BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 3118/BHXH-TT gửi BHXH các địa phương, các cơ quan truyền thông của ngành về đẩy mạnh công tác tuyên truyền BHYT học sinh, sinh viên (HS-SV) năm học 2019-2020.

Đẩy mạnh tuyên truyền BHYT học sinh, sinh viên năm học 2019-2020

tuyetnhung | 02/09/2019, 14:59

BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 3118/BHXH-TT gửi BHXH các địa phương, các cơ quan truyền thông của ngành về đẩy mạnh công tác tuyên truyền BHYT học sinh, sinh viên (HS-SV) năm học 2019-2020.

Thời gian qua, công tác BHYT HS-SV luôn nhận được sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị. BHXH các tỉnh đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp với các sở, ngành liên quan, đặc biệt là Sở Giáo dục -Đào tạo (GD-ĐT) triển khai BHYT HS-SV và đã đạt được kết quả quan trọng, số lượng HS-SV tham gia BHYT hằng năm đều tăng.

Năm học 2018-2019, có trường học đã đạt tỷlệ 100% HS-SV tham gia BHYT. Tuy nhiên, hiện tại còn nhiều HS-SV chưa tham gia BHYT, nhất là đối tượng SV. Điều này đã đặt ra nhiệm vụ nặng nề cho việc phát triển BHYT HS-SV năm học 2019-2020, trong đó công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật BHYT đến với HS-SV và các bậc phụ huynh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm.

Theo đó, để hoàn thành mục tiêu 100% HS-SV tham gia BHYT vào cuối năm học 2019-2020, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, Trung tâm Truyền thông, Báo BHXH, Tạp chí BHXH tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ.

Cụ thể, BHXH các tỉnh, thành phố tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương chỉ đạo Sở GD-ĐT, Sở LĐ-TB-XH phối hợp chặt chẽ với ngành BHXH tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT trong các trường học; giao chỉ tiêu tỷlệ tham gia BHYT của HS-SV đối với từng cơ sở giáo dục; đưa tiêu chí về tỷlệ tham gia BHYT HS-SV là một trong các tiêu chí đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và việc chấp hành pháp luật của HS-SV, đảm bảo đến hết năm học 2019-2020 đạt 100% HS-SV tham gia BHYT.

Phối hợp với Sở GD-ĐT và các sởngành có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật BHYT bằng nhiều hình thức đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, HS-SV và các phụ huynh.

Phát huy vai trò của các tổ chức hội, đoàn thể như: Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên trong các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề trên địa bàn phối hợp tổ chức các hoạt động tư vấn, đối thoại trực tiếp, tuyên truyền trực quan, phát hành ấn phẩm tại các buổi sinh hoạt thường kỳ của tổ chức Đoàn, Hội, góp phần làm chuyển biến và nâng cao hiểu biết của sinh viên về tính ưu việt của chính sách BHYT. Phối hợp với các cơ quan truyền thông tại địa phương thực hiện các tin, bài, phóng sự, mở chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về BHYT HS-SV. Tăng số lượng tin, bài tuyên truyền về BHYT HS-SV trên trang tin điện tử của BHXH các tỉnh, thành phố.

Trung tâm Truyền thông phối hợp Bộ GD-ĐT, Trung ương Đoàn và các cơ quan thông tấn, báo chí ở Trung ương đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền chính sách, pháp luật BHYT HS-SV bằng nhiều hình thức phong phú; xây dựng chuyên mục tuyên truyền về BHYT HS-SV trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam.

Báo BHXH, Tạp chí BHXH phát hành số báo đặc biệt về chuyên đề BHYT HSSV nhân dịp đầu năm học mới; tăng số lượng tin, bài tuyên truyền về BHYT HS-SV từ nay đến hết năm 2019.

Trong đó, nội dung tuyên truyền cần chú trọng vào tính nhân văn, nhân đạo, tính chia sẻ cộng đồng của chính sách BHYT nói chung và BHYT HS-SV nói riêng; việc thực hiện BHYT là quyền lợi và trách nhiệm công dân của mỗi HS-SV, thể hiện ý thức chấp hành pháp luật của những chủ nhân tương lai của đất nước; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong việc tuyên truyền và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT HS-SV.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy mạnh tuyên truyền BHYT học sinh, sinh viên năm học 2019-2020