Chiều 21.7, các học sinh thi vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu và Trường THPT chuyên Đại học Vinh đã trải qua môn thi chuyên của mình. Kỳ thi năm nay được rút gọn, thí sinh chỉ phải thi 1 môn chuyên thay vì phải thi 2 môn (môn chuyên và môn tiếng Anh) như các năm trước.

Đề thi chuyên của Nghệ An phân loại học sinh tốt, các thí sinh hào hứng khi làm hết bài

21/07/2020, 21:45

Chiều 21.7, các học sinh thi vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu và Trường THPT chuyên Đại học Vinh đã trải qua môn thi chuyên của mình. Kỳ thi năm nay được rút gọn, thí sinh chỉ phải thi 1 môn chuyên thay vì phải thi 2 môn (môn chuyên và môn tiếng Anh) như các năm trước.

Đề thi chuyên của Nghệ An đã phân loại được học sinh nhưng không mới

Sáng 21.7, hơn 2.000 thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Phan Bội Châu và Trường THPT chuyên Đại học Vinh đã đến tại các điểm thi để xem số báo danh, địa điểm thi và làm thủ tục, nghe phổ biến quy chế tuyển sinh. Đến chiều 21.7, đúng 14 giờ 30 các thí sinh bắt đầu làm bài môn Toán, Tiếng Anh, Địa lý... ở hệ thi chuyên. Năm nay, trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã nhận được 1.379 hồ sơ của các thí sinh đăng ký vào trường, nhiều hơn năm trước hơn 100 hồ sơ. Trong đó, chuyên Anh là lớp có số lượng thí sinh đăng ký đông nhất 273 hồ sơ. Sau lớp chuyên Anh là lớp chuyên Văn với 202 hồ sơ.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An) cho biết: Nội dung đề thi vào lớp 10 năm nay thuộc phạm vi nội dung chương trình Trung học cơ sở, chủ yếu thuộc chương trình lớp 9 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Trao đổi với phóng viên sau khi bước ra khỏi phòng thi, em Hồ Nhi - ở Hà Tĩnh cho biết đề thi Toán năm nay khá vừa sức, do ôn luyện kỹ càng nên dự tính em đạt khoảng 8 điểm, tuy nhà xa địa điểm thi nhưng em vẫn từ Hà Tĩnh đến Vinh để thi vào trường mà mình yêu thích. "Em thấy đề thi Toán phân loại học sinh thi khối chuyên rất tốt, thật sự không quá dễ dàng với các bạn học trung bình, tuy nhiên em cũng làm được gần hết các câu hỏi, dự tính điểm của em là 8 điểm. Kỳ thi căng thẳng đã qua rồi nên giờ em chỉ muốn về nhà ngủ và chờ đợi điểm của mình thôi".

Đề toán thi vào khối THPT chuyên ở Nghệ An năm 2020

Nhận định về đề thi môn Toán vào lớp 10 THPT chuyên Phan Bội Châu và THPT chuyên Đại Học Vinh năm nay, thầy Nguyễn Đông (thành viên Nhóm Toán Tiểu học - THCS-THPT Việt Nam ) cho rằng: ‘’So với đề thi chuyên toán các năm gần đây, đề thi năm nay khá tương đồng về cấu trúc. Các dạng bài nằm trong chương trình nâng cao toán THCS nhưng chủ yếu vẫn là lớp 9. Cũng theo thầy Nguyễn Đông đề thi năm nay khá hay và khó, “xứng đáng là đề thi vào trường chuyên", phổ điểm trung bình của các học sinh dự kiến 12 - 15 điểm.

Còn theo Thầy Việt Dũng (giáo viên Toán tại Trường Đặng Thai Mai, TP.Vinh, Nghệ An) thì cho rằng nhìn chung câu 1 và câu 2 là cơ bản đối với các em thi chuyên, sự khác biệt ở chỗ em nào làm đầy đủ và chặt chẽ hơn. Câu 1a chia 2 vế cho x là xong, câu 2 phân tích phương trình thứ nhất thành tích. Câu 4a hơi dễ so với mọi năm, 4b hình khá rối, còn 4c chỉ cần để ý công thức diện tích và tam giác đồng dạng là giải quyết được. Câu 3 đòi hỏi đánh giá tinh tế và câu 5 là câu suy luận dùng kiến thức phủ hình nhưng phức tạp hơn năm trước đòi hỏi tư duy cao và 2 câu này là câu khó của đề.

Hướng dẫn giải đề Toán vào lớp THPT chuyên Phan Bội Châu và THPT chuyên Đại Học Vinh của các thầy cô thuộc nhóm Toán Tiểu học-THCS-THPT Việt Nam). Lời giải như sau:

Bài, ảnh: Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề thi chuyên của Nghệ An phân loại học sinh tốt, các thí sinh hào hứng khi làm hết bài