Khoảng thời gian phải nghỉ học phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong hơn 2 tháng vừa qua đã trang bị cho nhiều học sinh kỹ năng về các phương pháp học tập kiểu 4.0 hiện đang được nhiều nước trên thế giới áp dụng.

Thừa Thiên - Huế hướng đến giáo dục 4.0 sau dịch bệnh

07/05/2020, 18:40

Khoảng thời gian phải nghỉ học phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong hơn 2 tháng vừa qua đã trang bị cho nhiều học sinh kỹ năng về các phương pháp học tập kiểu 4.0 hiện đang được nhiều nước trên thế giới áp dụng.

Ngoài thời gian học trên lớp, học sinh tỉnh Thừa Thiên - Huế được khuyến khích tiếp tục học online dưới sự trợ giúp của giáo viên - Ảnh: QS

Trong tình thế không thế kết thúc kịp chương trình học các khối theo giáo án chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngành Giáo dục tỉnh Thừa Thiên – Huế đã buộc phải triển khai phương pháp dạy học qua truyền hình và dạy học online. Mặc dù đây chỉ là giải pháp tình thế nhưng sau hơn 2 tháng triển khai, phương pháp học mang tính công nghệ này đã đem lại những tín hiệu hết sức tích cực.

Sau hơn 2 tháng quyết tâm duy trì hình thức dạy và học trực tuyến, các thầy cô giáo đã thu về những kết quả rất khả quan bởi những bài giảng từ xa của thầy cô giáo thông qua Internet hoặc sóng truyền hình được các em học sinh tiếp nhận tương đối đầy đủ.

Sắp tới, mặc dù UBND tỉnh đã quyết định cho học sinh đi học trở lại, nhưng ngành Giáo dục tỉnh Thừa Thiên – Huế khẳng định vẫn tiếp tục triển khai các bài giảng, ôn tập qua sóng truyền hình cho học sinh cho đến sát ngày học sinh các cấp bước vào những kỳ thi.

Học sinh tỉnh Thừa Thiên - Huế có khoảng 2 tháng học tập trên đài TRT - Ảnh: QS

Không chỉ là ôn tập kiến thức cũ, phổ biến trước những kiến thức mới, khoảng thời gian học qua sóng truyền hình và mạng Internet đã mở ra cơ hội để học sinh nghiên cứu, tham khảo kho dữ liệu trực tuyến dùng chung. Đặc biệt nhất, việc phải tương tác thường xuyên với học sinh qua máy tính hoặc smartphone giúp hầu hết các giáo viên đã trở nên quen thuộc với cách thức ứng dụng công nghệ số vào giảng dạy, hướng đến mục đích xa hơn về sau, xây dựng các trường học thông minh trong tương lai gần.

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết: “Học qua Internet, truyền hình không thể bằng học trực tiếp trên lớp nhưng cần duy trì, phát huy vì phương pháp học này bổ trợ tích cực cho dạy học truyền thống khi góp phần tích cực vào đổi mới căn bàn toàn diện giáo dục, hướng đến xây dựng hệ sinh thái giáo dục thông minh. Lợi ích trước hết phải kể đến của học trực tuyến đó là hình thành cho học sinh kỹ năng về tiếp cận giáo dục công nghệ số, các hoạt động trao đổi nhóm, tự nghiên cứu, tự tra cứu tìm tòi, ứng dụng công nghệ thông tin cũng như hình thành cho học sinh ý thức tự giác về nề nếp tự học”.

Học sinh tỉnh Thừa Thiên - Huế đã quay lại đi học hơn 1 tuần - Ảnh: QS

Từ những lợi ích có được từ 2 tháng học tập qua Internet và truyền hình, dù học sinh đã quay lại lớp học sau thời gian dịch bệnh nhưng ngành Giáo dục tỉnh Thừa Thiên-Huế vẫn quyết định duy trì song song hình thức dạy học chính khóa và dạy học trực tuyến.

Các công cụ dạy học trực tuyến được hình thành với việc tạo kho dữ liệu dùng chung phục vụ nghiên cứu học tập và giảng dạy cho cả giáo viên, học sinh, đồng thời cũng có tài liệu cho các phụ huynh tham khảo.

“Trước mắt, trên cơ sở nhiều giáo viên đã tiến bộ nhiều trong việc áp dụng công nghệ vào giảng dạy và yêu cầu tiếp tục thực hiện giãn cách trong lớp học để đảm bảo an toàn của UBND tỉnh, ngành Giáo dục tỉnh Thừa Thiên – Huế đã quyết định chỉ dạy học 1 buổi, không bán trú đối với học sinh cấp Tiểu học và Trung học cơ sở.

Đồng thời, lãnh đạo sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã quán triệt các giáo viên cần tích cực giao bài tập và quản lí việc học ở nhà của học sinh qua hệ thống các phần mềm ứng dụng trên Internet”, ông Tân nhấn mạnh.

Quế Sơn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thừa Thiên - Huế hướng đến giáo dục 4.0 sau dịch bệnh