Vừa qua đề thi hết học phần môn Kỹ năng chung về tư vấn pháp luật do Trung tâm Tư vấn pháp luật (Trường đại học Luật Hà Nội) đưa ra đã gây không ít ý kiến trái chiều cũng như nhiều ý kiến tỏ ra thích thú với đề thi này.

Đề thi 'quái' và cái kết cho ông hàng xóm

02/06/2016, 09:32

Vừa qua đề thi hết học phần môn Kỹ năng chung về tư vấn pháp luật do Trung tâm Tư vấn pháp luật (Trường đại học Luật Hà Nội) đưa ra đã gây không ít ý kiến trái chiều cũng như nhiều ý kiến tỏ ra thích thú với đề thi này.

Đề thi đưa ra tình huống một người đàn ông đã bôi nhầm thuốc độc vào "đôi gò bồng đảo" của vợ để cai sữa cho con. Khép lại đề thi là cái chết của người... hàng xóm.

Nội dung vụ việc mà anh A trình bày dưới dạng bài thơ, được tóm tắt như sau: Anh A muốn cai sữa cho con nên đã bôi lọ dung dịch màu vàng lên “đôi gò bồng đảo” của vợ rồi đi làm. Sau đó, anh mới phát hiện mình lấy nhầm lọ thuốc cực độc:

Ba đã giết con rồi
Hốt hoảng lẫn rối bời
Anh A. liền tức tốc
Phóng vội xe về nhà

Tuy nhiên, khi trở về, anh rất bất ngờ với tình huống xảy ra:

Nhìn thấy từ… xa xa
Nhà đông người qua lại
Người thì hô cấp cứu
Kẻ bảo… nó chết rồi
Ôi! Ba giết con rồi
Anh A khuỵu trước cổng

Như phép tiên… rồi bỗng
Đứa bé từ trong nhà
Rẽ đám đông chạy ra
Ôm chầm lấy người cha
Hổn hển… mách rằng là
Chú hàng xóm.. gần nhà
Chết trong kia, ba ạ.

Từ đó, đề bài đưa ra các câu hỏi và cho phép học viên được sử dụng tài liệu.

Đề thi gây tranh cãi của Trường đại học Luật Hà Nội

Ngay sau khi đề thi được chia sẻ, sinh viên K.H (Trường đại học Sư phạm Hà Nội) cho rằng: Hình thức và đề thi khá mới mẻ, tuy nhiên lại khá "nhạy cảm". Điều này dễ ảnh hưởng đến tâm lý cũng như nhận thức xã hội của chính sinh viên khi tiếp cận đề thi này. Cách ra đề thi không phù hợp với cách dạy dỗ sinh viên cũng như truyền tải những thông điệp xã hội tới các bạn sinh viên trường này.

Không như bạn H., sinh viên Đỗ Hồng Nhi (Trường đại học Giao thông vận tải, Hà Nội) lại ủng hộ nhiệt tình đề thi này vì hình thức mới mẻ, đột phá của các thầy cô trường luật.

Chia sẻ với phóng viên, ông Vũ Văn Cương – Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật, Trường ĐH Luật Hà Nội xác nhận: Đây là đề thi cuối năm học dành cho học viên văn bằng 2, hầu hết là những người đi làm, đã có gia đình nên khá phù hợp. Đề thi được ông Cương đánh giá là bước đột phá của Trung tâm khi thể hiện dưới hình thức thơ, khiến đề trở nên mềm mại, tâm trạng của nhân vật cũng được thể hiện rõ nét hơn.

Khi được hỏi ra đề thi như vậy trường có lường trước các vấn đề "nhạy cảm" có thể là đề tài bàn tán của các bạn sinh viên cũng như những ý kiến không ủng hộ, ông Cương khẳng định: Trước khi ra đề thi, tổ chuyên môn cũng đã hỏi ban tư vấn và cân nhắc rất kỹ trước cách thức ra đề thi này. Bởi lẽ, 99% người không có chuyên môn pháp luật sẽ suy luận ngay người hàng xóm chết do... ngoại tình. "Tuy nhiên, cái chết của một con người có thể nhiều nguyên nhân, người làm nghề pháp luật phải có tuy duy phản biện, rút kinh nghiệm để đưa ra đánh giá hay kết quả đúng, tránh trường hợp kết tội oan chỉ vì nhìn hiện tượng mà đánh giá bản chất”, ông Cương chia sẻ.

Ngoài ra, ông Cương thông tin trong đáp án của đề thi có 6 nguyên nhân dẫn đến cái chết của người hàng xóm. Đề thi yêu cầu học viên phải có tầm nhìn khác, tư duy rộng và toàn diện mới có thể lập luận sắc bén để hoàn thành tốt bài thi của mình. Xuất phát từ mong muốn trau dồi vững chắc về kỹ năng cho các luật sư nên Trung tâm Tư vấn pháp luật chúng tôi muốn dùng câu chuyện đời thường để nói điều lớn hơn nó tới các sinh viên.

Dạ Thảo

Bài liên quan
Lý do nhiều sinh viên không còn muốn làm tại các hãng công nghệ lớn dù lương 'khủng'
Tình trạng sa thải tiếp tục lan rộng trong ngành công nghệ dù các hãng lớn như Microsoft hay Alphabet báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2024 tốt hơn mong đợi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề thi 'quái' và cái kết cho ông hàng xóm