Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Tháp vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thanh Vân (42 tuổi, ngụ xã Bình Thành, H.Lấp Vò) điều tra về hành vi “Mua bán người dưới 16 tuổi”.

Đồng Tháp: Làm giấy giả, gả bé gái 15 tuổi sang Trung Quốc

Văn Vĩnh | 02/09/2019, 12:30

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Tháp vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thanh Vân (42 tuổi, ngụ xã Bình Thành, H.Lấp Vò) điều tra về hành vi “Mua bán người dưới 16 tuổi”.

          

Theo cơ quan điều tra, Vân có em gái lấy chồng ở Trung Quốc. Thông qua em gái, Vân quen biết với người phụ nữ tên Quyên (Lê Thị Hồng Nhung, đang bị Công an TP.Cần Thơ truy nã). Người này hứa hẹn Vân tìm phụ nữ Việt Nam gả chồng sang Trung Quốc, mỗi trường hợp thành công, Vân sẽ được trả tiền công hậu hĩnh.

Cuối năm 2018, Vân tiếp cận cô gái sinh năm 2004, ngụ xã Vĩnh Thạnh, H.Lấp Vò. Vân có mối quan hệ thân thuộc với gia đình này nên thuyết phục cho cô lấy chồng Trung Quốc. Ban đầu, gia đình không không ý, vì con gái còn nhỏ tuổi. Nhưng Vân hứa hẹn sẽ làm giấy tờ cho cô đủ tuổi lấy chồng. Sau đó, Vân liên hệ với Quyên để cho một thanh niên người Trung Quốc đến xem mặt cô.

Vân hỏi người quen, nhờ làm giấy CMND giả, khai tên giả cho cô gái. Thông qua người này, cô sinh năm 2004 được khai gian, nâng lên 7 tuổi để lấy chồng Trung Quốc. Vân nhận từ người đàn ông Trung Quốc 100 triệu đồng, sau đó đưa cho gia đình cô 80 triệu đồng, giữ lại 20 triệu đồng.

Ngoài trường hợp trên, Vân còn môi giới cho một cô gái khác sinh năm 1997. Cuối năm 2018, ông L.V.P. (48 tuổi, ngụ huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ) đến Công an tỉnh Đồng Tháp, trình báo con gái tên T. được Vân môi giới lấy chồng Trung Quốc. Sau đó, cô này bị giữ lại ở nước ngoài và nhắn gia đình gửi tiền chuộc để về Việt Nam.

Cơ quan điều tra tống đạt quyết định khởi tố đối Vân - Ảnh: Thanh Vinh

Khoảng tháng 4.2018, Vân tiếp cận T. dò hỏi và mai mối cho cô T. sau khi về nước lấy một thanh niên khác người Trung Quốc. Khi T. đến sân bay Thượng Hải (Trung Quốc) thì có người ra đón, đưa về nhà chồng. Khoảng 10 ngày sau, cô T. cùng chồng mới đăng ký kết hôn nhưng không được bởi vì trước đó cô đã đăng ký kết hôn nhưng chưa làm thủ tục ly hôn. Gia đình chồng sau của cô yêu cầu trả lại số tiền đã bỏ ra để cưới mới cho cô về.

Căn cứ vào kết quả điều tra, Vân bị cáo buộc có hành vi tuyển mộ để chuyển giao người dưới 16 tuổi nhằm thu lợi bất chính, cấu thành tội mua bán người.

Cơ quan điều tra cũng đang làm rõ hành vi của Nguyễn Thị Xuân Em, người đã làm giấy CMND để thay đổi tên họ, năm sinh của cô gái sinh năm 2004. Hành vi của người phụ nữ này, có dấu hiệu của tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan nhà nước”. Đối với người phụ nữ tên Quyên đang bỏ trốn và bị truy nã nên cơ quan sẽ điều tra, xử lý sau.

Thanh Vinh

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
11 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng Tháp: Làm giấy giả, gả bé gái 15 tuổi sang Trung Quốc