Tại phiên họp toàn thể về ngoại giao kinh tế, phục vụ phát triển đất nước trong khuôn khổ hội nghị ngoại giao 32, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã trình bày tham luận về xây dựng TP.HCM thành trung tâm kinh tế - tài chính hàng đầu cả nước.
Theo dòng thời sự

Để trở thành trung tâm tài chính hàng đầu cả nước, TP.HCM cần thực hiện những gì?

Tú Viên 18:37 21/12/2023

Tại phiên họp toàn thể về ngoại giao kinh tế, phục vụ phát triển đất nước trong khuôn khổ hội nghị ngoại giao 32, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã trình bày tham luận về xây dựng TP.HCM thành trung tâm kinh tế - tài chính hàng đầu cả nước.

Theo báo cáo xếp hạng Trung tâm Tài chính toàn cầu (tháng 3.2020), TP.HCM là TP duy nhất ở Việt Nam được ghi nhận như một trung tâm tài chính thứ cấp. Môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, tăng trưởng kinh tế nhanh, ổn định, thị trường tài chính năng động, được xây dựng phát triển suốt nhiều thập niên qua là những yếu tố vững chắc và là điều kiện thuận lợi để hình thành và phát triển trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM.

Kết quả năm 2023, TP.HCM thu hút vốn FDI được khoảng 3,4 tỉ USD; lượng kiều hối chuyển về đạt gần 9 tỉ USD, tăng hơn 35% so với cùng kỳ năm 2022. Các nguồn lực tài chính được thu hút thông qua các hoạt động ngoại giao kinh tế và các chính sách thu hút hiệu quả của TP góp phần thúc đẩy phát triển các dịch vụ tài chính, giao dịch tài chính và từng bước hình thành diện mạo một trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM.

Trong năm 2023, công tác ngoại giao kinh tế được TP đặc biệt đẩy mạnh nhằm mục tiêu phục hồi kinh tế - xã hội và xây dựng hình ảnh của TP hậu COVID-19.

thanh-pho-thu-duc-tp-ho-chi-minh-41120.jpeg
TP.HCM kêu gọi các nhà đầu tư quốc tế đến đầu tư tại trung tâm tài chính TP.HCM

Trong tham luận về xây dựng TP.HCM thành trung tâm kinh tế - tài chính hàng đầu cả nước, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho rằng, để thực hiện được chủ trương lớn của trung ương, các hoạt động ngoại giao kinh tế và sự phối hợp, hỗ trợ của các cơ quan trung ương đối với TP có ý nghĩa quan trọng, tạo ra động lực tích cực góp phần thúc đẩy phát triển nhanh Trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM. Trong thời gian tới TP.HCM sẽ thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Tập trung xây dựng thương hiệu và quảng bá hình ảnh quốc tế về TP thân thiện, năng động, an toàn, là điểm đến hấp dẫn của du khách và nhà đầu tư quốc tế.

Thúc đẩy triển khai các cam kết, các dự án chương trình hợp tác của TP và các đối tác quốc tế một cách hiệu quả và thực chất.

Đẩy mạnh công tác về người Việt Nam ở nước ngoài nhằm thu hút và phát huy nguồn lực tri thức, nguồn kiều hối phục vụ cho phát triển TP.

Bên cạnh sự chủ động và sẵn sàng của TP trong nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển trung tâm tài chính quốc tế, như sẵn sàng quỹ đất, sẵn sàng quy hoạch, sẵn sàng hạ tầng, sẵn sàng nguồn nhân lực để đáp ứng cho các nhà đầu tư, TP mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên sát sao của Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, nhất là Bộ Ngoại giao và Bộ KH-ĐT.

Mục tiêu là hình thành khung chính xây dựng sách vượt trội so với các trung tâm tài chính quốc tế trong khu vực ASEAN; hệ thống pháp luật hoàn chỉnh, đảm bảo minh bạch, an toàn cho các nhà đầu tư tài chính và ưu tiên kêu gọi các nhà đầu tư quốc tế đến đầu tư tại Trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM.

Bài liên quan
Vui chơi lễ 30.4 ở TP.HCM và các tỉnh gần
Vào dịp lễ 30.4, TP.HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa, Bà Rịa - Vũng Tàu có biểu diễn múa lân sư rồng, chiếu phim ngoài trời còn Bình Dương tổ chức đêm nhạc nước để phục vụ người .

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để trở thành trung tâm tài chính hàng đầu cả nước, TP.HCM cần thực hiện những gì?