Theo nghiên cứu mới của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), những người chưa tiêm chủng có nguy cơ tử vong vì COVID-19 cao gấp 11 lần so với những người đã tiêm hai mũi vắc xin.

Người chưa tiêm chủng có nguy cơ tử vong vì COVID-19 cao gấp 11 lần

Đan Thuỳ | 11/09/2021, 10:28

Theo nghiên cứu mới của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), những người chưa tiêm chủng có nguy cơ tử vong vì COVID-19 cao gấp 11 lần so với những người đã tiêm hai mũi vắc xin.

Nghiên cứu ấy dựa trên 600.000 trường hợp mắc COVID-19 ở 13 tiểu bang từ tháng 4 đến giữa tháng 7. Nghiên cứu của CDC công bố ngày 10.9 cho thấy những người chưa tiêm vắc xin có nguy cơ phải nhập viện cao gấp 10 lần và nguy cơ tử vong gấp 11 lần do COVID-19 so với những người đã chủng ngừa đầy đủ.

“Điểm mấu chốt là chúng tôi có các công cụ khoa học cần thiết để xoay chuyển tình thế đối với đại dịch này. Tiêm vắc xin có tác dụng bảo vệ chúng ta khỏi những biến chứng nghiêm trọng do COVID-19 gây ra”, Giám đốc CDC - Tiến sĩ Rochelle Walensky cho biết hôm 10.9.

anh-chup-man-hinh-2021-09-11-luc-09.56.21.png
Một bệnh nhân COVID-19 đang được chăm sóc đặc biệt tại một trung tâm y tế ở California (Mỹ) - Ảnh: CNN

Trích dẫn từ nghiên cứu, bà Walensky cho biết những người không được tiêm vắc xin có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao hơn khoảng 4 lần rưỡi so với người đã chủng ngừa.

Với hơn 75 triệu người Mỹ đủ điều kiện nhưng vẫn chưa tiêm chủng, các bệnh viện ở nhiều bang đã quá tải và lo ngại rằng các ca bệnh có thể phát triển vào mùa thu. Các chuyên gia và quan chức đang cố gắng làm chậm lại sự gia tăng ca mắc COVID-19.

Theo một nghiên cứu khác của CDC cũng được công bố vào ngày 10.9, vắc xin vẫn có hiệu quả cao chống lại biến chủng Delta.

CDC đã phân tích hàng nghìn ca nhập viện do COVID-19 ở người lớn ở 9 tiểu bang trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8, bắt đầu từ ngày biến chủng Delta chiếm hơn một nửa số ca mắc.

Nghiên cứu cho thấy vắc xin Moderna có hiệu quả nhất trong việc giảm các ca nhập viện. Trong tất cả các lứa tuổi, vắc xin Moderna có hiệu quả 95%, Pfizer 80% và Johnson & Johnson 60%.

Nhìn chung, hiệu quả của vắc xin thấp hơn ở những người từ 75 tuổi trở lên. Điều này chưa được quan sát thấy ở các nghiên cứu trước đây. Cụ thể nghiên cứu này cho thấy hiệu quả của vắc xin ở những người dưới 75 tuổi là 89% nhưng ở những người trên 75 tuổi chỉ còn 76%.

vacxin_gnrd.jpeg
Vắc xin Moderna, Pfizer và Johnson & Johnson - Ảnh: Internet

Bang West Virginia đang có 252 bệnh nhân đang phải nằm trong khu chăm sóc đặc biệt (ICU) và 141 bệnh nhân phải sử dụng máy thở. Thống đốc West Virginia - Jim Justice thông báo trong một cuộc họp báo hôm 10.9: “Chúng tôi mất thêm 38 người kể từ hôm 8.9. Chúng tôi sẽ tiếp tục có những ca tử vong trong đợt dịch này. Một tỷ lệ cao những người phải nhập viện là những người chưa được tiêm chủng”.

Hôm 9.9, Tổng thống Joe Biden đã vạch ra một kế hoạch áp đặt các quy định nghiêm ngặt về vắc xin ở những nhân viên cơ quan chính phủ, các chủ doanh nghiệp và nhân viên y tế. Khoảng 100 triệu người sẽ bị áp dụng quy định này.

“Chúng tôi đã kiên nhẫn nhưng sự kiên nhẫn của chúng tôi ngày càng cạn kiệt dần và sự từ chối không tiêm chủng của các bạn đã khiến tất cả chúng ta phải trả giá”, ông Joe Biden nói về những người Mỹ vẫn từ chối tiêm vắc xin cho dù đã có nhiều bằng chứng về sự an toàn của việc tiêm chủng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người chưa tiêm chủng có nguy cơ tử vong vì COVID-19 cao gấp 11 lần