Chỉ huy lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran tuyên bố lực lượng này đã dàn khắp Trung Đông và các nơi khác, để chống tầm ảnh hưởng Mỹ, phương Tây cùng của các tổ chức vũ trang đòi thánh chiến Hồi giáo Jihad.

Iran lập mặt trận chống Mỹ và phương Tây trên toàn thế giới

Trần Trí | 29/11/2017, 11:06

Chỉ huy lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran tuyên bố lực lượng này đã dàn khắp Trung Đông và các nơi khác, để chống tầm ảnh hưởng Mỹ, phương Tây cùng của các tổ chức vũ trang đòi thánh chiến Hồi giáo Jihad.

Theo Newsweek ngày 27.11, tướng Mohammad Ali Jafari tuyên bố trước quân tình nguyện Basij (một nhánh bán quân sự của lực lượng Vệ binh cách mạnh Hồi giáo Iran (IRGC) rằng các tổ chức nước ngoài thân Iran sẽ có ảnh hưởng tích cực ở nước họ.

Tướng Jafari nói: “Hôm nay, mặt trận Hồi giáo vận động toàn cầu đã được lập. Lực lượng kháng chiến đã được lập tại nhiều nước trong khu vực và thế giới”.

Liên minh Iran-tổ chức vũ trang Hezbollah ở Lebanon-Syria đã tự nhận là “Trục kháng chiến”,quyết chống lại quyền lợi của Mỹ, Israel và Ả Rập Saudi trên toàn cầu.

Trước đây năm 2002, Tổng thống Mỹ George Bush từng gọi Iran, Iraq thời Hussein và CHDCND Triều Tiên là “Trục ác quỷ”, sau đó ông cònnhồi thêm cả Cuba và Libya thời Đại tá Muammar el-Qaddafi vào trục này.

Theo Newsweek, Iran duy trì nhiều cấp độ quan hệ với các tổ chức nước ngoài ủng hộ quyền lợi của Iran trên toàn thế giới.Trong nhiều năm sau cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979 lật đổ Vua Iran Mohammad Reza Pahlavi do phương Tây dựng lên, Iran giữ một vai trò thông tin cho tổ chức Hồi giáo vũ trang Hezbollah, để chống Israel chiếm miền Nam Lebanon trong những năm 1980. Từ đó, Hezbollah trở thành một thế lực mạnh tại Lebanon cho đến nay.

Iran cũng dốc sức giúp Tổng thống Syria Bashar al-Assad đánh tổ chức khủng bốNhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm nổi dậy đượcThổ Nhĩ Kỳ, các nước vùng Vịnh và phương Tây hỗ trợ.

Những chiến thắng trước bọn khủng bố IS ở Syria, Iraq và Lebanon của các lực lượng được Iran “chống lưng” đã củng cố chân đứng của Iran ở Trung Đông. Nga, nguồn ủng hộ chính của ông Assad ở Syria, cũng xem Iran là một đối tác khu vực, khiĐiện Kremlin thách thứcquyền lợi của Mỹ tại khu vực này.

Mỹ cùng các đồng minh vùng Vịnh, nhất là Ả Rập Saudi, đều cố gắng cô lập Iran, thường cáo buộc lãnh đạo Iran “chống lưng” các cánh quân ủy nhiệm ở nước ngoài, nhưng Iran phủ nhận, nói họ dành sự ủng hộ chính trị cho các thế lực bạn nhằm ngăn chặn những âm mưu gây bất ổn khu vực.

Dẫn đầu khối chống Iran là Mỹ, Ả Rập Saudi, Israel và các đồng minh khác đều xác định: Hezbollah là một tổ chức khủng bố hoạt động cả ở Bắc Mỹ, Nam Mỹ và châu Âu.

Iran cũng ủng hộ mạnh các tổ chức vũ trang gồm người Hồi giáo theo dòng Shiite như Iran nhưng có cả người theo dòng Sunni ở Iraq, nơi mà Mỹ lật đổ Tổng thống Saddam Hussein đã khiến dòng Sunni mất quyền lực vào tay dòng Shiite.

Dư luận cho rằng chính vụ chiếm đóng Iraq của Mỹ đã khiến nổi lên các tổ chức vũ trang gieo bạo lực dòng Sunni như bọn Al-Qaeda ở Iraq, sau này có thêm bọn IS từng hoành hành ở Syria.

Trong khi cả Mỹ lẫn Iran đều không thừa nhận vai trò đánh bại bọn IS và Al-Qaeda ở Iraq và Syria, hai nước này cáo buộc lẫn nhau “chống lưng” cho các tổ chức nổi dậy đánh lẫn nhau ở Iraq.

Ả Rập Saudi cố gắng lôi kéo thế giới Ả Rập chống lại Iran, cũng cáo buộc kình địch này “chống lưng” bọn khủng bố tấn công hoàng gia Bahrain (dòng Shiite và thân Ả Rập Saudi) và tổ chức vũ trang Houthi chống chính quyền Yemen và liên quân do Ả Rập Saudi dẫn đầu từ năm 2015 đến nay.

Ả Rập Saudi từng mạnh mẽ ủng hộ phong trào Hamas (Palestine) cũng thất vọng khi Hamas hòa giải với Iran.

Trung Trực (theo Newsweek)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024
một giờ trước Giáo dục
Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran lập mặt trận chống Mỹ và phương Tây trên toàn thế giới