Hiện nay, Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 vẫn còn hàng chục hạng mục đang thi công, triển khai dang dở. Vì vậy, để nhà máy hoàn tất giai đoạn xây lắp, chuyển sang giai đoạn chạy thử và đi vào vận hành thì cần nhiều giải pháp quyết liệt, trong đó quan trọng nhất là xoay xở dòng tiền.

Đề xuất PVN ứng tiền thay PVC chi trả cho dự án Nhiệt điện Thái Bình 2

tuyetnhung | 06/02/2018, 07:49

Hiện nay, Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 vẫn còn hàng chục hạng mục đang thi công, triển khai dang dở. Vì vậy, để nhà máy hoàn tất giai đoạn xây lắp, chuyển sang giai đoạn chạy thử và đi vào vận hành thì cần nhiều giải pháp quyết liệt, trong đó quan trọng nhất là xoay xở dòng tiền.

Đánh giá những vấn đề nội tại của dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 và sự phối hợp giữa các nhà thầu về việc quản lý các phát sinh và rủi ro trong thi công tại Hội nghị tổng kết hoạt động của Ban Quản lý dự án (QLDA) Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 mới đây, ông Nguyễn Ngọc Hải - Phó trưởng ban QLDA phụ trách xây dựng cho biết Tổng thầu dự án là Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí (PVC) và các nhà thầu cần phải tập trung hoàn thành xử lý các hạng mục theo đúng từng mốc công việc. Trong đó, ưu tiên thi công các hạng mục đường găng cấp thiết và xây dựng một số phương án tạm thời.

Chỉ rõ những hạng mục công việc mà Tổng thầu phải làm trước mắt hiện nay, ông Hải cho biết PVC phải yêu cầu các nhà thầu phụ tập trung hoàn thiện hồ sơ chất lượng, khối lượng, các mốc thanh toán các hạng mục đã hoàn thành thi công đáp ứng tiến độ công việc. Trong quá trình thực hiện, nhà thầu phải hoàn thiện hồ sơ thanh toán song song với quá trình triển khai thi công. Đẩy nhanh tiến độ mua sắm đấu thầu, thường xuyên rà soát danh mục khối lượng vật tư còn lại để cung cấp kịp thời như tôn, cửa nhà nén khí thải tro xỉ, bulong móng kho than số 2-3, giàn thép hệ thống băng tải than, vật liệu bãi xỉ...

Đặc biệt, PVC cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, rà soát chi phí, đáp ứng chất lượng và tạo hành lang pháp lý để tăng tốc độ triển khai dự án. Cụ thể, cần chấm dứt và thay thế các nhà thầu thiếu hợp tác, năng lực yếu để chuyển giao các hạng mục công việc đang làm chậm tiến độ tổng thể cho các nhà thầu mới có đủ năng lực và nhiệt huyết. Phải lập kế hoạch bù tiến độ bao gồm việc huy động nhân công cho từng hạng mục, máy móc thi công, nhân sự điều hành. Bên cạnh đó, phải đưa ra kế hoạch từng ngày, thực hiện cam kết trong kế hoạch bù tiến độ cho tất cả các hạng mục còn dang dở.

Ngay khi các hạng mục xây dựng hoàn thành, ông Hải cho biết NMNĐ Thái Bình 2 sẽ đồng thời tiến hành công tác chạy thử từng hạng mục, chạy tĩnh các thiết bị, kiểm tra các hệ thống phụ trợ... Để công tác chạy thử của dự án giảm thiểu các yếu tố rủi ro, đảm bảo an toàn, đúng tiến độ cần thiết lập, tổ chức mô hình chuẩn và lên kế hoạch, chương trình quy trình chạy thử cho dự án. PVC phải khẩn trương hoàn thành gói thầu chạy thử các thiết bị cho toàn nhà máy, thiết lập mô hình chạy thử thuộc các hệ thống trong nhà máy để sớm hoàn thiện các quy trình chạy thử tổng thể cho dự án...

Đưa ra một số giải pháp tháo gỡ khó khăn về vốn cho dự án này, ông Nguyễn Vĩnh Thành, Trưởng phòng Kinh tế - Kế hoạch chỉ rõ, Tổng thầu PVC phải đẩy nhanh tiến độ mua sắm vật tư, thiết bị còn lại của dự án để kịp thời cung cấp vật tư, vật liệu phục vụ công tác lắp đặt và tránh các rủi ro phát sinh tăng chi phí do kéo dài công tác mua sắm; Xem xét và xử lý thanh toán kịp thời để PVC có tối đa nguồn thanh toán triển khai công việc. Tập trung các nguồn lực để hoàn thành các mốc quan trọng của dự án, đặc biệt là mốc đốt lửa lần đầu.

Đặc biệtđể chủ động chi phí đủ nhằm hoàn thành dự án, Ban QLDA kiến nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) báo cáo Thủ tướng Chính phủ có cơ chế hỗ trợ chi phí thiếu hụt của PVC. Cụ thể là trước mắt cần cho phép PVN được ứng trước số tiền trên từ nguồn vốn của PVN để thay mặt PVC thanh toán cho các hạng mục công việc còn lại của dự án trong khi PVC thực hiện các giải pháp bù đắp dòng tiền; Kiểm soát việc sử dụng các khoản tiền trong các tài khoản của PVC như phân bổ lại chi phí quản lý để bù đắp cho thi công.

Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 thời gian qua được nhắc đến nhiều nhất trong vụ án "Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" mà ông Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch PVN và các đồng phạm có liên quan.

Năm 2007, Chính phủ và Bộ Công Thương đã có chủ trương xây dựng Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, nằm trong quy hoạch điện 6. Chính phủ từng mong muốn khởi công dự án vào tháng 2.2009. Mặc dù vậy, phải tới ngày 1.3.2011 dự án mới được khởi công với mục tiêu phát điện lần đầu vào năm 2014. Tuy nhiên cho đến nay dự án vẫn đang trong quá trình thi công.

Giá trị giải ngân cho dự án ước tính khoảng 1.912 tỉ đồng, nâng tổng số tiền giải ngân lũy kế từ khi khởi công đến hết năm 2017 là 29.452 tỉ đồng. Trong số đó lũy kế giải ngân của hợp đồng EPC (tạm ứng và thanh toán) khoảng hơn 8.000 tỉ đồng và 762,43 triệu USD.

Trong thu xếp vốn, đối với phần vốn vay nước ngoài đến nay đã giải ngân được hơn 432 triệu USD, chiếm 46% hạn mức số tiền vay đã ký (tổng giá trị vốn vay hơn 937 triệu USD). Dự án có tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD.

Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 được xây dựng tại xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, bao gồm 2 tổ máy, công suất 1.200MW (2 x 600MW). Nhà máy sử dụng công nghệ lò hơi than phun trực tiếp, tuần hoàn tự nhiên; sử dụng than cám 5. Khi vận hành sẽ cung cấp cho lưới điện quốc gia khoảng 6,7 tỉ kWh điện mỗi năm, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Đến nay, tiến độ tổng thể của dự án đạt 81,29%, trong đó thiết kế đạt 99,51%; ký các hợp đồng mua sắm, chế tạo, vận chuyển đạt 93,23%; thi công đạt 74,24%.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất PVN ứng tiền thay PVC chi trả cho dự án Nhiệt điện Thái Bình 2