Mặc dù đã siêng năng tập thể dục, ăn uống kiêng khem nhưng cân nặng của bạn vẫn không giảm đi như mong muốn. Đừng vội nản, hãy xem bạn có mắc phải những lý do này không nhé!

Đây là những lý do khiến bạn khó giảm cân

La Hường | 07/06/2017, 14:20

Mặc dù đã siêng năng tập thể dục, ăn uống kiêng khem nhưng cân nặng của bạn vẫn không giảm đi như mong muốn. Đừng vội nản, hãy xem bạn có mắc phải những lý do này không nhé!

          

Bạn mới thành công trong việc giảm cân nhưng việc vận động nhiều hơn, ăn ít hơn cũng không làm bạn trở nên thon thả mà lại dễ có nguy cơ tăng cân trở lại. Vậy, nguyên nhân do đâu?

Bạn không theo dõi cân nặng

Sau nhiều ngày tháng tập luyện gian khổ và ăn kiêng nghiêm ngặt, cuối cùng bạn cũng đã đạt được mục tiêu của mình. Nếu bạn vẫn ăn kiêng và tập thể dục đầy đủ, nhưng bạn không thường xuyên theo dõi cân nặng, bạn có nguy cơ tăng cân cao. Mặc dù con số trên bàn cân không phải là cách duy nhất để đánh giá thành công của bạn. Nghiên cứu cho thấy rằng những người thường không theo dõi cân nặng thường dễ tăng cân nhanh hơn.

Ăn thức ăn nhanh, nhiều đường

Các chất béo có chứa nhiều đường, thực phẩm có các chất dinh dưỡng thấp ảnh hưởng lớn đến não bộ của con người. Nếu bạn nghĩ rằng khi đói, bạn chỉ cần ăn 1 thỏi sô cô la để đỡ đói, bạn đang hại chính não bộ và cân nặng của bản thân. Đó là lý do tại sao cơ thể bạn khó có được vòng eo tuyệt hảo.

Bạn quá căng thẳng

Nếu cuộc sống của bạn quá bận rộn và bạn luôn có cảm giác quá căng thẳng, đó có thể là lý do khiến bạn tăng cân trở lại. Cortisol – hormone được tiết ra khi chúng ta chịu áp lực, làm cơ thể chuyển hóa thức ăn chậm hơn. Tệ hơn, các loại thực phẩm chúng ta thèm khi chúng ta căng thẳng thường nhiều chất béo và đường hơn, theo các nhà nghiên cứu. Kết quả là, mức độ căng thẳng sẽ khiến giấc mơ giảm cân của bạn khó trở thành hiện thực.

Thiếu kiên nhẫn trong tập luyện

Chế độ ăn uống cần lành mạnh là một khía cạnh quan trọng của bất kỳ kế hoạch duy trì cân nặng, thì gắn bó với chương trình tập luyện sau khi bạn đã đạt đến mục tiêu của bạn có thể là chìa khóa để giữ cho vóc dáng luôn thon thả, theo các nhà nghiên cứu trường Đại học Alabama. Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng những người ngừng tham gia tập luyện sau khi đã giảm cân có sự trao đổi chất chậm lại, trong khi những người vẫn tiếp tục tập luyện trong vòng 40 phút, 3 lần mỗi tuần sẽ tiếp tục tiêu tốn mức calo tương tự.

Bạn cần nhiều chất béo tự nhiên

Khi ăn các món ăn có chứa carbohydrate, phải mất khoảng 20 phút sau đó dạ dày mới báo hiệu cảm giác no cho cơ thể bạn. Có lẽ lúc đó dạ dày của chúng ta đã tiêu thụ quá nhiều thức ăn rồi. Tuy nhiên, ăn các chất béo tự nhiên và protein cho mỗi bữa ăn, não nhận được tín hiệu đã ăn no trong vòng 5 phút, do đó bạn sẽ cảm thấy no nhanh hơn so với việc ăn các chất béo có chứa đường trong thức ăn nhanh. Một khi dạ dày cảm giác no với các thực phẩm chứa nhiều chất xơ và protein, bạn sẽ giảm được cân nặng trong thời gian ngắn nhất.

Ngủ không đủ giấc

Các y tá Mỹ nghiên cứu sức khỏe bằng việc theo dõi 68.000 phụ nữ ít ngủ và họ được khẳng định đã trở nên béo phì chỉ vì thiếu ngủ. Giáo sư Paul Taylor, sinh lý học và chuyên gia dinh dưỡng nói: thiếu ngủ ảnh hưởng đến một số hormone trong cơ thể. Nồng độ cortisol và ghrelin tăng lên mà làm cho bạn đói và ăn thêm nhiều chất béo, trong khi leptin - hormone cảm giác no bị giảm xuống.

Bạn tự thưởng cho mình, nhưng sai cách

Nếu bạn vừa giảm cân, bạn hoàn toàn nên ăn mừng thành công của mình! Nhưng nếu phần thưởng của bạn liên quan đến chất béo và đường thì đây là lý do khiến bạn tăng cân trở lại. Leah Kaufman, một chuyên gia hướng dẫn ăn kiêng ở New York City-khuyên bạn không nên sử dụng thực phẩm là một phần thưởng. "Thông thường tôi thấy sau khi giảm cân, nhiều người thường tự thưởng cho mình bằng rất nhiều thực phẩm yêu thích. Thay vào đó, tôi khuyên bạn nên chọn những món quà lành mạnh hơn dành cho mình", bà nhấn mạnh. 

Bạn chưa bổ sung đầy đủ protein

Sau khi đạt trọng lượng mục tiêu của bạn, bạn sẽ dần bỏ qua một số thói quen ăn uống. Và nếu bạn chưa bổ sung đầy đủ lượng protein, đây có thể là lý do khiến trọng lượng của bạn tăng trở lại. Bổ sung đầy đủ protein giúp bạn tăng cường cơ bắp, bổ sung chưa đầy đủ protein có thể làm chậm tốc độ trao đổi chất của bạn.

Nhu cầu protein khác nhau ở mỗi người, nhưng, trên trung bình, tiêu thụ 0,8 đến một gram protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày là đủ để giúp duy trì quá trình giảm cân của bạn. Một người 58kg sẽ cần khoảng 46 và 58 gram protein. Những nguồn protein dồi dào bao gồm sữa ít béo, đậu, thịt gà, cá, thịt bò, thịt lợn… Những món ăn nhẹ chứa lượng protein cao cũng có thể giúp bạn duy trì vóc dáng thon thả.

Béo từ nhỏ (theo gen di truyền)

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng những người có các biến thể nhất định của việc béo phì và liên quan đến việc ăn nhiều các chất béo thường thèm ăn nhiều hơn người bình thường và nặng hơn so với người khác cùng lứa tuổi.

Nếu sở hữu thân hình mũm mĩm ngay từ lúc còn nhỏ do gen di truyền, bạn nên thường xuyên tập thể dục và ăn các loại thực phẩm lành mạnh. Hai phương pháp này giúp giảm bớt ảnh hưởng gây béo từ các gen trong cơ thể bạn.

Bạn không thay đổi chế độ tập luyện

Nếu bạn không thay đổi chế độ tập luyện trong 2 tháng 1 lần, cơ thể bạn sẽ không bị thử thách nữa, điều này có nghĩa là cơ thể sẽ không đốt cháy nhiều calo nữa. Hãy thay đổi chế độ tập luyện của bạn sau hai tháng và tìm một chế độ tập luyện khó khăn hơn để thử thách chính mình.

Thanh Hải (TH)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đây là những lý do khiến bạn khó giảm cân