Theo các quan chức Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ, Triều Tiên vừa thực hiện một vụ phóng tên lửa đạn đạo và đạt độ cao 4.000 km, đủ để vươn tầm bắn ra khắp mọi nơi trên thế giới.

Triều Tiên vừa phóng tên lửa đạt độ cao 4.000 km, Mỹ - Nhật - Hàn hoang mang

Anh Tú | 29/11/2017, 06:09

Theo các quan chức Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ, Triều Tiên vừa thực hiện một vụ phóng tên lửa đạn đạo và đạt độ cao 4.000 km, đủ để vươn tầm bắn ra khắp mọi nơi trên thế giới.

"Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo không xác định về phía đông từ vùng lân cận của Pyongsong, một tỉnh nằm ở phía nam Bình Nhưỡng vào lúc sáng sớm hôm nay", hãng tin Yonhap trích nguồn tin từ giới chức quân đội Hàn Quốc. Đến lúc này, phía Triều Tiên vẫn chưa có bình luận về sự kiện này.

Theo báo cáo của quân đội Hàn Quốc, tên lửa đã được Triều Tiên phóng vào khoảng 3g17 sáng giờ địa phương (18g17 GMT) hay 1g17 giờ Hà Nội. Theo NHK, chính phủ Nhật ước tính tên lửa đã bay khoảng 50 phút rồi mới rơi xuống biển trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho hay, tên lửa của Triều Tiên đã đạt đến độ cao khoảng 4.000 km trước khi rơi xuống "vùng đặc quyền kinh tế" trên biểncủa nước này.

Người đồng cấp bên phía Mỹ, Jim Mattis cho biết tên lửa do Triều Tiên vừa phóng đã đạt được độ cao lớn hơn bao giờ hết đồng thời mô tả nó như là một bước leo thang trong việc chế tạo tên lửa của Bình Nhưỡng và ông nhận xét: "về cơ bản có thể đe dọa tới bất kỳ nơi nào trên thế giới".

Theo người phát ngôn của Lầu Năm Góc - đại tá Robert Manning, đánh giá ban đầu của Bộ Quốc phòng Mỹ tin rằng Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) đi xa khoảng 1.000 cây số. Loại tên lửa này có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và có thể vươn tới lục địa của Mỹ chứ không còn là đảo Guam hay Hawaii như trước. Nếu đánh giá của Lầu năm góc là chính xác, đây sẽ là lần thử ICBM thứ 3 trong số 15 lần thử tên lửacủa Triều Tiên trong năm nay.

Vị tríphóng tên lửa và vị trí đáp xuống biển - Ảnh: Internet

Bình luận về vụ phóng tên lửa, Tổng thống Donald Trump nói rằng "đây là một tình huống mà chúng tôi sẽ kiểm soát", đồng thời khẳng định quan điểm của Mỹ với Triều Tiên sẽ không thay đổi. Tuần trước, ông Trump đã đưa Triều Tiên trở lại danh sách các quốc gia tài trợ cho khủng bố, một động thái được mô tả như một phần của "chiến dịch gây áp lực tối đa" để cô lập Bình Nhưỡng.

Jens Stoltenberg, Tổng thư ký NATO, đã lên án việc phóng tên lửa. Ông tuyên bố: "Đây là một sự vi phạm lớn hơn đối với các Nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, phá hoại an ninh khu vực và quốc tế".

Quan điểm của ông Stoltenberg đã được Liên minh Châu Âu chia sẻ. Phát ngôn viên của EU cho biết: "Việc phóng tên lửa lần này cho thấy một sự khiêu khích nghiêm trọng hơn, và một mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc tế".

Vụ phóng tên lửa rạng sáng nay cũng là lần đầu tiên kể từ vụ Bình Nhưỡng phóng tên lửa hồi 15.9.2017 bay qua đảo Hokkaido của Nhật trước khi rơi xuống Thái Bình Dương. Khi ấy, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay, tên lửa này đã bay với hành trình khoảng 3.700 km và đạt đến độ cao 770km - cao hơn các cuộc thử nghiệm trước đó. Vậy mà lần này, tên lửa của Triều Tiên còn bay cao gấp hơn 5 lần sau một tháng rưỡi.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Công an Tô Lâm
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ở diễn biến mới nhất, Quốc hội sẽ miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Công an đối với đại tướng Tô Lâm để bầu ông vào vị trí Chủ tịch nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên vừa phóng tên lửa đạt độ cao 4.000 km, Mỹ - Nhật - Hàn hoang mang