đây là lý do bạn ăn kiêng nhưng không có tác dụng